Giấc mơ Phú Nghĩa

(Baonghean) - Có lẽ, một trong những điểm khác biệt của xã Quỳnh Nghĩa (Quỳnh Lưu) với các xã thuộc vùng bãi ngang chính là những cồn điệp nhấp nhô chạy dọc ven biển. Cùng với vẻ đẹp kỳ vĩ và hoang sơ của núi Rồng, sự đổi thay của cuộc sống đã làm nên nét quyến rũ của một vùng quê ven biển.

Không còn sức vóc của một tráng niên nhưng ông Bùi Ngọc Kế, xóm Nghĩa Bắc, xã Quỳnh Nghĩa (Quỳnh Lưu) - một CCB của Đoàn tàu không số vẫn một lòng thiết tha với biển. Mỗi buổi sáng, ông thường dành thời gian ra bãi biển, vun gốc cho những cây phi lao nhỏ phòng gió bão quật đổ, một công việc tự nguyện với tất cả tấm lòng nhiệt tình và yêu mến của một người con làng biển.

Xuất phát từ tấm lòng yêu mến ấy, ông Kế còn dành thời gian sưu tầm tư liệu, khám phá dòng “trầm tích” của làng quê, gom thành những câu chuyện và kể lại cho con cháu. “Mảnh đất này đã có lịch sử gần nghìn năm, qua bao biến cố, thăng trầm, các dòng họ từ khắp nơi tìm về đây mở đất, lập làng. Cuộc sống hôm nay chưa thể nói là giàu nhưng không còn vất vả và đói khổ như xưa, phía trước đang hứa hẹn bao sự đổi thay, khởi sắc” - cựu binh Bùi Ngọc Kế không giấu được niềm tự hào và thể hiện giọng điệu của một nhà nghiên cứu. 

Theo lời các bậc cao niên ở Quỳnh Nghĩa, những cồn điệp chạy dọc bờ biển được hình thành từ hàng nghìn năm trước, do sự tác động của biến đổi địa chất. Thuở xa xưa, đây là một vịnh nước mặn, thuận lợi cho giống sò, điệp sinh sôi. Đến lúc mực nước biển dâng cao, rồi lại rút dần ra xa, theo cách nói của sử sách là “biển tiến” và “biển lùi” khiến cho giống sinh vật này không kịp thích nghi nên chết hàng loạt. Do sự tác động của sóng và dòng chảy đã cuốn sò, điệp lên bờ và tích tụ thành cồn, đến tận ngày nay vẫn còn dấu tích.

Cùng với những cồn điệp, từ hơn 30 năm trước, các nhà khảo cổ học còn phát hiện 3 lưỡi mai và 1 lưỡi cuốc làm bằng đá xám được cho là công cụ lao động của người nguyên thủy. Còn tư liệu “Hương ước làng Nghĩa Lý” (một tên gọi khác của Quỳnh Nghĩa) có ghi: “Làng ta có thời cố Lê là Trang Nghĩa Lộ, đến cuối thế kỷ 14 lại có tên gọi là thôn Hiền Lương nằm trong xã Hoàn Hậu, tổng Phú Hậu sau này”.

Phong cảnh núi Rồng, xã Quỳnh Nghĩa (Quỳnh Lưu). Ảnh: Sỹ Minh
Phong cảnh núi Rồng, xã Quỳnh Nghĩa (Quỳnh Lưu). Ảnh: Sỹ Minh

Đầu thế kỷ 17, vùng đất này được đổi tên thành xã Phú Nghĩa, gồm 2 thôn lớn là Thượng thôn (xã Quỳnh Nghĩa hiện nay) và Hạ thôn (xã Tiến Thủy hiện nay). Và tên gọi Phú Nghĩa thể hiện ước mơ và khát vọng của cư dân làng biển nơi đây, là ước mơ về một cuộc sống trù phú, giàu có, đủ đầy và đậm nghĩa tình, đề cao tấm lòng nhân nghĩa.

