Nghệ An: Phí vận chuyển tăng cao kỷ lục, nhiều chủ vườn gặp khó vụ Tết

(Baonghean.vn) - Theo các chủ vườn hoa, cây cảnh tại TP.Vinh thì chưa năm nào phí vận chuyển lại cao như năm nay, trung bình mỗi chuyến hàng đều đội giá lên từ vài triệu đến chục triệu đồng.
Đây là năm thứ 4 chị Nguyễn Thị Hồng, xã Nghi Phú, TP.Vinh kinh doanh hoa, cây cảnh Tết. Sau khi tìm được mặt bằng ưng ý, chị liên hệ với các mối quen từ các tỉnh phía Nam, đặc biệt là Đà Lạt để nhập hàng về bán Tết. Nếu như giá cả các loại hoa, cây cảnh đã chốt xong với chủ mối vì việc chi phí vận chuyển tăng cao bất ngờ khiến chị lại phải "đau đầu" để cân đo, đong đếm lại từ đầu. Dù đã thuê được mặt bằng từ đầu tháng Chạp, tuy nhiên đến nay, hàng mới về chỉ được 1/3 số lượng do chị Hồng không thống nhất được giá với bên vận chuyển.
Cước vận chuyển tăng cao, mỗi chuyến xe chở hoa Tết từ miền Nam về TP.Vinh đội giá lên từ vài triệu đến chục triệu đồng. Ảnh: Quang An
Cước vận chuyển tăng cao, mỗi chuyến xe chở hoa Tết từ miền Nam về TP.Vinh đội giá lên từ vài triệu đến chục triệu đồng. Ảnh: Quang An

Chị Hồng cho biết: Nhà chị chuyên kinh doanh hoa lan Đà Lạt và các loại cây cảnh Tết, chủ yếu nhập về từ miền Nam. Cũng như các năm trước, năm nay chị Hồng tính nhập về 5.000 cây các loại. Phí vận chuyển không tính theo số lượng chuyến mà tính theo số lượng thùng chứa cây. Trung bình mỗi thùng chứa được khoảng 20 cây. Như vậy, tính sơ bộ, 5.000 cây sẽ mất khoảng 250 thùng.

"Năm nay, tôi nhận được báo giá cước mỗi thùng sẽ có giá từ 120.000 - 150.000 đồng, tăng khoảng gấp rưỡi so với các năm trước. Thời buổi làm ăn khó khăn, giá cước như vậy sao trụ nổi...", chị Hồng thở dài. 

Cùng chung tâm trạng với chị Hồng, anh Trần Văn Nhàn, chủ một vườn đào bán Tết tại TP. Vinh cho biết: "Tôi nhập hàng từ các làng đào phía Bắc về TP. Vinh để bán Tết. Nếu như các năm trước, trung bình mỗi chuyến xe chở hàng dao động từ 5 - 7 triệu đồng thì năm nay, giá cước đã xấp xỉ 10 triệu đồng/chuyến. Cả chục năm kinh doanh cây cảnh Tết chưa năm nào tôi thấy giá cước cao như năm nay...".
Cước phí mỗi chuyến xe chở đào Tết từ miền Bắc về TP.Vinh tăng thêm từ 3 - 5 triệu đồng so với Tết năm ngoái. Ảnh: Quang An
Cước phí mỗi chuyến xe chở đào Tết từ miền Bắc về TP.Vinh tăng thêm từ 3 - 5 triệu đồng so với Tết năm ngoái. Ảnh: Quang An

Không chỉ chị Hồng, anh Nhàn mà cướ vận chuyển tăng còn là nỗi lo chung của hàng trăm chủ vườn bán cây cảnh Tết trên địa bàn TP. Vinh thời điểm hiện tại.

Theo khảo sát, cước vận chuyển cây cảnh Tết năm nay tăng từ 30 - 50% so với các năm trước. Số lượng đơn vị vận chuyển cũng giảm hơn, do đó, dù cước tăng cao nhưng việc tìm được xe chở hàng hợp lý cũng là điều nan giải.

Theo các chủ vườn thì có 2 nguyên nhân chính khiến giá cước vận chuyển tăng cao kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây. Thứ nhất là dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc vận chuyển hàng hóa nói chung và cây cảnh Tết nói riêng khó hơn các năm trước, nhiều đơn vị vận chuyển lo ngại dịch bệnh nên tạm dừng hoạt động các tuyến đường xa, chỉ phục vụ khách gần, trừ khi được trả chi phí cao mới chấp nhận đi trong mùa dịch.
Nguyên nhân thứ hai là do giá nhiên liệu tăng cao, giá xăng các loại đều trên 22.000 đồng/lít, dầu diesel trên 17.000 đồng/lít (cập nhật ngày 6/1/2022). Do đó, việc cước vận chuyển tăng cao cũng là điều có thể dự đoán từ trước.
Ngoài chi phí vận chuyện, các chủ vườn còn phải trang trải các khoản phí về tiền hàng, mặt bằng, nhân công...Ảnh: Quang An
Ngoài chi phí vận chuyển, các chủ vườn còn phải trang trải các khoản phí về tiền hàng, mặt bằng, nhân công... Ảnh: Quang An
Không chỉ đối mặt với việc cước phí vận chuyển hàng tăng kỷ lục, các chủ vườn còn phải "đau đầu" để tính toán chi phí khác như tiền hàng, tiền thuê mặt bằng, thuê nhân viên... Với việc thu nhập người dân giảm sút do ảnh hưởng từ dịch bệnh, nhu cầu mua sắm Tết sụt giảm, dự rằng các chủ vườn hoa, cây cảnh Tết sẽ đối mặt với một mùa làm ăn đầy thử thách sắp tới.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.