Ngành Y tế Nghệ An: Hướng đến sự hài lòng của người bệnh

(Baonghean) - Nghề y là một nghề đặc biệt và những người thầy thuốc là những người đặc biệt liên quan đến tính mạng con người. Bên cạnh trình độ chuyên môn tốt, đòi hỏi người thầy thuốc phải ý thức trách nhiệm cao, lương tâm trong sáng, tất cả vì người bệnh. Người thầy thuốc cũng phải biết mỉm cười, chào hỏi, biết nói lời xin lỗi, cảm ơn.

Thời gian qua, toàn ngành Y tế Nghệ An đã không ngừng cố gắng phấn đấu trong mọi hoạt động, đặc biệt đổi mới toàn diện về thái độ, phong cách phục vụ người bệnh. Để thực hiện tốt nội dung này, ngành Y tế Nghệ An đã tổ chức các hoạt động tập huấn, nâng cao kỹ năng giao tiếp, đường dây nóng, duy trì hòm thư góp ý, xây dựng phong cách văn minh, thái độ thân thiện, kỹ năng chuyên nghiệp.

Nhân viên Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh hướng dẫn đo huyết áp cho người dân. Ảnh: P.V
Nhân viên Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh hướng dẫn đo huyết áp cho người dân. Ảnh: P.V
Ngoài ra, ngành Y tế còn chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm quy định trang phục ngành y tế, khẩu hiệu “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”; đồng thời tăng cường cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện, quản lý khám chữa bệnh và thanh toán BHYT, tất cả vì người bệnh và vì sự phát triển của đơn vị.

Thực hiện các chủ trương của ngành cũng như nhu cầu tự thân để phát triển, thời gian qua, các cơ sở y tế đã từng bước thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ. Cán bộ y tế  đã tập trung rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử. Các cơ sở y tế tạo điều kiện tốt nhất để giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng tạo hình ảnh đẹp cho người cán bộ y tế. 

Trong năm 2017, Viện Chiến lược chính sách Bộ Y tế đã khảo sát độc lập tại 7 bệnh viện  trên địa bàn tỉnh Nghệ An về 4 tiêu chí: Hài lòng về thời gian chờ khám bệnh, thời gian khám bệnh; Mức độ hài lòng về phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế; Mức độ hài lòng đối với dịch vụ hỗ trợ trong và ngoài bệnh viện; Mức độ hài lòng của người bệnh đối với việc tiếp nhận và phản hồi ý kiến góp ý của người bệnh. Đặc biệt, tháng 1/2018, đoàn phúc tra Sở Y tế Hà Tĩnh đã có đợt kiểm tra đánh giá mức độ hài lòng tại 10 bệnh viện đa khoa, chuyên khoa trên địa bàn tỉnh Nghệ An... Qua kiểm tra cho thấy, ngành Y tế Nghệ An sau khi triển khai các tiêu chí trên đã có sự phản hồi tốt trong cộng đồng về tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế.

Chăm sóc bệnh nhân ở Bệnh viện HNĐK tỉnh. Ảnh: Đức Anh
Chăm sóc bệnh nhân ở Bệnh viện HNĐK tỉnh. Ảnh: Đức Anh
Hiện nay, các cơ sở y tế ở Nghệ An đã nhận thức đầy đủ hơn về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ y tế. Đây là đòi hỏi chính đáng của người dân, vừa là động lực phát triển đi lên của mỗi cơ sở khám, chữa bệnh. Ở mỗi đơn vị đều có sự chủ động cải tiến, đổi mới, chuyên nghiệp hóa các hoạt động khám chữa bệnh, tập trung đào tạo đội ngũ cán bộ trẻ, nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ và đặt sự hài lòng của người bệnh lên hàng đầu.

Những giải pháp mà các đơn vị y tế trong tỉnh thực hiện thời gian tới, đó là: Xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp để tạo cảnh quan và cải thiện môi trường làm việc của cán bộ y tế, giúp người dân an tâm, thoải mái, thuận tiện khi đến khám, chữa bệnh. Tăng cường thăm dò ý kiến những người bệnh đã kết thúc đợt điều trị. Sử dụng công nghệ thông tin trong giám sát bằng ghi âm, ghi hình... Ngành Y tế sẽ có hình thức khen thưởng cho những tập thể, cá nhân triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ và xử phạt nghiêm minh những tập thể, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ và vi phạm nội dung "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh".

Chăm sóc bệnh nhân ở Bệnh viện HNĐK tỉnh. Ảnh: Đ.A
Chăm sóc bệnh nhân ở Bệnh viện HNĐK tỉnh. Ảnh: Đ.A

Với lộ trình tính đúng, tính đủ giá các dịch vụ y tế song song với thực hiện BHYT toàn dân, người dân có quyền đòi hỏi chất lượng dịch vụ y tế, trong đó tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế. Mỗi cán bộ y tế phải tự ý thức được sự hài lòng của người bệnh cũng là vấn đề sống còn và là nền tảng động lực phát triển của đơn vị. Để các bệnh viện trở thành địa chỉ tin cậy, là sự lựa chọn tốt nhất của mọi người dân khi gặp các vấn đề về sức khỏe, những người "chiến sỹ áo trắng" cần trau dồi về chuyên môn và đạo đức y tế, luôn cùng nhau học tập, trao đổi về phong cách, thái độ và kỹ năng giao tiếp ứng xử với phương châm: “Hãy mỉm cười, chào hỏi, hãy biết nói lời cảm ơn, xin lỗi” để áp dụng vào thực tiễn khi tiếp xúc với người bệnh.

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.