Ví, giặm trong tim mình

(Baonghean) - Bạn có thể cũng như tôi hay nhiều người Nghệ khác vẫn muốn dân ca xứ Nghệ phải xuất hiện trên những sân khấu thật quy mô, thật lớn. Nhưng kỳ thực, như dòng sữa ngọt ngào len lỏi, nuôi dưỡng từng gân máu tâm hồn, những người từng là những đứa trẻ lớn lên, thương hoài về xứ Nghệ, thì ví, giặm dẫu cất lên ở không gian nào vẫn luôn ăm ắp yêu thương.

1. Anh bạn đồng hương khoe một đoạn clip quay lại người bạn đang hát ví, giặm bên… bàn nhậu và chia sẻ rằng đó là không gian đầy xúc cảm với khúc hát ví, giặm. Ví, giặm, với bạn là đẹp khi không son phấn, không lộng lẫy đèn màu. Có chút chật chội, không gian hẹp, vài ba người thân yêu… Tất cả những điều ấy cộng hưởng làm nên một không gian thật đẹp khi cất tiếng hát Hết giận rồi thương. 

Hát ví, giặm ở hồ Tây (Hà Nội). Ảnh: P.V
Hát ví, giặm ở hồ Tây (Hà Nội). Ảnh: P.V

Tôi dù không đồng tình với “không gian đẹp” bên bàn nhậu mà bạn nói, vẫn nghe đi nghe lại vài lần clip ấy. Một giọng hát live, người đàn ông trung tuổi tay nhịp xuống bàn, vẻ mặt có nét vất vả cất lên giọng hát ấm, trầm, đầy xúc cảm. Dăm ba “ca sỹ” phụ hát bè, hát nối… rất tùy hứng. Đặc biệt, người cất tiếng hát trong clip ấy là một nghệ sỹ của Đoàn Kịch hát dân ca thuộc Trung tâm bảo tồn và phát huy di sản dân ca ví, giặm xứ Nghệ.

Năm ngoái, anh bị hoại tử chân, bạn bè của anh là các học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu đã hết sức cố gắng để góp phần “cứu” đôi chân anh. Và bây giờ, anh có thể đến bữa tối với bạn bè, còn có thể cất lên tiếng hát. Điều tuyệt vời hơn cả là bạn bè có thể cùng nhau chia sẻ những vất vả, sau cơn đau bạo bệnh có thể cất lên những ân tình trong từng câu hát. Đơn giản vậy, nhưng tin rằng đó là một không gian thật đẹp dành cho ví, giặm - trong bạn, trong tôi…  

2. Anh bạn khác đồng tình về không gian hẹp cho ví, giặm. Là khi anh đi một cuốc xe Uber khá dài, cả tiếng đồng hồ và anh tài xế đã hát ví, giặm suốt chặng đường đằng đẵng. Anh tài xế hát hay tuyệt và bạn sẽ không bao giờ quên được buổi biểu diễn đặc biệt ấy. Anh tài xế ấy vốn là sinh viên Trường Cao đẳng Nghệ thuật Nghệ An, ra trường không theo nghề - hay không sống nổi với nghề, mà Nam tiến và mưu sinh bằng việc chạy xe Uber. Bạn nói, nghe giọng anh tài xế đủ biết một tình yêu dành cho ví, giặm và chất giọng cũng “không phải vừa đâu”. 

3. Còn không gian ví, giặm khác nữa, khi tôi nhớ tới câu chuyện của bạn tôi kể về những đêm chớm đông. Các bà, các chị thường nhóm bếp lửa ra giữa sân, tiếng lửa cháy phừng phừng, nổ tí tách, mùi tinh dầu nhựa cây còn sót lại bốc lên theo làn khói mảnh. Các bà các chị, dù đã xa lắc xa lơ những tháng ngày tuổi trẻ thì má vẫn hồng vì hơi nóng bếp lửa mùa đông, miệng vẫn hát “Ờ ơ… hoa đến thì hoa phải nở, đò đầy đò phải qua sông, đến duyên thì em phải lấy chồng”… sao mà ngọt và duyên đến thế. Đám trẻ con vừa mê mẩn ngồi nghe, vừa chờ củ khoai nướng vội, thơm phức lấy ra từ củi lửa. Bạn tôi là thằng nhóc ngồi chờ khoai ngày ấy, giờ hơn 30 tuổi rồi nhớ lại vẫn thèm nghe những giọng hát không chuyên bên bếp lửa hồng với chỉ vài củ khoai nướng là thành đại tiệc.