Sang đến thế kỷ 18, có tới 20 dòng họ về đây quần tụ, họ Nguyễn đến từ Nam Sách (Hải Dương), họ Đinh đến từ đất cố đô Hoa Lư (Ninh Bình), họ Hồ đến từ nhiều vùng khác nhau, họ Trương Đắc đến từ huyện Minh Linh (Quảng Trị) và họ Bùi đến từ đất Hà Trung (Thanh Hóa)... Các dòng họ cùng ra sức lao động, sản xuất và bảo vệ quê hương. Đồng thời, xây dựng nên những giá trị văn hóa, tinh thần phong phú, mang đậm bản sắc, thể hiện qua hệ thống đình chùa, miếu mạo cũng như các hoạt động lễ hội và phong tục. Để rồi, xây đắp nên sự cố kết cộng đồng, làng xã, cùng đoàn kết và hợp sức chống chọi bão tố, thiên tai và giặc dã, giữ gìn làng quê và cuộc sống yên bình... 

Cư trú dọc bãi biển, điều kiện tự nhiên khá phong phú nên người dân Phú Nghĩa sinh sống bằng nhiều nghề khác nhau. Có ruộng đồng và đất bãi để bà con nông dân trồng lúa, ngô, lạc, vừng; có ruộng muối để bà con diêm dân sản xuất; có mặt biển bao la để bà con ngư dân phát triển nghề đánh bắt, khai thác hải sản. Và, từ bao đời nay, đánh bắt hải sản trở thành nghề chính, nghề mũi nhọn ở làng Phú Nghĩa, từ khi những con thuyền nhỏ ra lộng cho đến hôm nay với đội tàu công suất lớn gần 150 chiếc ngày đêm bám biển, vươn khơi, 6 tháng đầu năm nay đã khai thác được gần 10.000 tấn tôm, cá.

Cùng với đó là nghề chế biến hải sản được duy trì và phát triển, giải quyết việc làm và đem lại nguồn thu lớn cho người dân. Ngoài ra, làng biển Phú Nghĩa còn có nghề mộc truyền thống, xuất phát từ nghề đóng tàu, thuyền, về sau phát triển thành nghề mộc gia dụng. Và, khi nền kinh tế thị trường phát triển, các loại hình dịch vụ ở xã Quỳnh Nghĩa bắt đầu bắt nhịp và tăng tốc, góp phần nâng cao thu nhập và phát triển kinh tế - xã hội. Gần đây, địa phương này đã bắt đầu khai thác tiềm năng về cảnh quan thiên nhiên để phát triển du lịch - dịch vụ, giúp cho bộ mặt đời sống nhanh chóng được đổi thay, nhịp sống của làng biển ngày càng thêm hối hả. 

Nét hấp dẫn của Hòn Ông – Hòn Bà ở núi Rồng, xã Quỳnh Nghĩa (Quỳnh Lưu). Ảnh: Sỹ Minh
Nét hấp dẫn của Hòn Ông – Hòn Bà ở núi Rồng, xã Quỳnh Nghĩa (Quỳnh Lưu). Ảnh: Sỹ Minh

Khi nói đến làng biển Quỳnh Nghĩa không thể không nói đến núi Rồng (tên chữ là Long Lĩnh) - ngọn núi nằm ở phía Đông Nam, là “lá chắn” mỗi khi có giông bão, cũng là một thắng cảnh, một “kiệt tác” của thiên nhiên ban tặng. Ngọn núi cao 189m, chạy dài theo mép biển, che chắn cho làng mạc phía sau.

Núi có hình dáng của một con rồng đang ngậm nước phun mưa, đầu hướng Đông Nam, thân rồng uốn lượn, đuôi rồng xòa ra theo hình cánh phượng, là nơi thâu nạp khí thiêng của bầu trời, mặt biển và lòng đất. Từ xưa, núi Rồng đã được người đời ca tụng, được ghi chép ở nhiều sử sách, trong đó sách “Đại Nam nhất thống chí” do Quốc sử quán triều Nguyễn đã viết: “Vách núi cheo leo, hang núi sâu thẳm, chim muông đầy đàn, trong hang thần không cần sửa sang xây dựng mà đầy đủ thắng cảnh tự nhiên”. 

Nói rằng núi Rồng là “kiệt tác” quả không sai, hệ thống thạch nhũ quanh núi uốn lượn theo hình những con sóng tạo nên lớp vây rồng. Chếch một bên là bãi đá kéo dài với vô số khối đá kích thước khác nhau và có hình thù kỳ vĩ, ấn tượng nhất là cặp đá Ông - đá Bà đứng bên nhau, thể hiện khát vọng hạnh phúc trường tồn.

