Quê Bác, tháng Năm này…

(Baonghean) - Mỗi tháng Năm về, trên những nẻo đường, tuyến phố, nếp nhà, trong đau đáu tâm hồn mỗi người con Nghệ An vẫn vẹn nguyên những bồi hồi chờ đón mùa lễ hội tưởng nhớ đến Người. Cữ này, sắc đỏ cờ hoa rực rỡ, tiếng hát ví, giặm thương nhớ quê hương quyến luyến trong mắt, trên môi những nghệ nhân đồng ruộng… Tất thảy sẵn sàng cho Lễ hội Làng Sen 2016.

“Mọi công tác chuẩn bị đã xong xuôi. Chiều, mời anh chị ghé nhà văn hóa xã dự buổi tổng duyệt các tiết mục dân ca biểu diễn tại lễ hội năm nay” – đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Sơn (Nam Đàn) – cũng là “tổng đạo diễn” của chương trình văn nghệ chào mừng lễ hội của xã hồ hởi chia sẻ qua điện thoại. Chẳng thể lỡ dịp vui, chúng tôi về miền quê văn vật nổi tiếng khắp miền Trung. 
Giáo viên và học sinh Trường Mầm non Hưng Chính (TP.Vinh) về thăm Làng Sen quê Bác. 	 	Ảnh: Thành Cường
Giáo viên và học sinh Trường Mầm non Hưng Chính (TP.Vinh) về thăm Làng Sen quê Bác. Ảnh: Thành Cường
Cách đình Hoành Sơn chẳng mấy thôi đường đã nghe vọng lại tiếng nhạc, tiếng hát rộn ràng. Năm nay, tại liên hoan, mỗi đơn vị cấp xã được biểu diễn 2 tiết mục, trong khung thời gian 30 phút. Đó là chương trình dân ca, dân vũ “Đẹp mãi tuổi 20” là câu chuyện bằng âm nhạc về cuộc đời đồng chí Nguyễn Tiềm – Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của Nghệ An, người con kiên trung, khí tiết của mảnh đất cách mạng Nam Trung (Nam Đàn); tiết mục thứ 2 là hát múa “Hành hương về Quê Bác”, gửi gắm niềm tưởng vọng thiêng liêng trong mỗi tâm hồn mỗi người con đất Việt hướng về vị Cha già kính yêu của dân tộc.
Đội nghệ thuật gần 20 người được chọn lọc rất kỹ lưỡng, chủ yếu là thành viên từ CLB dân ca ví, giặm xã Khánh Sơn và một số là đoàn viên, thanh niên trên địa bàn. Chị Lê Thị Bình (xóm 8, xã Khánh Sơn) – một trong những “cây” hát chính của CLB dân ca ví, giặm xã chia sẻ: “Tôi đã tham gia 3 kỳ Lễ hội Làng Sen rồi nhưng năm nào cũng vậy, lên sân khấu là xúc động, là rưng rưng. Trong từng câu hát thấm đẫm tình cảm tri ân, kính trọng dành cho Bác.
Vì vậy, chúng tôi chỉn chu trong từng khâu luyện tập, nắn nót cho nhau cách nhả chữ, ngân rung, bàn bạc phục trang thế nào… để “ra” chất dân ca ví, giặm nhất, đúng không khí thiêng liêng của ngày lễ hội”.
Không khí tập luyện, biểu diễn văn nghệ phục vụ nhân dân, hướng tới Lễ hội Làng Sen năm 2016 đã và đang rộn ràng ở các địa phương. Với ý nghĩa lễ hội là của nhân dân, hướng về nhân dân, những năm gần đây, chương trình Lễ hội Làng Sen có nhiều đổi mới tích cực và hấp dẫn. Như năm nay, chương trình văn nghệ không tập trung biểu diễn liên tục mấy ngày ở huyện mà chủ trương tỏa về các xã, định vị theo từng cụm để phục vụ đông đảo nhân dân. 
CLB Dân ca ví, giặm xã Khánh Sơn tập luyện trước Lễ hội Làng Sen 2016.  	Ảnh: Thành Cường
CLB Dân ca ví, giặm xã Khánh Sơn tập luyện trước Lễ hội Làng Sen 2016. Ảnh: Thành Cường
