Nghệ An: Nhu cầu tiêm phòng viêm não mô cầu tăng cao

(Baonghean) - Trước nguy cơ bệnh viêm não mô cầu diễn biến phức tạp, nhu cầu tiêm phòng bệnh của người dân tăng cao. Tuy nhiên, khan hiếm vắc-xin phòng bệnh là thực trạng chung đang diễn ra trên cả nước.
Đăng ký tiêm phòng cho trẻ tại phòng tiêm chủng SAFPO Nghệ An.
Đăng ký tiêm phòng cho trẻ tại phòng tiêm chủng SAFPO Nghệ An.
Thông tin về bệnh viêm não mô cầu xuất hiện ở một số tỉnh, thành như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Dương, Đắc Lắc…  và đang có nguy cơ bùng phát khiến nhiều người dân lo lắng, theo đó nhu cầu tiêm phòng bệnh tăng. Anh Nguyễn Quang  Hùng (Nghi Hoa, Nghi Lộc), đưa con trai 6 tuổi đi tiêm phòng tại Phòng Tiêm chủng SAFPO cho biết: “Nghe thông tin căn bệnh viêm não mô cầu nguy hiểm đến tính mạng nên tôi đưa con trai đi tiêm vắc-xin phòng bệnh; theo khuyến cáo thì tiêm phòng là biện pháp bảo vệ tốt nhất khi dịch bệnh đang bùng phát”. 
Bệnh viêm màng não mô cầu là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính; do vi khuẩn Neisseria meningtidis gây nên tình trạng nhiễm trùng ở màng não, tổn thương ở não. Bệnh có thể lây lan thành dịch, với các biểu hiện sốt cao đột ngột, đau đầu, nôn, chóng mặt, li bì… nặng có thể hôn mê, sốc và có thể tử vong. Nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời, tỷ lệ tử vong từ 5 - 10%. Thời gian ủ bệnh trung bình từ 2 ngày đến 10 ngày.
Khi phát hiện người nghi ngờ mắc bệnh viêm màng não do não mô cầu cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị; đồng thời thông báo theo đường dây nóng của y tế địa phương để được điều tra giám sát, xử lý kịp thời.

Nhu cầu tư vấn và tiêm chủng vắc-xin phòng bệnh viêm não mô cầu của người dân tăng gấp nhiều lần so với trước nhưng hiện tại nguồn vắc-xin còn hạn chế. Bác sỹ Phan Đình Nghĩa – Phòng Tiêm chủng SAFPO cho biết: “Hiện nay, vắc-xin phòng viêm não mô cầu có 2 chủng là chủng AC và BC. Loại vắc-xin phòng viêm não mô cầu chủng AC đã hết từ tháng 7/2015, dự  kiến hết tháng 4 mới có trở lại. Còn với vắc-xin tiêm phòng viêm não mô cầu chủng BC vẫn còn, nhưng theo quy định của Bộ Y tế, vắc-xin tuýp này chỉ sử dụng cho độ tuổi từ 6 - 10 tuổi”.

Mặc dù, phí mỗi mũi tiêm phòng viêm não mô cầu khá lớn (vắc-xin  tuýp AC là 180.000 đồng/mũi, 3 năm sau nhắc lại; vắc xin tuýp BC, mỗi mũi 200.000 đồng, 2  mũi cách nhau  6 - 8 tuần) nhưng tính từ sau Tết đến nay, tại phòng tiêm SAFPO có khoảng 30 trường hợp đến tiêm phòng vắc-xin phòng viêm não mô cầu. 

Theo thống kê của Cục Y tế dự  phòng, Bộ Y tế, tại Việt Nam từ năm 2011 đến nay, cả nước đã ghi nhận 610 ca nhiễm bệnh; năm 2011 có số trường hợp mắc cao nhất với 272 ca nhiễm viêm não mô cầu. Từ năm 2012, số ca  nhiễm bệnh viêm não do mô cầu cũng như tử vong do bệnh đã giảm dần. Tính riêng từ đầu năm 2016 đến nay, cả nước xuất hiện 7 trường hợp nhiễm viêm não mô cầu, trong đó 1 trường hợp tử vong.

Còn ở Nghệ An, năm 1995 tại 2 huyện Kỳ Sơn và Tương Dương ghi nhận 254 ca mắc viêm  não mô cầu, chủ yếu tập trung ở các bản có người dân tộc Khơ Mú sinh sống; trong đó có 15 trường hợp tử vong.

Nguy hiểm ở chỗ, vi khuẩn não mô cầu cư trú tại vùng họng, mũi của người bệnh nên dễ dàng lây truyền qua đường hô hấp khi bệnh nhân ho, xuất tiết mũi… Bệnh lây trực tiếp do tiếp xúc gần hoặc gián tiếp qua trung gian đồ dùng chung có dính chất tiết từ đường hô hấp của người lành mang trùng. Bởi vậy, bệnh có nguy cơ lan rộng thành dịch. 
Một loại vắc xin tiêm phòng viêm não mô cầu do Cuban sản xuất đang được sử dụng tại Việt Nam.
Vắc xin tiêm phòng viêm não mô cầu chủng BC do Cuban sản xuất đang được sử dụng tại Việt Nam.
Để đáp ứng nhu cầu phòng bệnh của người dân, thông tin từ Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, trong tháng 4 tới, Việt Nam sẽ có thêm 160.000 liều vắc-xin ngừa não mô cầu. Các chuyên gia lưu ý tiêm vắc-xin là giải pháp phòng bệnh viêm màng não mô cầu chủ động nhưng không phải là biện pháp phòng bệnh duy nhất. 
Thực tế, bệnh viêm não mô cầu xuất hiện tản phát, rải rác quanh năm nhưng thường bùng phát vào thời điểm cuối năm và mùa đông xuân; khi thời tiết diễn biến thất thường, độ ẩm cao, thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh lây lan. Bệnh viêm não mô cầu có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhóm tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao nhất là từ 2 - 3 tuổi và nhóm thanh, thiếu niên từ 14 - 20 tuổi.
Đây là căn bệnh diễn tiến nhanh, có thể gây tử vong trong vòng 24 giờ kể từ khi có biểu hiện bệnh. Bởi vậy, tại thời điểm bệnh đang diễn biến phức tạp, ngành Y tế khuyến cáo người dân  cần chủ động để tự bảo vệ bản thân và những người thân trong gia đình mình, bằng cách thực hiện một số biện pháp vệ sinh cá nhân như: Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường. Thực hiện tốt vệ sinh nơi ở, làm thông thoáng nơi làm việc. Khi có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị. 
Nguyệt Minh

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.