Nhận trợ cấp BHXH một lần - Chấp nhận đánh đổi?

Theo Đình Viên (nld.com.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Số đông công nhân xem việc nhận trợ cấp một lần là cách để giải quyết khó khăn trước mắt, quên đi lợi ích lâu dài
BHXH Việt Nam cho biết hiện nay, số lượng người lao động (NLĐ) nhận trợ cấp BHXH một lần đang có chiều hướng tăng cao. Năm tháng đầu năm 2018, cả nước có gần 300.000 NLĐ được BHXH Việt Nam giải quyết chế độ trợ cấp một lần. Theo thống kê, những năm gần đây, bình quân mỗi năm, có khoảng 700.000 người làm thủ tục BHXH hưởng chính sách trợ cấp một lần.

Chấp nhận đánh đổi?

Qua khảo sát của Viện Công nhân (CN) Công đoàn (Tổng LĐLĐ Việt Nam), đa số NLĐ xin nghỉ việc và nhận trợ cấp BHXH một lần ở độ tuổi từ 35 - 40, chủ yếu làm việc tại các doanh nghiệp (DN) thâm dụng lao động như dệt may, da giày, thủy sản. Lý giải hiện tượng này, ông Lê Đình Quảng, Phó trưởng Ban Quan hệ lao động Tổng LĐLĐ Việt Nam, cho rằng phần lớn lao động lớn tuổi, sức khỏe giảm sút, năng suất lao động kém nên lo ngại bị chủ sử dụng lao động đào thải nên xin nghỉ việc để nhận trợ cấp BHXH một lần là lựa chọn duy nhất.

Lĩnh trợ cấp một lần, công nhân sẽ gặp khó khăn khi về già.
Lĩnh trợ cấp một lần, công nhân sẽ gặp khó khăn khi về già.
Tiếp xúc với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Lê, giám đốc nhân sự một công ty chuyên gia công giày da xuất khẩu ở tỉnh Bình Dương, cho biết thời gian gần đây, rất nhiều CN gắn bó với doanh nghiệp (DN) từ 15 đến dưới 19 năm liên tục nộp đơn xin nghỉ việc để nhận BHXH một lần.

"Công ty không có chủ trương sa thải CN lớn tuổi, do vậy phòng nhân sự thuyết phục họ rút lại quyết định, bởi điều này sẽ ảnh hưởng đến tương lai lâu dài nhưng họ vẫn không đổi ý. Nhận một khoản tiền trợ cấp khá lớn nhưng không biết cách sử dụng, chắc chắn tương lai của họ sẽ bấp bênh" - ông Lê lo ngại.

Đề cập lý do xin nghỉ việc, chị Trần Thị Kim Đậm - quê Tiền Giang, CN một DN ở huyện Củ Chi, TP HCM - cho biết chị vào làm việc tại DN từ năm 1998, đến nay đã 20 năm. Ở tuổi 40, chị cảm thấy không còn đủ sức khỏe để tiếp tục làm CN. Chị Đậm nói: "Tôi muốn nghỉ việc sớm để ngoài bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), trợ cấp thôi việc thì còn được lãnh BHXH một lần. Gom góp tất cả các khoản trợ cấp cũng có một số vốn để làm ăn". Chúng tôi hỏi có lo lắng cho tương lai khi về già không có lương hưu, chị Đậm cười trừ: "Tới đâu thì tới, nghĩ chi xa xôi".

Cùng lý do ấy, dù đã làm việc gần 19 năm nhưng CN Hồ Thị Tốt (quê Long An) đang làm việc ở một DN tại Bình Dương, cũng quyết định nghỉ việc để hưởng trợ cấp BHXH một lần "Do tuổi cao nên tôi không theo kịp CN trẻ, năng suất rất thấp, sớm muộn gì cũng mất việc. Nộp đơn nghỉ, tôi có được một khoản tiền kha khá để về quê làm ăn?" - chị Tốt giải thích.