Toàn huyện chia làm 4 cụm diễn: Nam Thanh, Nam Kim, Xuân Hòa và Kim Liên. Những ngày đầu tháng 5, cụm diễn Nam Thanh đã được tổ chức và thành công vượt mong đợi. Ông Lê Văn Sơn - cán bộ Văn hóa xã Nam Thanh cho biết: “Ước tính phải đến hàng ngàn người dân từ các xã trong cụm đổ về sân vận động xã Nam Thanh, đông vui, phấn khởi lắm.
Các tiết mục đều hay, đều đặc sắc, âm thanh, ánh sáng được xã “chủ nhà” là xã Nam Thanh làm bài bản nên đảm bảo chất lượng chương trình. Ở cụm này, tiết mục của xã Nam Thanh giành giải Nhất. Bà con ai cũng có cùng ý kiến là nên duy trì cách tổ chức văn nghệ về địa phương như thế này, nhân dân có điều kiện đến thưởng thức hơn”. 
Chưa đến chính lễ, nhưng các hoạt động bản lề đã náo nức lắm rồi. Quyết tâm tổ chức lễ hội tránh rơi vào lối mòn quen thuộc, năm nay, ngay cả hoạt động chiếu phim về chủ đề Bác Hồ cũng được thay đổi, trình chiếu ở nhiều xã trên địa bàn huyện chứ không chỉ tập trung ở xã Kim Liên như mọi năm.
Mặt khác, dự kiến, chương trình rước ảnh Bác Hồ từ Khu di tích Kim Liên về sân vận động sẽ có nhiều cải tiến trong cách trang trí như xung quanh kiệu ảnh sẽ là đài hoa sen được thắp nến, hoặc thắp đèn điện, tạo thêm vẻ lung linh cho đoàn rước kiệu, tôn lên không khí thiêng liêng cho lễ hội trên quê hương Người.
Tri ân, tưởng niệm vị Cha già dân tộc luôn là cảm xúc lắng đọng của mọi người dân quê Bác nói riêng và người dân Nghệ An nói chung. Sự tri ân ấy đâu chỉ là lời ca, tiếng hát dâng Người dịp lễ hội thường niên, mà đã trở thành hành động đắp bồi, dựng xây, làm đẹp thêm lên hình ảnh quê hương Người.
Miên man dọc Quốc lộ 46 từ thành Vinh về Nam Đàn, ngắm nhìn những ngôi trường, những mái nhà, con đường nông thôn mới ôm lấy sắc vàng mơ trù phú mùa lúa chín, nét xanh ngời của bầu trời tháng Năm vờn thắm màu cờ, băng rôn, pano chào đón các sự kiện lớn của tỉnh, của đất nước dường như càng tôn thêm lên ý nghĩa hướng về Lễ hội Làng Sen.
Ông Trần Hữu Giáp - Giám đốc Trung tâm VHTT huyện Nam Đàn cho biết: “Hiện nay, hàng trăm băng rôn, cờ đuôi nheo chào mừng sự kiện bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp kết hợp với chào đón Lễ hội Làng Sen đã được cán bộ, nhân viên Trung tâm VHTT huyện chỉnh trang, bố trí treo ở các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn huyện.
Đồng thời, về phía các xã, thị, các cơ quan, đơn vị cũng đều đồng loạt treo cờ Tổ quốc để chào mừng các sự kiện lớn. Không khí lễ hội vì thế càng thêm sôi nổi, vui tươi, đặc biệt là sự trang trí này giúp cho đông đảo du khách trên đường hành hương về quê Bác cảm nhận được tình cảm của nhân dân Nam Đàn giành cho Người”.
Tháng Năm, những dòng xe từ muôn vùng miền lăn bánh trên con đường bình yên dẫn về làng Sen, quê Bác. Dâng một nén hương thơm trước anh linh Người, thầm mừng vui trước những đổi thay tươi đẹp của vùng quê địa linh nhân kiệt và khấp khởi đợi mong các hoạt động văn hóa – nghệ thuật rộn rã đón chờ Lễ hội Làng Sen… 
Phước Anh