Tiếp đến là đá Ổ Gà với hình đàn gà mẹ và đàn con tíu tít bên nhau, thể hiện khát vọng về sự nảy nở, sinh sôi của vạn vật. Trên thân rồng còn có Gò Khỉ, đỉnh Kê Quan, Hàm Ếch, Hàm Thông..., mỗi tên gọi đều được dựa theo một dáng hình, thể hiện một ước vọng, một quan niện nhân sinh của người đời. Bên cạnh chân núi là bãi cát mịn, từng con sóng ùa về ru giấc ngủ của nhân gian, từ xưa nơi đây là bãi tắm của làng, cũng là nơi những con thuyền nhỏ gối bãi. 

Nhịp sống hối hả nơi cảng Lạch Quèn, xã Quỳnh Nghĩa(Quỳnh Lưu). Ảnh: Việt Hùng
Nhịp sống hối hả nơi cảng Lạch Quèn, xã Quỳnh Nghĩa (Quỳnh Lưu). Ảnh: Việt Hùng

Trong núi có hang Rồng với vẻ đẹp nguyên sơ, những khối đá xếp chồng lên nhau muôn vàn màu sắc. Cửa hang thông ra mặt biển nên có thể đi thuyền vào đây khám phá, chiêm ngưỡng sự tài hoa, khéo léo của tạo hóa đã tạc nên những hình khối kỳ vĩ, lung linh và huyền ảo. Phía trần hang, có một điểm thông với bên ngoài được gọi là giếng trời, là nơi đón ánh nắng mặt trời khiến cho cảnh sắc thêm tươi xinh và lộng lẫy. Từ đây, có thể quan sát thảm thực vật bám trên vách đá, thể hiện sức sống mãnh liệt cùng một bản lĩnh kiên cường, in đậm bóng dáng của những người con làng chài Phú Nghĩa. Vẻ đẹp của núi Rồng và sự hấp dẫn của hang Rồng, nét quyến rũ của biển đang giúp nơi đây trở thành một điểm đến lý tưởng. 

Chúng tôi rảo bước qua những cồn điệp, những rặng phi lao điệp trùng, đồng lúa và bãi ngô đang ngút ngát xanh tươi. Trên lạch Quèn, tàu thuyền tấp nập, chợ cá vang lên những tiếng lao xao, điểm tô cho phong cảnh bình yên nơi làng biển. Những mẻ cá vừa được đem về từ biển khơi còn tươi rói, những chuyến xe hối hả vào ra, đưa đến những miền quê xa gần, làm cho nhịp sống làng biển thêm sôi động. Bộ mặt làng quê đang khởi sắc với những con đường nhựa, những dãy nhà khang trang và những công trình kiên cố, trụ vững trước sự khắc nghiệt qua những trận bão giông, khát vọng từ muôn xưa đang thành hiện thực. 

Rời làng biển Quỳnh Nghĩa, hình ảnh đọng lại trong tâm trí chúng tôi là rặng phi lao chắn sóng, thân hình rắn rỏi của những ngư phủ cùng ánh mắt, nụ cười thân thiện của bà con nơi đây. Và kia, dáng núi Rồng trước biển - ngọn núi huyền thoại đứng sừng sững giữa sóng gió đời thường...

Công Khang

tin mới

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

(Baonghean.vn) - Thấu hiểu nỗi đau của những người vợ mất chồng, của con mất cha nơi biển lớn, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tại vùng biển Quỳnh Lưu đã tích cực đồng hành với những người phụ nữ yếu thế, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

(Baonghean.vn) - Hiếm có một vùng quê nào lại có nhiều người đỗ đạt thành danh và có nhiều di tích được xếp hạng như xã Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu). Nắm bắt lợi thế đó, gần đây địa phương này đã tiên phong phát triển du lịch, với những tour du lịch mang nhiều ý nghĩa.

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Lễ hội Hang Bua ở huyện Quỳ Châu là một sinh hoạt văn hóa tâm linh của cộng đồng người Thái phía Tây Bắc Nghệ An. Sinh hoạt văn hóa này cũng là không gian lưu giữ những nét truyền thống của cư dân bản địa vừa góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân địa phương

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Cờn năm 2024 có nhiều hoạt động, trò chơi dân gian, nhưng đặc sắc nhất là tục chạy ói với màn rước kiệu, tung kiệu bay trên biển. Tục chạy ói thường được tổ chức vào sáng ngày 21 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, là nghi lễ quan trọng với ngư dân vùng biển.

