Niềm vui con chữ trên những bản làng

(Baonghean.vn) - Cùng góp phần tạo dựng nên thương hiệu đất học, những người con của miền Tây xứ Nghệ nói chung và vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng hằng năm đều mang về những thành tích cao tại kỳ thi tuyển sinh đại học. Tự hào hơn cả khi đó là những học trò nghèo trên những mảnh đất xa xôi đã vượt qua chính mình để thành công.

Từ ngày nhận được tin em Lê Minh Quân (sinh năm 1998, Nghĩa Hồng, Nghĩa Đàn) là một trong 16 thí sinh của tỉnh là con em dân tộc thiểu số đạt điểm cao trong kỳ thi đại học vừa qua, ngôi nhà nhỏ của gia đình em luôn đầy ắp tiếng cười và lời chúc mừng từ bạn bè, thầy cô và họ hàng. Sau 12 năm miệt mài đèn sách, nay Quân đã sắp sửa trở thành tân sinh viên của Đại học Y Hà Nội với số điểm  25.4. Tự hào hơn khi em chính là thí sinh đạt điểm số cao nhất đại diện cho con em đồng bào dân tộc Thổ ở Nghệ An. 

Em
Em Lê Minh Quân bên góc học tập của mình.

Bố mẹ Quân chia tay khi em còn nhỏ nên em đã sớm tự lập. Quân nổi trội là cậu bé thông minh, chăm học và học giỏi, nhất là môn toán. Trong suốt những năm học phổ thông, em luôn giữ vững danh hiệu học sinh giỏi môn toán của huyện. 3 năm cấp 3 em là học sinh giỏi toàn diện của trường.

Không có nhiều điều kiện để tham gia các “lò” luyện thi, em chọn cho mình phương pháp tự học, học từ thầy cô, bạn bè. Em chủ yếu tự học ở nhà, nắm vững những kiến thức thầy cô giáo trên lớp, nếu chưa hiểu mới tham khảo cùng các bạn để tìm ra cách giải hay nhất. 

chú thích
Quân trong ngày nhận bằng khen tại lễ tuyên dương 16 học sinh dân tộc thiểu số đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia của tỉnh.

Với thiên hướng học tốt khối B và niềm yêu thích trở thành bác sỹ tương lai, em đã quyết tâm theo đuổi ước mơ trở thành một bác sỹ đa khoa. Và nay, ước mơ ấy của em đã trở thành hiện thực khi em sắp sửa trở thành tân sinh viên của Khoa Đa khoa, Đại học Y Hà Nội. Khi được hỏi về bí quyết giúp em đạt được thành tích trên, em chỉ cười khiêm tốn và cho rằng bản thân mình vẫn chưa làm được gì nổi trội, còn bí quyết thì chẳng có gì nhiều ngoài sự quyết tâm để rèn luyện bản thân mình trong học tập, là sự giúp đỡ nhiệt huyết của thầy cô và sự ủng hộ của chính người mẹ của mình.

Chia tay mảnh đất Nghĩa Đàn nắng gió, nối tiếp mạch nguồn trên chặng đường hiếu học, chúng tôi đến với vùng đất rẻo cao của bản Phà Nọi ( Đọc Mạy, Kỳ Sơn), nơi có em Lầu Y Bầu là đại diện duy nhất của người Mông trong 16 thí sinh là con em dân tộc thiểu số đạt điểm cao trong kỳ thi đại học năm này.  Bản Phà Nọi nơi em sống chủ yếu là bà con người Mông. Em là con thứ 3 trong một gia đình có 6 anh chị em và gia đình của em vẫn đang thuộc diện hộ nghèo của bản. Cuộc sống của Bầu sớm đã gắn liền với sự đói nghèo, là những ngày lên rẫy cùng mẹ hay đi rừng của bố, cả gia đình chưa được một bữa no thực sự. 

chú thích.
Lâu Y Bâu cùng em gái tại nhà của mình ở bản  Phà Nọi (Đọc Mạy, Kỳ Sơn)

Sống trong hoàn cảnh khó khăn đã giúp em sớm trưởng thành, và em hiểu rằng chỉ thành công trên con đường học vấn mới giúp em nâng đỡ gia đình nhỏ của mình thoát khỏi cái nghèo cái đói đeo bám bấy lâu. Học xong tiểu học, từ năm cấp 2 em theo học tại trường huyện. Vì nhà xa cách trường hàng chục km đường rừng nên em phải ở lại trong khu nội trú. 

Lên cấp 3, Lầu Y Bầu rời Kỳ Sơn để tiếp tục con đường học tập của mình tại Trường Dân tộc nội trú của tỉnh. Tại đây, em đã chứng minh mình là người có sức học nổi bật, đặc biệt là khối C. Và Lầu Y Bâu (sinh năm 1988) là một trong những ngọn đuốc sáng trong mạch nguồn hiếu học của mảnh đất nghèo xứ Nghệ khi đạt 23, 75 điểm khối C và trở thành tân sinh viên của trường Đại học Sư phạm 1 Hà Nội.

chú thích
Em Bâu nhận hoa và bằng khen của đồng chí Lê Minh Thông và trưởng ban Dân tộc miền núi tỉnh tại lễ tuyên dương 16 học sinh dân tộc thiểu số đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua.

Còn rất nhiều tấm gương sáng trên hành trình học tập ở mảnh đất nghèo vùng cao xứ Nghệ. Trong năm học 2015 - 2016 vừa qua, tổng số học sinh 11 huyện miền núi là 264.612 em, trong đó số em học sinh là dân tộc thiểu số đạt 108.470 người. Trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua, Nghệ An có 16 em thuộc dân tộc thiểu số đạt tổng điểm 3 môn trên 23,75 điểm.