tin mới

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Cờn năm 2024 có nhiều hoạt động, trò chơi dân gian, nhưng đặc sắc nhất là tục chạy ói với màn rước kiệu, tung kiệu bay trên biển. Tục chạy ói thường được tổ chức vào sáng ngày 21 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, là nghi lễ quan trọng với ngư dân vùng biển.

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

(Baonghean.vn) - Nằm ở ngã ba sông, nơi hợp lưu của dòng Nậm Nơn và Nậm Mộ để hình thành nên dòng sông Cả kỳ vĩ bồi đắp cho vùng hạ du, đền Vạn - Cửa Rào được xem là ngôi đền linh thiêng nhất miền Tây xứ Nghệ. Sáng 1/3 (20 tháng Giêng), người dân muôn phương đã nô nức dự Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

(Baonghean.vn) - Gìn giữ và nuôi dưỡng tình yêu văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ là việc được các cấp ngành cùng đồng bào vùng Tây Bắc Nghệ An chú trọng. Ở làng Mo Mới, xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp), bà con dân tộc Thổ tích cực sưu tầm, trao truyền những làn điệu dân ca, dân vũ cho thế hệ trẻ.

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

(Baonghean.vn) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình người Mông gắn bó với nghề rèn truyền thống, ông Và Tông Dê (Tương Dương) ngày ngày thổi lửa làm ra không biết bao nhiêu dụng cụ lao động cho bà con. Lò rèn không chỉ nuôi sống gia đình ông mà còn là nơi lưu giữ nghề truyền thống của đồng bào Mông.

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

(Baonghean.vn) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, lên các bản làng vùng cao, đặc biệt là đến các bản có đồng bào Mông sinh sống, nhiều khách du lịch rất ấn tượng bởi sắc màu trên những bộ trang phục của người phụ nữ, dường như thấy được sắc Xuân trong đó...

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu), người dân nơi đây vẫn lưu giữ một bộ trang phục của người Thái cổ. Với những họa tiết, hoa văn được thêu một cách tỉ mỉ, kỳ công, bộ trang phục sau hơn 100 năm vẫn giữ được vẹn nguyên giá trị vốn có.

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

(Baonghean.vn) - Qua một thời gian dài khai thác tận diệt, nguồn cá mát dần cạn kiệt. Trước thực trạng đó, năm 2023, chính quyền xã Diên Lãm (Quỳ Châu) đã ban hành đề án “Bảo tồn và phát triển nguồn lợi cá mát Nặm Cướm”…

Ngõ phố thắm tình dân

Ngõ phố thắm tình dân

(Baonghean.vn) - Các ngõ phố được trang hoàng sạch, đẹp để đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Rất nhiều công trình, phần việc in dấu tình đoàn kết của các hộ dân. Điều đó càng tô thắm thêm tình dân trên mỗi ngõ phố ở thành Vinh. 

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

(Baonghean.vn) - Mắc chứng teo cơ tủy sống từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1986), quê Nghi Lộc, được biết đến là một nhân vật có tầm ảnh hưởng tới xã hội, nhất là trong cộng đồng người khuyết tật. Trò chuyện với phóng viên Báo Nghệ An, chị tự hào nhận mình có những “cá tính” đặc trưng rất Nghệ.

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - "Tớ dày" là cách gọi của đồng bào Mông về loài hoa anh đào. Những ngày này các bản làng ở xã Mường Típ, huyện rẻo cao Kỳ Sơn rực sắc "tớ dày". Bất cứ ai cũng trở nên bồi hồi xao xuyến trước loài hoa tuyệt đẹp này.

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

(Baonghean.vn) - Gắn bó với nghề đan lưới lồng bè, những người làm nghề ở Trung Sơn (xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) luôn trăn trở nâng cao tay nghề. Mỗi đường đan, nút thắt là cả sự tỉ mẩn gửi vào đó sự bền chắc của sản phẩm, giúp người nuôi trồng thuỷ sản thêm bội thu…

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu có một phòng trưng bày rất đặc biệt mang tên Pỉ Noọng. Đây là không gian trưng bày vật dụng truyền thống của các dân tộc thiểu số như Thái, Mông, Dao, Tày… do bà Sầm Thị Bích dày công sưu tầm từ những năm 1990 cho đến nay.

Du lịch

Khát vọng phát triển du lịch miền Tây

(Baonghean.vn) - Miền Tây Nghệ An tiếp tục được quan tâm định hướng phát triển du lịch với các chương trình, dự án nhằm mang lại thu nhập và nâng cao mức sống cho người dân theo tinh thần Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Xem người Mông Nghệ An làm bánh đặc sản 'lua dúa'

Xem người Mông Nghệ An làm bánh đặc sản 'lua dúa'

(Baonghean.vn) - Ngày Tết càng đến gần cũng là dịp người Mông ở Nghệ An bắt đầu vào mùa làm bánh "lua dúa". Những chiếc bánh dẻo của cộng đồng này chủ yếu dùng để ăn trong gia đình và cũng là vật phẩm không thể thiếu trong lễ cúng của một số dòng họ.