Ngân hàng CSXH Nghệ An: Thực hiện tốt an sinh xã hội

(Baonghean) - Với tổng nguồn vốn quản lý đạt trên 6.089 tỷ đồng, tăng 362 tỷ đồng so với đầu năm, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Nghệ An là một trong những đơn vị có dư nợ lớn trong toàn hệ thống. Nguồn vốn thông qua NHCSXH đã thực sự góp phần quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu xoá đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn toàn tỉnh...
Ngân hàng Chính sách xã hội là tổ chức tín dụng Nhà nước có hệ thống tổ chức từ Trung ương đến địa phương, hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, được Chính phủ giao quản lý nguồn vốn tín dụng chính sách đầu tư cho mục tiêu xoá đói, giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội. Cùng với toàn hệ thống, sau 11 năm đi vào hoạt động, đến nay Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Nghệ An đã có mạng lưới hoạt động trên địa bàn 21 huyện, thị xã, thành phố, với 480 điểm giao dịch đóng tại UBND cấp xã, có 8.154 tổ TK&VV hoạt động tại 100% xóm, bản trên địa bàn toàn tỉnh. Năm 2013, mặc dù tình hình kinh tế trong nước vẫn còn khó khăn, nhưng dưới sự chỉ đạo của Hội đồng quản trị, Ban Tổng giám đốc, bám sát mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an sinh xã hội của tỉnh, NHCSXH tỉnh Nghệ An vẫn duy trì mức tăng trưởng tốt, đáp ứng tốt nguồn vốn cho nhu cầu phát triển sản xuất, đáp ứng nhu cầu thiết yếu về nhà ở, học tập, cải thiện môi trường... của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn toàn tỉnh.
Cán bộ phòng GD - ĐT Diễn Châu hướng dẫn thủ tục cho vay học sinh sinh viên năm học 2013 - 2014. Ảnh: Hữu Nghĩa
Cán bộ phòng GD - ĐT Diễn Châu hướng dẫn thủ tục cho vay học sinh sinh viên năm học 2013 - 2014. Ảnh: Hữu Nghĩa
Đến cuối năm 2013, NHCSXH Nghệ An đang thực hiện cho vay 15 chương trình tín dụng ưu đãi, trong đó có 12 chương trình do Chính phủ giao và 3 chương trình tín dụng ưu đãi nhận ủy thác tại địa phương, với tổng nguồn vốn quản lý là 6.089 tỷ đồng, tăng 362 tỷ đồng so với năm 2012. Là một chi nhánh có dư nợ lớn, đối tượng chính sách trên địa bàn còn nhiều nên hoạt động giải ngân - thu nợ trong năm của đơn vị rất lớn, thể hiện: 
Doanh số cho vay đạt 1.628 tỷ đồng, các chương trình có doanh số giải ngân lớn là cho vay hộ nghèo 618 tỷ đồng, cho vay HSSV 378 tỷ đồng và cho vay hộ cận nghèo 313 tỷ đồng. Doanh số thu nợ đạt 1.281 tỷ đồng, nguồn vốn thu nợ chiếm 78% nguồn vốn giải ngân, giúp đơn vị chủ động tốt về nguồn vốn, đồng thời giảm áp lực cho ngân sách nhà nước.
