Huyền thoại về vị chánh tổng ở Mường Lằm

(Baonghean) - Một số cao niên kể rằng, chánh tổng Mường Lằm tên Xống Át tham gia nuôi bộ đội hồi kháng chiến chống Pháp, nhưng cuối lại vướng vào xung đột nội tộc và bị sát hại dã man.

Chuyện về chánh tổng Lang Văn Át chỉ còn lại trong ký ức của các cao niên. Những lớp trầm tích đã vùi lấp mường xưa dưới lòng hồ Bản Vẽ. Ảnh: Hữu Vi
Chuyện về chánh tổng Lang Văn Át chỉ còn lại trong ký ức của các cao niên. Những lớp trầm tích đã vùi lấp mường xưa dưới lòng hồ Bản Vẽ. Ảnh: Hữu Vi

Trong suốt lịch sử phát triển của những mường người Thái ở miền núi Nghệ An, các tù trưởng luôn đóng vai trò rất quan trọng. 

Nếu hỏi ai là người nổi tiếng nhất Mường Lằm cũng là mường người Thái lớn nhất lưu vực sông Nậm Nơn, ở miền Tây xứ Nghệ sẽ nhận được câu trả lời là ông Xống Át (Chánh tổng Át). Ông là chánh tổng, cũng là người cai quản cuối cùng ở Mường Lằm cho đến khi chế độ hành chính mường bản thời phong kiến bị bãi bỏ. Phần lớn địa vực Mường Lằm ngày nay đã chìm vào lòng hồ thủy điện Bản Vẽ, công trình thủy điện lớn nhất Bắc Trung Bộ.

Trong trí nhớ của các bậc cao niên vị chánh tổng uy quyền này là người đàn ông cao gầy, còn những câu chuyện về Xống Át thì nhiều người vẫn kể theo những cách khác nhau.

Theo ông Lương Văn Hoàn, trú tự do một nơi gọi là Khe Hốc giữa lòng hồ thủy điện Bản Vẽ, Xống Át vốn quê gốc xã Đôn Phục, huyện Con Cuông. Ông tên đầy đủ là Lang Văn Át, con cháu dòng dõi họ Lang Vi nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An.

Không còn những bản làng trù phú của vùng đất Mường Lằm xa xưa. Ảnh: Hữu Vi
Không còn những bản làng trù phú của vùng đất Mường Lằm xa xưa. Ảnh: Hữu Vi

Trong thời đại cai trị miền Tây Nam xứ Nghệ, quan phủ họ Lang Vi thường bổ con cháu trong dòng tộc giữ các vị trí chức sắc như tri huyện, chánh tổng, lý trưởng. Xống Át là một trong những người được bổ nhiệm như thế. Hiện không ai nhớ được Xống Át về làm chánh tổng vùng Mường Lằm vào thời điểm nào, cũng không còn văn bản nào ghi nhận việc bổ nhiệm Xống Át làm chánh tổng. Chuyện về ông phần lớn chỉ là những huyền thoại mang màu sắc dân gian. Chính vì thế mà dòng họ Lương ở khu vực Mường Lằm nhận Xống Át là tiền nhân của họ.

Một giai thoại kể rằng : Khi mới về Xống Át không được lòng dân. Người ta hay kỳ thị với những người ở xa đến, nhất là chức sắc được bổ nhiệm về. Người dân chỉ quen với những người cai quản quen thuộc là người trong mường. Trong một năm ông không nghĩ ra cách gì để lấy lòng người ân và các tù trưởng của mường. Dù đã đi đến hầu hết các bản để tìm hiểu về nếp sinh hoạt, dã chung sống hòa nhã cũng mọi người nhưng giữa ông và họ vẫn có một khoảng cách.

Cuộc sống của người Mường Lằm ở trên địa bàn cũ đã khác xưa rất nhiều. Bản cũ đã thành bến nước với những chiếc bè nổi. Ảnh: Hữu Vi
Cuộc sống của người Mường Lằm đã khác xưa rất nhiều. Bản cũ đã thành bến nước với những chiếc bè nổi trên lòng hồ Thủy điện Bản Vẽ. Ảnh: Hữu Vi

Thế rồi vào một năm nọ, ông quyết định mổ 3 trâu con trong đàn trong dàn trâu hơn trăm con của mình tổ chức lễ hội.Trong cuộc vui vào đầu mùa xuân, diễn ra trong 3 ngày, Xống Át chiến thắng trong một cuộc thi bắn nỏ và chèo thuyền vượt thác.Từ đó nhiều người mới nể phục tài năng của ông. Đi đến đâu, dọc dòng sông Nậm Nơn lắm thác nhiều ghềnh này, Xống Át đều được người ta chào đón. Trong ngày hội, ông cho người đến tận nơi mời nhiều quan cai quản mường ở phủ Tương Dương về dự. Vì thế mà ông được nhiều người biết danh tiếng. Sau này dù đi đến mường nào ông cũng được ủng hộ, chào đón. Điều này tạo điều kiện cho ông luôn giành được thuận lợi trên đường quan lộ.