Bất an về tương lai là tâm lý chung của CN lớn tuổi, do vậy xin nghỉ việc để hưởng trợ cấp BHXH một lần có chăng chỉ là giải pháp tình thế. Mất việc khi tuổi đã cao, chắc chắn cơ hội quay lại thị trường lao động của họ rất thấp.

Tương lai mờ mịt

Theo Luật BHXH 2014, ngoài quy định về chế độ hưởng lương hưu, NLĐ có thể được hưởng chế độ BHXH một lần. Tuy nhiên, nếu không cân nhắc kỹ trước khi quyết định nhận BHXH một lần hay hưởng lương hưu, NLĐ sẽ bị thiệt thòi.

Theo các chuyên gia lao động, tự thân NLĐ cần lưu ý suy nghĩ thấu đáo khi quyết định nhận BHXH một lần, bởi vì nếu nhận BHXH một lần thì cũng sẽ mất đi cơ hội được hưởng lương hưu, không có gì bảo đảm cho cuộc sống lúc tuổi già, sẽ trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Theo luật sư Đặng Anh Đức (Công ty Luật TNHH Đặng và Cộng sự - Đoàn Luật sư TP Hà Nội), NLĐ cần hiểu rằng khoản tiền đóng vào quỹ BHXH là của để dành quý giá của chính mình, nó không mất đi mà ngược lại vẫn được cơ quan BHXH quản lý và đầu tư tăng trưởng, NLĐ hoàn toàn có thể bảo lưu thời gian đóng BHXH để khi có điều kiện thì tiếp tục tham gia BHXH bắt buộc hoặc tham gia BHXH tự nguyện với sự hỗ trợ một phần kinh phí từ nhà nước.

"Trong thời gian bảo lưu nếu chẳng may qua đời thì còn được hưởng trợ cấp mai táng bằng 10 tháng lương cơ sở, thân nhân tùy theo điều kiện được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng (tối đa 4 người) đến khi trưởng thành (nếu là con) hoặc hưởng đến khi chết (nếu là vợ, chồng hoặc cha, mẹ đã hết tuổi lao động và không có thu nhập hoặc có thu nhập nhưng thấp hơn mức lương cơ sở); trường hợp nhận trợ cấp tuất một lần thì mức trợ cấp được tính như BHXH một lần. Với những lợi ích trên, NLĐ phải cân nhắc kỹ để bảo đảm cho tương lai" - luật sư Đức tư vấn.

Đồng tình với ý kiến này, ông Nguyễn Văn Khải, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TP HCM, phân tích: "Nếu nhận BHXH một lần, NLĐ sẽ thiệt thòi rất lớn. Với mức 22% tiền lương tháng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất thì một năm tổng mức đóng là 2,64 tháng lương, trong khi mức hưởng BHXH một lần cho mỗi năm đóng BHXH chỉ bằng 2 tháng lương. Như vậy, NLĐ bị thiệt mất 0,64 tháng lương.

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài

Một trong những lý do khiến NLĐ muốn nhận trợ cấp BHXH một lần là điều kiện hưởng quá đơn giản, cụ thể chỉ cần nghỉ việc một năm không tiếp tục tham gia là được hưởng. Chưa hết, điều kiện tối thiểu về thời gian đóng BHXH để được hưởng lương hưu khá dài (20 năm) đã khiến một bộ phận NLĐ nản lòng.

"Để hạn chế tình trạng này, các cấp Công đoàn phải tập trung tuyên truyền, giải thích cho NLĐ hiểu tác hại của việc nhận trợ cấp BHXH một lần, đừng vì lợi ích trước mắt mà hứng chịu thiệt thòi về lâu dài. Bên cạnh đó, Luật BHXH cũng cần nghiên cứu rút ngắn điều kiện về thời gian đóng BHXH tối thiểu được hưởng lương hưu, tăng mức hỗ trợ của nhà nước cho người tham gia BHXH tự nguyện… để NLĐ thấy được lợi ích thiết thực khi tích lũy thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu" - ông Lê Đình Quảng góp ý.

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.