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

(Baonghean.vn) - Nằm ở ngã ba sông, nơi hợp lưu của dòng Nậm Nơn và Nậm Mộ để hình thành nên dòng sông Cả kỳ vĩ bồi đắp cho vùng hạ du, đền Vạn - Cửa Rào được xem là ngôi đền linh thiêng nhất miền Tây xứ Nghệ. Sáng 1/3 (20 tháng Giêng), người dân muôn phương đã nô nức dự Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

(Baonghean.vn) - Gìn giữ và nuôi dưỡng tình yêu văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ là việc được các cấp ngành cùng đồng bào vùng Tây Bắc Nghệ An chú trọng. Ở làng Mo Mới, xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp), bà con dân tộc Thổ tích cực sưu tầm, trao truyền những làn điệu dân ca, dân vũ cho thế hệ trẻ.

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

(Baonghean.vn) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình người Mông gắn bó với nghề rèn truyền thống, ông Và Tông Dê (Tương Dương) ngày ngày thổi lửa làm ra không biết bao nhiêu dụng cụ lao động cho bà con. Lò rèn không chỉ nuôi sống gia đình ông mà còn là nơi lưu giữ nghề truyền thống của đồng bào Mông.

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

(Baonghean.vn) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, lên các bản làng vùng cao, đặc biệt là đến các bản có đồng bào Mông sinh sống, nhiều khách du lịch rất ấn tượng bởi sắc màu trên những bộ trang phục của người phụ nữ, dường như thấy được sắc Xuân trong đó...

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu), người dân nơi đây vẫn lưu giữ một bộ trang phục của người Thái cổ. Với những họa tiết, hoa văn được thêu một cách tỉ mỉ, kỳ công, bộ trang phục sau hơn 100 năm vẫn giữ được vẹn nguyên giá trị vốn có.

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

(Baonghean.vn) - Qua một thời gian dài khai thác tận diệt, nguồn cá mát dần cạn kiệt. Trước thực trạng đó, năm 2023, chính quyền xã Diên Lãm (Quỳ Châu) đã ban hành đề án “Bảo tồn và phát triển nguồn lợi cá mát Nặm Cướm”…

Ngõ phố thắm tình dân

Ngõ phố thắm tình dân

(Baonghean.vn) - Các ngõ phố được trang hoàng sạch, đẹp để đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Rất nhiều công trình, phần việc in dấu tình đoàn kết của các hộ dân. Điều đó càng tô thắm thêm tình dân trên mỗi ngõ phố ở thành Vinh. 

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

(Baonghean.vn) - Mắc chứng teo cơ tủy sống từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1986), quê Nghi Lộc, được biết đến là một nhân vật có tầm ảnh hưởng tới xã hội, nhất là trong cộng đồng người khuyết tật. Trò chuyện với phóng viên Báo Nghệ An, chị tự hào nhận mình có những “cá tính” đặc trưng rất Nghệ.

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - "Tớ dày" là cách gọi của đồng bào Mông về loài hoa anh đào. Những ngày này các bản làng ở xã Mường Típ, huyện rẻo cao Kỳ Sơn rực sắc "tớ dày". Bất cứ ai cũng trở nên bồi hồi xao xuyến trước loài hoa tuyệt đẹp này.

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

(Baonghean.vn) - Gắn bó với nghề đan lưới lồng bè, những người làm nghề ở Trung Sơn (xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) luôn trăn trở nâng cao tay nghề. Mỗi đường đan, nút thắt là cả sự tỉ mẩn gửi vào đó sự bền chắc của sản phẩm, giúp người nuôi trồng thuỷ sản thêm bội thu…

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu có một phòng trưng bày rất đặc biệt mang tên Pỉ Noọng. Đây là không gian trưng bày vật dụng truyền thống của các dân tộc thiểu số như Thái, Mông, Dao, Tày… do bà Sầm Thị Bích dày công sưu tầm từ những năm 1990 cho đến nay.