Những giai thoại cũng kể rằng, nhờ uy tín của mình ông đã giảng hòa được nhiều cuộc xung đột giữa những quan mường. Vì thế mà vùng lưu vực sông Nậm Nơn luôn yên bình cho đến khi người Pháp đến với những hoạt động cướp bóc và khai thác vàng sa khoáng trên sông Nậm Nơn. Xống Át rất căm tức nhưng đành nín nhịn vì không được sự ủng hộ của chính quyền cũng như triều đình Huế.

Ông Lương Văn Tiến, ngụ tại quần cư Huồi Hốc cho biết, trước kia thân sinh ông là “người nhà” (hầu hạ) trong nhà của Xống Át kể rằng: Năm 1945, sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, dù không làm chánh tổng nữa nhưng ông vẫn có những đóng góp cho cách mạng. Khoảng các năm 1947, 1948 ông tham gia nuôi bộ đội. Dù đã hết quan hoàn dân nhưng diều kiện kinh tế của Xống Át vẫn khá giả nên trong nhà luôn có từ 20 – 30 bộ đội ăn ở. Ông tham gia nuôi quân phục vụ ủy ban kháng chiến cho đến năm 1952 thì mất.

 Đường vào Hữu Khuông, vùng đấy chánh tổng Lang Văn Át cai quản gần 80 năm về trước. Ảnh: Hữu Vi
Đường vào Hữu Khuông, vùng đấy chánh tổng Lang Văn Át cai quản gần 80 năm về trước. Ảnh: Hữu Vi

Về cái chết của Xống Át cũng có nhiều câu chuyện. Ông Lương Văn Tiến cho biết từng nghe cha mình kể về vụ việc này. Thời ấy, trong dòng họ của ông nảy sinh mâu thuẫn. Một người họ hàng nhân lúc bản vắng người đã bắn lén dẫn đến cái chết của Xống Át. “Cha tôi kể rằng thời ấy, mỗi khi bản có đám cưới là cả bản đều đi dự. Hôm đó vào đúng đám cưới của cha tôi, khi cả bản bản đi ăn cưới, chỉ còn Xống Át ở nhà một mình. Một người trong dòng họ mang theo súng đến bắn chết quan chánh tổng rồi trốn sang Lào.”

Một câu chuyện khác kể rằng: Xống Át bị bắn chết vào đêm tối. Trước đó có người sợ bắn nhầm nên dặn với cợ ông rằng: Đêm nay bà đừng ngủ cạnh ông nhà nhé. Bà chánh tổng không hiểu vì sao người kia lại dặn vậy nhưng vẫn làm theo mà không nói gì với chồng. Tối đó mọi người nghe ba tiếng súng, chạy đến thì thấy vị cựu chánh tổng đã gục chết. Hung thủ cũng trốn mất dạng.

Ngày nay, nhiều bậc cao niên ở vùng phủ Tương Dương xưa, chủ yếu là các huyện Con Cuông và Tương Dương vẫn lưu truyền nhưng giai thoại về Xống Át, vị chánh tổng được nhiều người nể phục.

Hữu Vi

tin mới

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

(Baonghean.vn) - Thấu hiểu nỗi đau của những người vợ mất chồng, của con mất cha nơi biển lớn, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tại vùng biển Quỳnh Lưu đã tích cực đồng hành với những người phụ nữ yếu thế, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

(Baonghean.vn) - Hiếm có một vùng quê nào lại có nhiều người đỗ đạt thành danh và có nhiều di tích được xếp hạng như xã Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu). Nắm bắt lợi thế đó, gần đây địa phương này đã tiên phong phát triển du lịch, với những tour du lịch mang nhiều ý nghĩa.

