Con phố dày trầm tích

(Baonghean) - Ngày nắng, chầm chậm đạp xe trên phố, xuôi xuống quãng cuối đường với vẻ lầm lụi nơi xóm thợ trải hàng thế kỷ nay, sẽ không nén được cảm giác chộn rộn, nao nao. Một thoáng chốc thôi, bên hàng cây mà mầm lá đang cố xanh lên trên những thân cành cằn cỗi, sẽ râm ran lên tiếng ve thuở học trò trong vắt… Đó là cảm giác “lạ” khi đi trên đường Nguyễn Văn Trỗi, TP. Vinh…
 
Đường Nguyễn Văn Trỗi
Đường Nguyễn Văn Trỗi
Đường xưa vốn là một lối mòn mở ra đi qua trường thi hương thời Nguyễn quãng năm 1807. Thời thuộc Pháp đường được mở rộng hơn, là lối đi về trong khu phố Đệ Thập, làng Yên Dũng Hạ của tỉnh lỵ Vinh. Thế nên, mỗi bước chân trên con đường này là ta đang đi trên một vùng trầm tích văn hóa - lịch sử của khu vực Phượng Hoàng Trung Đô - Bến Thủy nổi tiếng. Khởi phát là nơi trường học, xóm thợ nên phố có sự nhạy cảm nhất định trong nếp sống trải mọi thời. Không gian trường thi hương xưa nay là Trường Đại học Vinh, trung tâm giáo dục đào tạo Bắc Trung bộ; xóm thợ vẫn còn lưu dáng dấp trong các khu tập thể của Cảng Bến Thủy, Hợp tác xã bốc vác (cũ), Nhà máy dệt kim Hoàng Thị Loan (nay là Công ty CP Dệt may Hoàng Thị Loan)…
Bắt đầu từ điểm nối đường Lê Duẩn với đường Nguyễn Du, đường Nguyễn Văn Trỗi có chiều dài hơn 1 cây số chạy xuôi xuống tiếp ngang đường Dũng Quyết. Đây là con đường duy nhất của Thành phố Vinh chạy suốt nối ngang 2 trục đường quan trọng: Quốc lộ 1A đoạn chạy qua Vinh và đường du lịch ven sông Lam. Đường Nguyễn Văn Trỗi đã góp phần làm nên “danh xưng” Ngã tư Đại học, mà biết đâu một ngày nào đó có thể sẽ là một địa danh gắn bó của Vinh cỡ như là Ngã Tư Sở hay Ô Chợ Dừa của Hà Nội? Thì cái chợ Bến Thủy nay cũng đang được người ở phố quen gọi là Chợ Đại học đó thôi! Chợ bên mặt Đông và một quãng mặt Tây của phố bên hông Trường Đại học Vinh đã làm nên sự náo nhiệt phố phường trăm thứ dịch vụ. Rất nhiều hàng tạm vỉa hè hướng đến “thượng đế” là giới sinh viên, nên dịch vụ ở đây có một nét riêng biệt so với các chợ lẻ khác trong thành phố, nhờ lô xô những hàng kính bút, sửa khóa, vá giày dép… và nhộn nhất là các hàng quần áo bình dân mùa nào thời trang ấy. Quãng này phố ồn ào đông đúc từ tảng sáng cho đến tận khuya.
Quãng trên của phố có nhiều hàng ăn uống và giải khát với những thức chủ yếu là phục vụ cho giới sinh viên. Ở quãng cắt đường Phong Định Cảng, có một cây bao báp, loài cây vốn tổ tiên ở châu Phi xa xôi mà người phố không ai biết tuổi, để cái ngõ nhỏ thông vào một không gian “Cà phê Bao Báp” đang làm nên một nét thi vị phố. Và vài năm lại đây, bên phía hàng rào Nhà máy sợi Vinh cũ, đã hình thành một phố ăn đêm nhưng thực ra gần như bán suốt ngày đêm với các thức dân dã cua, ốc, ếch…chủ yếu phục vụ cánh công nhân lao động tự do.  Mùa hè, nhiều nhà hàng chuyển bán bia hơi. Thế, cũng đã tạo nên một nét mới làm phong phú ẩm thực phố này.  
Di tích lịch sử Cồn Mỗ trên đường Nguyễn Văn Trỗi
Di tích lịch sử Cồn Mô trên đường Nguyễn Văn Trỗi
Quãng dưới đường Nguyễn Văn Trỗi xuôi xuống đường Dũng Quyết, với điểm nhấn là công sở, nhà xưởng, kho tàng… của Công ty CP Dệt may Hoàng Thị Loan. Phố chỉ rộn rịp lên một nhoáng mỗi sớm mỗi chiều khi vào ca, tan tầm, sau đó trở về nếp lặng lẽ có phần tịch mịch. Lúp xúp, cũ kỹ các khu nhà tập thể vắng người, thưa thớt hàng ăn sáng, hàng sửa xe đạp, cắt tóc vỉa hè,… vắng khách. Những ông chủ, bà chủ lơ đãng ngồi trên ghế tựa trước cửa, như là những nhân viên bảo tồn một khu xóm thợ gắn với lịch sử thợ thuyền và phong trào cách mạng của Vinh. 