4. Tôi luôn ấn tượng về những đêm trăng hồi nhỏ, ngồi trong một khoảng sân xập xòe bóng lá chuối vây xung quanh như những chiếc quạt từ thiên nhiên, và bà tôi cất giọng khan khan, đôi khi lỗi nhịp hát theo tiếng loa làng xa xa: “Nơi mô mà nắng không khô, mà mưa không ướt…”. Bà tôi lúc ấy, mắt và môi cười tủm tỉm hồ như nghĩ về ngày tháng hát giao duyên xưa cũ. Hoặc những buổi sáng đầu năm, cậu tôi cõng tôi lên sân làng, bên cạnh rạp hát cũ Yên Sơn (Đô Lương), xem từng đôi nam thanh, nữ tú đánh đu, hát ví chào xuân. Tình yêu ví, giặm trong tôi len đầy từ thuở bé thơ ấy.

5. Không gian hẹp của tôi còn là chuyến tàu từ Sài Gòn về TP. Vinh những ngày giáp Tết. Khi tàu sắp vào ga Vinh, đi qua hồ Cửa Nam “nhà tàu” lại bật lên những khúc ví, giặm thân thương. Và lúc ấy, con bé sinh viên đếm ngược từng ngày, từng giờ được chạm vào phút cuối hành trình, bước chân về ga Vinh, thấy gương mặt dày những nếp nhăn lam lũ xô vào nhau trong nụ cười rạng rỡ của bố khi ra ga đón con gái… Cái rạo rực của niềm vui về quê ngày Tết, tới giờ đôi khi tôi vẫn nằm mơ thấy.  

Không gian ví, giặm trong tôi còn là những tối giao thừa cùng bố qua đền Đức Ông xin lộc, nghe những nhà bên đường mở một khúc dân ca; là những sáng đầu năm thức dậy trong chăn ấm áp cùng mẹ, nghe vọng tiếng loa phường phát những bài ví, giặm. Những ngày xuân thư thả, cây nhú lộc mới, trời bớt âm u, và ví, giặm ngân nga lời yêu thương, dẫu chỉ là qua những băng đĩa cũ từ loa phường thôi cũng đủ nhớ, đủ yêu lắm lắm!   

Võ Thu Hương

tin mới

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

(Baonghean.vn) - Thấu hiểu nỗi đau của những người vợ mất chồng, của con mất cha nơi biển lớn, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tại vùng biển Quỳnh Lưu đã tích cực đồng hành với những người phụ nữ yếu thế, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

(Baonghean.vn) - Hiếm có một vùng quê nào lại có nhiều người đỗ đạt thành danh và có nhiều di tích được xếp hạng như xã Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu). Nắm bắt lợi thế đó, gần đây địa phương này đã tiên phong phát triển du lịch, với những tour du lịch mang nhiều ý nghĩa.

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Lễ hội Hang Bua ở huyện Quỳ Châu là một sinh hoạt văn hóa tâm linh của cộng đồng người Thái phía Tây Bắc Nghệ An. Sinh hoạt văn hóa này cũng là không gian lưu giữ những nét truyền thống của cư dân bản địa vừa góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân địa phương

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Cờn năm 2024 có nhiều hoạt động, trò chơi dân gian, nhưng đặc sắc nhất là tục chạy ói với màn rước kiệu, tung kiệu bay trên biển. Tục chạy ói thường được tổ chức vào sáng ngày 21 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, là nghi lễ quan trọng với ngư dân vùng biển.