Năm 2013, bên cạnh  đảm bảo tốt cho các hoạt động thường xuyên về giải ngân - thu nợ - thu lãi - tăng trưởng tín dụng, NHCSXH tỉnh Nghệ An xác định là năm cần phải tập trung nâng cao chất lượng tín dụng bằng giải pháp, trọng tâm là nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới tổ TK&VV; chất lượng tín dụng ủy thác; xử lý, thu hồi tốt nợ đến hạn, nợ xấu tồn đọng lâu ngày, nâng cao chất lượng hoạt động giao dịch tại xã. Nhờ vậy, đến nay 98% dư nợ của NHCSXH Nghệ An đã được ủy thác một số khâu công đoạn qua 4 tổ chức chính trị xã hội (Hội Nông dân, Phụ nữ, Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên), mạng lưới tổ TK&VV được thành lập ở tất cả các thôn (bản), Ban quản lý tổ là những người nhiệt tình, có phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết, luôn được ngân hàng và các tổ chức chính trị - xã hội hướng dẫn, tập huấn về nghiệp vụ nên đã phát huy tốt vai trò và chức năng của mình trong việc chuyển tải vốn đến hộ nghèo và các đối tượng chính sách, giúp hộ nghèo tiếp cận với các dịch vụ tài chính, cũng như giám sát quá trình sử dụng vốn vay, kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Người vay thực hiện nghĩa vụ trả nợ - trả lãi tốt nên nợ xấu tiếp tục được khống chế ở mức thấp, chỉ chiếm 0,36% tổng dư nợ. 
Trong  những năm qua, nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã giúp cho gần 1 triệu  lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn từ NHCSXH, trong đó có  trên 500 ngàn  lượt hộ nghèo, cận nghèo được vay vốn phát triển sản xuất, góp phần giúp 70 ngàn  hộ nghèo vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho 15 ngàn lao động; hơn 170 ngàn học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; gần 8 ngàn lao động được đi XKLĐ; 75 ngàn hộ tại vùng nông thôn được vay vốn  xây dựng công trình nước sạch, công trình vệ sinh để cải thiện môi trường,  26 ngàn hộ nghèo được vay vốn để làm  nhà ở. Các chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ do NHCSXH thực hiện thực sự là kênh vốn quan trọng, là “bà đỡ” cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách, đặc biệt là đồng bào ở vùng sâu, vùng xa vùng đặc biệt khó khăn. Hiệu quả của các chương trình tín dụng ưu đãi do NHCSXH thực hiện đã khẳng định nguồn lực đầu tư của Chính phủ cho người nghèo và các đối tượng chính sách là giải pháp quan trọng kích thích người nghèo sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế, cải thiện chất lượng cuộc sống, nâng cao trình độ dân trí. Từ đó, giúp họ từng bước vươn lên thoát nghèo và làm giàu, hòa nhập cộng đồng, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển bền vững, ổn định xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và xây dựng xã hội công bằng -dân chủ - văn minh. 
Bước sang năm 2014, năm cuối cùng tập trung thực hiện bằng được các mục tiêu, chỉ tiêu nghị quyết đại hội Đảng các cấp, trong đó có chỉ tiêu xoá đói giảm nghèo; năm đầu thực hiện Nghị quyết 26- NQ/TƯ của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020 và Quyết định số 2355/ QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Đề án phát triển miền Tây Nghệ An đến 2020, mục tiêu đặt ra của NHCSXH tỉnh Nghệ An là tăng trưởng nguồn vốn và dư nợ từ 7-10% so với năm 2013; phát triển chi nhánh theo hướng ổn định, bền vững; đáp ứng tốt nhu cầu vốn cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác, góp phần tích cực thực hiện mục tiêu quốc gia XĐGN và đảm bảo ASXH trên địa bàn tỉnh.
Không ngừng tập trung nâng cao chất lượng tín dụng, nợ quá hạn dưới mức 0,5% so với tổng dư nợ. Tăng cường côspng tác kiểm tra, giám sát công tác quản lý tín dụng chính sách tại các cấp, đến tận hộ vay nhằm quản lý chặt chẽ, an toàn cho nguồn vốn và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. Phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội, chính quyền cấp xã đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Nhà nước về tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đến với người dân, giúp người dân tiếp cận, thụ hưởng đầy đủ cũng như nâng cao trách nhiệm, nghĩa vụ mà người dân phải thực hiện khi được thụ hưởng chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước.
Trần Khắc Hùng (Giám đốc NHCSXH tỉnh)

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.