Cư dân trên đường Nguyễn Văn Trỗi nay có quyền tự hào về truyền thống đấu tranh ngày bình minh cách mạng. Sử ghi: “Cao trào cách mạng 1930-1931, với đỉnh cao Xô Viết Nghệ Tĩnh được mở đầu bằng cuộc đấu tranh của công - nông Vinh - Bến Thuỷ, ngày 1-5-1930, đúng 5 giờ sáng, đội tự vệ được bố trí canh gác các ngả đường, sau tiếng trống lệnh từ trung tâm phát ra, cùng tiếng mõ, tiếng trống nhiều nơi trong vùng hưởng ứng. Nhân dân từ các ngả đường thuộc địa phận Bến Thuỷ nô nức đổ về tập trung tại Cồn Mô... Hoảng sợ trước làn sóng biểu tình của quần chúng, kẻ thù dã man bắn vào đoàn biểu tình làm 7 người chết, 18 người bị thương và hơn 100 người bị bắt. Cồn Mô - Bến Thuỷ đã thấm đẫm máu đào của công nông Vinh - Bến Thuỷ”. Cồn Mô nằm trên đường này. Đài kỷ niệm ngày đau thương và hào hùng ấy đã được dựng lên, người dân hương khói tri ân những ngày kỷ niệm. 
Nét cảng sông Bến Thủy tấp nập, sầm uất một thời nay in dấu ở các hàng bán than đá, vật liệu xây dựng, cơ khí và những chuyến xe tải lầm lụi từ phía bến sông chạy lên; ở cả cái trụ sở nhỏ bé treo biển “Trạm Biên phòng cửa khẩu Cảng Bến Thủy”. Sẽ rất ý nghĩa nếu như một ngày khi hoạt động du lịch ven sông Lam vào thực chất, đường Nguyễn Văn Trỗi được chọn là con đường đầu mối để du khách tìm về những di tích, địa  danh minh họa cho những phong trào cách mạng công - nông Vinh Bến Thủy. Đó là hội Tư Văn và nhà Văn Thánh ra đời từ thế kỷ 19; di tích lịch cấp quốc gia Cồn Mô, nhà thờ đồng chí Lê Viết Thuật – Bí thư Xứ ủy Trung kỳ…
Phố có cái náo nhiệt dường ấy, có cái tĩnh lặng dường ấy. Phố còn chứa đựng bao nhiêu câu chuyện kể về một vùng Yên Dũng Hạ - Bến Thủy lịch sử. Nhưng thật lạ, khi những ngày nắng cả tháng Tư, chầm chậm đạp xe trên quãng vắng, lại tưởng như sẽ được ngay lập tức râm ran lên tiếng ve thuở học trò trong vắt. Bạn có thể trải nghiệm cảm giác đó như tôi, để chúng ta lớn lên những kỳ vọng phố tươi trẻ cho đường Nguyễn Văn Trỗi của phố Vinh thân yêu.
Nguyễn Văn Trỗi sinh ngày 1/2/1940 tại làng Thanh Quýt, xã Điện Thắng, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam; sau cùng gia đình vào Sài Gòn (nay là TP. Hồ Chí Minh) sinh sống. Lớn lên, ông làm thợ điện ở Nhà máy điện Chợ Quán và tham gia tổ chức Biệt động thành, Đại đội quyết tử cánh Tây Nam Sài Gòn (thuộc Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam). Ông được giao nhiệm vụ đặt mìn ở cầu Công Lý (nay là cầu Nguyễn Văn Trỗi), để ám sát phái đoàn quân sự chính trị cao cấp của Chính phủ Mỹ do Bộ trưởng quốc phòng Robert McNamara dẫn đầu. Công việc bại lộ, ông bị bắt ngày 9/5/1964.
Chính quyền Việt Nam Cộng hòa kết án tử hình và Nguyễn Văn Trỗi đã hy sinh anh dũng trước mũi súng kẻ thù vào ngày 15/10/1964. Ông đã được truy nhận đảng viên Đảng Nhân dân Cách mạng miền Nam và được Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam truy tặng Huân chương Thành đồng hạng nhất. Nguyễn Văn Trỗi được đặt tên đường ở nhiều đô thị trong cả nước.
Đình Sâm

tin mới

Lưu giữ điệu ru của người Thái cổ

Lưu giữ điệu ru của người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Để lưu giữ những làn điệu ru con của dân tộc Thái, các thành viên CLB Bảo tồn bản sắc văn hóa Thái tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu) đã thay nhau tìm hiểu, ghi chép lại các điệu hát ru, đồng thời tổ chức các lớp học để truyền dạy cho con cháu.