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

(Baonghean.vn) - Nằm ở ngã ba sông, nơi hợp lưu của dòng Nậm Nơn và Nậm Mộ để hình thành nên dòng sông Cả kỳ vĩ bồi đắp cho vùng hạ du, đền Vạn - Cửa Rào được xem là ngôi đền linh thiêng nhất miền Tây xứ Nghệ. Sáng 1/3 (20 tháng Giêng), người dân muôn phương đã nô nức dự Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

(Baonghean.vn) - Gìn giữ và nuôi dưỡng tình yêu văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ là việc được các cấp ngành cùng đồng bào vùng Tây Bắc Nghệ An chú trọng. Ở làng Mo Mới, xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp), bà con dân tộc Thổ tích cực sưu tầm, trao truyền những làn điệu dân ca, dân vũ cho thế hệ trẻ.

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

(Baonghean.vn) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình người Mông gắn bó với nghề rèn truyền thống, ông Và Tông Dê (Tương Dương) ngày ngày thổi lửa làm ra không biết bao nhiêu dụng cụ lao động cho bà con. Lò rèn không chỉ nuôi sống gia đình ông mà còn là nơi lưu giữ nghề truyền thống của đồng bào Mông.

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

(Baonghean.vn) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, lên các bản làng vùng cao, đặc biệt là đến các bản có đồng bào Mông sinh sống, nhiều khách du lịch rất ấn tượng bởi sắc màu trên những bộ trang phục của người phụ nữ, dường như thấy được sắc Xuân trong đó...

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu), người dân nơi đây vẫn lưu giữ một bộ trang phục của người Thái cổ. Với những họa tiết, hoa văn được thêu một cách tỉ mỉ, kỳ công, bộ trang phục sau hơn 100 năm vẫn giữ được vẹn nguyên giá trị vốn có.

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

(Baonghean.vn) - Qua một thời gian dài khai thác tận diệt, nguồn cá mát dần cạn kiệt. Trước thực trạng đó, năm 2023, chính quyền xã Diên Lãm (Quỳ Châu) đã ban hành đề án “Bảo tồn và phát triển nguồn lợi cá mát Nặm Cướm”…

Ngõ phố thắm tình dân

Ngõ phố thắm tình dân

(Baonghean.vn) - Các ngõ phố được trang hoàng sạch, đẹp để đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Rất nhiều công trình, phần việc in dấu tình đoàn kết của các hộ dân. Điều đó càng tô thắm thêm tình dân trên mỗi ngõ phố ở thành Vinh. 

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

(Baonghean.vn) - Mắc chứng teo cơ tủy sống từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1986), quê Nghi Lộc, được biết đến là một nhân vật có tầm ảnh hưởng tới xã hội, nhất là trong cộng đồng người khuyết tật. Trò chuyện với phóng viên Báo Nghệ An, chị tự hào nhận mình có những “cá tính” đặc trưng rất Nghệ.

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - "Tớ dày" là cách gọi của đồng bào Mông về loài hoa anh đào. Những ngày này các bản làng ở xã Mường Típ, huyện rẻo cao Kỳ Sơn rực sắc "tớ dày". Bất cứ ai cũng trở nên bồi hồi xao xuyến trước loài hoa tuyệt đẹp này.

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

(Baonghean.vn) - Gắn bó với nghề đan lưới lồng bè, những người làm nghề ở Trung Sơn (xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) luôn trăn trở nâng cao tay nghề. Mỗi đường đan, nút thắt là cả sự tỉ mẩn gửi vào đó sự bền chắc của sản phẩm, giúp người nuôi trồng thuỷ sản thêm bội thu…

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu có một phòng trưng bày rất đặc biệt mang tên Pỉ Noọng. Đây là không gian trưng bày vật dụng truyền thống của các dân tộc thiểu số như Thái, Mông, Dao, Tày… do bà Sầm Thị Bích dày công sưu tầm từ những năm 1990 cho đến nay.