Ngành Nông nghiệp làm tốt vai trò bệ đỡ nền kinh tế trong khó khăn do dịch Covid-19

(Baonghean.vn) - Việc đề ra giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, sáng tạo đã giúp ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm tốt vai trò bệ đỡ nền kinh tế trong khó khăn do dịch Covid-19.
Sáng 29/12, dưới sự chủ trì của các đồng chí: Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Lê Minh Hoan - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022.
Nghệ An tham gia hội nghị dưới sự chủ trì của các đồng chí: Hoàng Nghĩa Hiếu - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Đệ - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Nghệ An tham gia Hội nghị trực tuyến sáng nay 29/12. Ảnh: Phú Hương
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Phú Hương 

Năm 2021, với quyết tâm cao, nỗ lực vươn lên, toàn ngành đã đề ra các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, sáng tạo để vượt qua nhiều khó khăn, thách thức từ các “tình huống bất bình thường” của thực tiễn sản xuất kinh doanh, nhằm đạt các mục tiêu phát triển ngành. Giá trị gia tăng toàn ngành năm 2021 ước tăng khoảng 2,85 - 2,9%, tỷ lệ số xã đạt chuẩn nông thôn mới 68,2%; kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 48,6 tỷ USD.

Thủ tướng yêu cầu ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục có các giải pháp linh hoạt để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra năm 2022. Ảnh: Phú Hương
Thủ tướng yêu cầu ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục có các giải pháp linh hoạt để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra năm 2022. Ảnh: Phú Hương
Năm 2022, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề ra chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng giá trị gia tăng toàn ngành 2,8 - 2,9%; Tốc độ tăng giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản 2,9 - 3,0%; Tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản khoảng 49 tỷ USD; Tỷ lệ số xã đạt tiêu chuẩn nông thôn mới trên 73%.
Báo cáo tại hội nghị về những kết quả Nghệ An đạt được trong năm qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu nêu rõ: Năm 2021, trong điều kiện phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do tác động của biến đổi khí hậu, dịch Covid-19, các chỉ tiêu cơ bản của Nông nghiệp vẫn hoàn thành, hoàn thành vượt mức kế hoạch; cơ cấu kinh tế nội ngành chuyển dịch đúng hướng.
Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề xuất Chính Phủ xem xét, gải quyết một số vấn đề trong Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ảnh: Phú Hương
Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu đề xuất Chính Phủ xem xét, giải quyết một số vấn đề trong Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ảnh: Phú Hương

Đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm ngành nông nghiệp đạt 5,59/KH 4,5-5%, cao nhất từ trước tới nay và cao nhất khu vực Bắc Trung bộ. Tổng sản lượng cây lương thực có hạt đạt 1,246 triệu tấn. Lũy kế đến cuối năm 2021, toàn tỉnh có 300/411 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 7 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Năm 2022, Nghệ An đề ra mục tiêu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nông, lâm, ngư nghiệp tăng 4,5 – 5,0%.

Để đạt mục tiêu đề ra năm 2022 cũng như những năm tiếp theo, cùng với nỗ lực của tỉnh, thay mặt UBND tỉnh Nghệ An, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu cũng đề xuất Chính phủ và các bộ, ngành liên quan xem xét, giải quyết một số nội dung về bảo hiểm nông nghiệp; vấn đề xây dựng huyện Nam Đàn trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng phát triển văn hóa gắn với du lịch vào năm 2025; cách thức sử dụng nguồn tiền Dịch vụ môi trường rừng không có đối tượng chi giai đoạn 2018 trở về trước; bổ sung đập sông Lam vào quy hoạch phòng chống thiên tai và thủy lợi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Năm 2021 là năm Nghệ An được mùa khá toàn diện. Ảnh: Phú Hương
Năm 2021 là năm Nghệ An được mùa khá toàn diện. Ảnh: Phú Hương
Kết luận hội nghị, ghi nhận những nỗ lực và kết quả đạt được trong điều kiện cực kỳ khó khăn do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng dương của đất nước cũng như ổn định đời sống dân sinh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hiện nay. Đồng thời nêu rõ những khó khăn mà ngành được dự báo sẽ phải đối mặt trong năm 2022, như tác động mạnh mẽ của biến đổi khí hậu, dịch Covid-19, dịch bệnh cây trồng, vật nuôi…
“Toàn ngành phải tập trung thực hiện quyết liệt cơ cấu lại theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng và xây dựng nông thôn mới nhằm hướng tới xây dựng nền nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh”, Thủ tướng nhấn mạnh. 

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.