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

(Baonghean.vn) - Thấu hiểu nỗi đau của những người vợ mất chồng, của con mất cha nơi biển lớn, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tại vùng biển Quỳnh Lưu đã tích cực đồng hành với những người phụ nữ yếu thế, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

(Baonghean.vn) - Hiếm có một vùng quê nào lại có nhiều người đỗ đạt thành danh và có nhiều di tích được xếp hạng như xã Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu). Nắm bắt lợi thế đó, gần đây địa phương này đã tiên phong phát triển du lịch, với những tour du lịch mang nhiều ý nghĩa.

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Lễ hội Hang Bua ở huyện Quỳ Châu là một sinh hoạt văn hóa tâm linh của cộng đồng người Thái phía Tây Bắc Nghệ An. Sinh hoạt văn hóa này cũng là không gian lưu giữ những nét truyền thống của cư dân bản địa vừa góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân địa phương

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Cờn năm 2024 có nhiều hoạt động, trò chơi dân gian, nhưng đặc sắc nhất là tục chạy ói với màn rước kiệu, tung kiệu bay trên biển. Tục chạy ói thường được tổ chức vào sáng ngày 21 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, là nghi lễ quan trọng với ngư dân vùng biển.

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

(Baonghean.vn) - Nằm ở ngã ba sông, nơi hợp lưu của dòng Nậm Nơn và Nậm Mộ để hình thành nên dòng sông Cả kỳ vĩ bồi đắp cho vùng hạ du, đền Vạn - Cửa Rào được xem là ngôi đền linh thiêng nhất miền Tây xứ Nghệ. Sáng 1/3 (20 tháng Giêng), người dân muôn phương đã nô nức dự Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

(Baonghean.vn) - Gìn giữ và nuôi dưỡng tình yêu văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ là việc được các cấp ngành cùng đồng bào vùng Tây Bắc Nghệ An chú trọng. Ở làng Mo Mới, xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp), bà con dân tộc Thổ tích cực sưu tầm, trao truyền những làn điệu dân ca, dân vũ cho thế hệ trẻ.

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

(Baonghean.vn) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình người Mông gắn bó với nghề rèn truyền thống, ông Và Tông Dê (Tương Dương) ngày ngày thổi lửa làm ra không biết bao nhiêu dụng cụ lao động cho bà con. Lò rèn không chỉ nuôi sống gia đình ông mà còn là nơi lưu giữ nghề truyền thống của đồng bào Mông.

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

(Baonghean.vn) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, lên các bản làng vùng cao, đặc biệt là đến các bản có đồng bào Mông sinh sống, nhiều khách du lịch rất ấn tượng bởi sắc màu trên những bộ trang phục của người phụ nữ, dường như thấy được sắc Xuân trong đó...

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu), người dân nơi đây vẫn lưu giữ một bộ trang phục của người Thái cổ. Với những họa tiết, hoa văn được thêu một cách tỉ mỉ, kỳ công, bộ trang phục sau hơn 100 năm vẫn giữ được vẹn nguyên giá trị vốn có.

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

(Baonghean.vn) - Qua một thời gian dài khai thác tận diệt, nguồn cá mát dần cạn kiệt. Trước thực trạng đó, năm 2023, chính quyền xã Diên Lãm (Quỳ Châu) đã ban hành đề án “Bảo tồn và phát triển nguồn lợi cá mát Nặm Cướm”…

Ngõ phố thắm tình dân

Ngõ phố thắm tình dân

(Baonghean.vn) - Các ngõ phố được trang hoàng sạch, đẹp để đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Rất nhiều công trình, phần việc in dấu tình đoàn kết của các hộ dân. Điều đó càng tô thắm thêm tình dân trên mỗi ngõ phố ở thành Vinh. 

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

(Baonghean.vn) - Mắc chứng teo cơ tủy sống từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1986), quê Nghi Lộc, được biết đến là một nhân vật có tầm ảnh hưởng tới xã hội, nhất là trong cộng đồng người khuyết tật. Trò chuyện với phóng viên Báo Nghệ An, chị tự hào nhận mình có những “cá tính” đặc trưng rất Nghệ.

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - "Tớ dày" là cách gọi của đồng bào Mông về loài hoa anh đào. Những ngày này các bản làng ở xã Mường Típ, huyện rẻo cao Kỳ Sơn rực sắc "tớ dày". Bất cứ ai cũng trở nên bồi hồi xao xuyến trước loài hoa tuyệt đẹp này.

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

(Baonghean.vn) - Gắn bó với nghề đan lưới lồng bè, những người làm nghề ở Trung Sơn (xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) luôn trăn trở nâng cao tay nghề. Mỗi đường đan, nút thắt là cả sự tỉ mẩn gửi vào đó sự bền chắc của sản phẩm, giúp người nuôi trồng thuỷ sản thêm bội thu…