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Lễ hội Hang Bua ở huyện Quỳ Châu là một sinh hoạt văn hóa tâm linh của cộng đồng người Thái phía Tây Bắc Nghệ An. Sinh hoạt văn hóa này cũng là không gian lưu giữ những nét truyền thống của cư dân bản địa vừa góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân địa phương

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Cờn năm 2024 có nhiều hoạt động, trò chơi dân gian, nhưng đặc sắc nhất là tục chạy ói với màn rước kiệu, tung kiệu bay trên biển. Tục chạy ói thường được tổ chức vào sáng ngày 21 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, là nghi lễ quan trọng với ngư dân vùng biển.

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

(Baonghean.vn) - Nằm ở ngã ba sông, nơi hợp lưu của dòng Nậm Nơn và Nậm Mộ để hình thành nên dòng sông Cả kỳ vĩ bồi đắp cho vùng hạ du, đền Vạn - Cửa Rào được xem là ngôi đền linh thiêng nhất miền Tây xứ Nghệ. Sáng 1/3 (20 tháng Giêng), người dân muôn phương đã nô nức dự Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

(Baonghean.vn) - Gìn giữ và nuôi dưỡng tình yêu văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ là việc được các cấp ngành cùng đồng bào vùng Tây Bắc Nghệ An chú trọng. Ở làng Mo Mới, xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp), bà con dân tộc Thổ tích cực sưu tầm, trao truyền những làn điệu dân ca, dân vũ cho thế hệ trẻ.

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

(Baonghean.vn) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình người Mông gắn bó với nghề rèn truyền thống, ông Và Tông Dê (Tương Dương) ngày ngày thổi lửa làm ra không biết bao nhiêu dụng cụ lao động cho bà con. Lò rèn không chỉ nuôi sống gia đình ông mà còn là nơi lưu giữ nghề truyền thống của đồng bào Mông.

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

(Baonghean.vn) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, lên các bản làng vùng cao, đặc biệt là đến các bản có đồng bào Mông sinh sống, nhiều khách du lịch rất ấn tượng bởi sắc màu trên những bộ trang phục của người phụ nữ, dường như thấy được sắc Xuân trong đó...

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu), người dân nơi đây vẫn lưu giữ một bộ trang phục của người Thái cổ. Với những họa tiết, hoa văn được thêu một cách tỉ mỉ, kỳ công, bộ trang phục sau hơn 100 năm vẫn giữ được vẹn nguyên giá trị vốn có.

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

(Baonghean.vn) - Qua một thời gian dài khai thác tận diệt, nguồn cá mát dần cạn kiệt. Trước thực trạng đó, năm 2023, chính quyền xã Diên Lãm (Quỳ Châu) đã ban hành đề án “Bảo tồn và phát triển nguồn lợi cá mát Nặm Cướm”…

Ngõ phố thắm tình dân

Ngõ phố thắm tình dân

(Baonghean.vn) - Các ngõ phố được trang hoàng sạch, đẹp để đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Rất nhiều công trình, phần việc in dấu tình đoàn kết của các hộ dân. Điều đó càng tô thắm thêm tình dân trên mỗi ngõ phố ở thành Vinh. 

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

(Baonghean.vn) - Mắc chứng teo cơ tủy sống từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1986), quê Nghi Lộc, được biết đến là một nhân vật có tầm ảnh hưởng tới xã hội, nhất là trong cộng đồng người khuyết tật. Trò chuyện với phóng viên Báo Nghệ An, chị tự hào nhận mình có những “cá tính” đặc trưng rất Nghệ.

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - "Tớ dày" là cách gọi của đồng bào Mông về loài hoa anh đào. Những ngày này các bản làng ở xã Mường Típ, huyện rẻo cao Kỳ Sơn rực sắc "tớ dày". Bất cứ ai cũng trở nên bồi hồi xao xuyến trước loài hoa tuyệt đẹp này.

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

(Baonghean.vn) - Gắn bó với nghề đan lưới lồng bè, những người làm nghề ở Trung Sơn (xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) luôn trăn trở nâng cao tay nghề. Mỗi đường đan, nút thắt là cả sự tỉ mẩn gửi vào đó sự bền chắc của sản phẩm, giúp người nuôi trồng thuỷ sản thêm bội thu…

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu có một phòng trưng bày rất đặc biệt mang tên Pỉ Noọng. Đây là không gian trưng bày vật dụng truyền thống của các dân tộc thiểu số như Thái, Mông, Dao, Tày… do bà Sầm Thị Bích dày công sưu tầm từ những năm 1990 cho đến nay.