Còn đó nhiều tấm gương học sinh thiểu số hiếu học. Có thể kể như: Em Nguyễn Văn Đức (Nghĩa Thọ, Nghĩa Đàn) là thí sinh có điểm thi khối B cao nhất huyện Nghĩa Đàn với 27,35 điểm; Nguyễn Hồng Nhung (Tân Phú, Tân Kỳ) thủ khoa khối A của huyện Tân Kỳ với số điểm 26,85, 12 năm liền đạt học sinh giỏi;  em Trần Thị Yến, thủ khoa khối C trong vòng một thập niên của trường THPT Anh Sơn 1 với tổng điểm 26,25.

 Thanh Quỳnh

tin mới

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Cờn năm 2024 có nhiều hoạt động, trò chơi dân gian, nhưng đặc sắc nhất là tục chạy ói với màn rước kiệu, tung kiệu bay trên biển. Tục chạy ói thường được tổ chức vào sáng ngày 21 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, là nghi lễ quan trọng với ngư dân vùng biển.

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

(Baonghean.vn) - Nằm ở ngã ba sông, nơi hợp lưu của dòng Nậm Nơn và Nậm Mộ để hình thành nên dòng sông Cả kỳ vĩ bồi đắp cho vùng hạ du, đền Vạn - Cửa Rào được xem là ngôi đền linh thiêng nhất miền Tây xứ Nghệ. Sáng 1/3 (20 tháng Giêng), người dân muôn phương đã nô nức dự Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

(Baonghean.vn) - Gìn giữ và nuôi dưỡng tình yêu văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ là việc được các cấp ngành cùng đồng bào vùng Tây Bắc Nghệ An chú trọng. Ở làng Mo Mới, xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp), bà con dân tộc Thổ tích cực sưu tầm, trao truyền những làn điệu dân ca, dân vũ cho thế hệ trẻ.

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

(Baonghean.vn) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình người Mông gắn bó với nghề rèn truyền thống, ông Và Tông Dê (Tương Dương) ngày ngày thổi lửa làm ra không biết bao nhiêu dụng cụ lao động cho bà con. Lò rèn không chỉ nuôi sống gia đình ông mà còn là nơi lưu giữ nghề truyền thống của đồng bào Mông.

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

(Baonghean.vn) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, lên các bản làng vùng cao, đặc biệt là đến các bản có đồng bào Mông sinh sống, nhiều khách du lịch rất ấn tượng bởi sắc màu trên những bộ trang phục của người phụ nữ, dường như thấy được sắc Xuân trong đó...

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu), người dân nơi đây vẫn lưu giữ một bộ trang phục của người Thái cổ. Với những họa tiết, hoa văn được thêu một cách tỉ mỉ, kỳ công, bộ trang phục sau hơn 100 năm vẫn giữ được vẹn nguyên giá trị vốn có.

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

(Baonghean.vn) - Qua một thời gian dài khai thác tận diệt, nguồn cá mát dần cạn kiệt. Trước thực trạng đó, năm 2023, chính quyền xã Diên Lãm (Quỳ Châu) đã ban hành đề án “Bảo tồn và phát triển nguồn lợi cá mát Nặm Cướm”…

Ngõ phố thắm tình dân

Ngõ phố thắm tình dân

(Baonghean.vn) - Các ngõ phố được trang hoàng sạch, đẹp để đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Rất nhiều công trình, phần việc in dấu tình đoàn kết của các hộ dân. Điều đó càng tô thắm thêm tình dân trên mỗi ngõ phố ở thành Vinh. 

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

(Baonghean.vn) - Mắc chứng teo cơ tủy sống từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1986), quê Nghi Lộc, được biết đến là một nhân vật có tầm ảnh hưởng tới xã hội, nhất là trong cộng đồng người khuyết tật. Trò chuyện với phóng viên Báo Nghệ An, chị tự hào nhận mình có những “cá tính” đặc trưng rất Nghệ.

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - "Tớ dày" là cách gọi của đồng bào Mông về loài hoa anh đào. Những ngày này các bản làng ở xã Mường Típ, huyện rẻo cao Kỳ Sơn rực sắc "tớ dày". Bất cứ ai cũng trở nên bồi hồi xao xuyến trước loài hoa tuyệt đẹp này.

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

(Baonghean.vn) - Gắn bó với nghề đan lưới lồng bè, những người làm nghề ở Trung Sơn (xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) luôn trăn trở nâng cao tay nghề. Mỗi đường đan, nút thắt là cả sự tỉ mẩn gửi vào đó sự bền chắc của sản phẩm, giúp người nuôi trồng thuỷ sản thêm bội thu…

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu có một phòng trưng bày rất đặc biệt mang tên Pỉ Noọng. Đây là không gian trưng bày vật dụng truyền thống của các dân tộc thiểu số như Thái, Mông, Dao, Tày… do bà Sầm Thị Bích dày công sưu tầm từ những năm 1990 cho đến nay.

Du lịch

Khát vọng phát triển du lịch miền Tây

(Baonghean.vn) - Miền Tây Nghệ An tiếp tục được quan tâm định hướng phát triển du lịch với các chương trình, dự án nhằm mang lại thu nhập và nâng cao mức sống cho người dân theo tinh thần Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Xem người Mông Nghệ An làm bánh đặc sản 'lua dúa'

Xem người Mông Nghệ An làm bánh đặc sản 'lua dúa'

(Baonghean.vn) - Ngày Tết càng đến gần cũng là dịp người Mông ở Nghệ An bắt đầu vào mùa làm bánh "lua dúa". Những chiếc bánh dẻo của cộng đồng này chủ yếu dùng để ăn trong gia đình và cũng là vật phẩm không thể thiếu trong lễ cúng của một số dòng họ.