Nhiều tấn sản phẩm từ lò cà phê trộn pin đã ra thị trường

Bà Loan thừa nhận từ đầu năm đến nay, cơ sở của bà đã xuất ra thị trường hơn 3 tấn "cà phê bẩn". Sản phẩm được đóng gói từ cơ sở bà Loan được xuất bán đi nhiều nơi nhưng không gắn nhãn hiệu.
tuoitre.vn
Công an làm việc với chủ cơ sở sản xuất cà phê rang từ vỏ cà phê, bột đá và... pin Con ó
Ông Lê Trọng Yên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Đắk Nông, cho biết hiện nay các mẫu vật thu giữ tại cơ sở của bà Nguyễn Thị Loan (thôn 13, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) đã được gửi đi kiểm định để làm cơ sở xử lý 

Chưa tìm ra địa chỉ tiêu thụ

Theo thượng tá Phạm Thanh Bình, trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Đắk Nông, cơ quan chức năng đã niêm phong, thu giữ 15 tấn cà phê đã nhuộm đen bằng than pin, đóng gói chuẩn bị tung ra thị trường. 

Ngoài ra, công an cũng thu giữ 500kg vỏ cà phê, 35kg than pin và 10kg dung dịch màu đen gồm nước và than pin… 

"Hiện trong kho bà Loan còn rất nhiều cà phê phế phẩm đã được trộn dung dịch màu đen" - ông Bình thông tin và cho hay sản phẩm đóng gói của cơ sở bà Loan chỉ là phế phẩm cà phê trộn bột pin... chứ chưa phải là sản phẩm bột cà phê để bán đi.

à phê "bẩn" từ vỏ, phế phẩm cà phê được nhuộm đen bằng pin tại cơ sở bà Loan.
à phê "bẩn" từ vỏ, phế phẩm cà phê được nhuộm đen bằng pin tại cơ sở bà Loan.
Cũng theo thượng tá Bình, bà Loan thừa nhận từ đầu năm đến nay, cơ sở của bà đã xuất ra thị trường hơn 3 tấn "cà phê bẩn". 

Các sản phẩm được đóng gói từ cơ sở bà Loan được xuất bán đi nhiều nơi nhưng không gắn nhãn hiệu. 

"Bà Loan chưa khai bán sản phẩm đi đâu, sử dụng vào mục đích gì. Hiện cơ quan công an đang tiếp tục đấu tranh" - ông Bình nói và cho hay do đang trong quá trình điều tra nên chưa thể khẳng định các sai phạm của bà Loan sẽ xử lý hành chính hay hình sự. 

"Nhưng việc bà Loan nhuộm đen vỏ, phế phẩm cà phê bằng pin Con Ó là có thật" - ông Bình nói.

Xưởng chứa toàn bột đá, than pin

Trước đó, chiều 16/4, Phòng cảnh sát môi trường (PC49) Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp với Sở NN&PTNT Đắk Nông đã ập vào.

Hàng trăm bao tải đựng bột đá, đất bột và phế phẩm, vỏ cà phê chất thành từng đống cao đã được phát hiện.

Trong đó, nhiều phế phẩm cà phê đã được trộn chung với đất, bột đá đổ ra sàn nhà. Nhiều thùng đựng nước đen mà bà Loan khai là hòa với than pin Con Ó đã được đổ lên bề mặt...

Sau đó công nhân xúc đổ vào guồng trộn bêtông để trộn đều.

Bà Loan khai nhận cơ sở của bà đã đi vào hoạt động từ năm 2016. Cứ khoảng 2 tuần sẽ có một xe tải chở hàng chục tấn "cà phê phế phẩm" về.

Sau đó, bà Loan công nhận đã mua pin nhãn hiệu Con Ó về đập bể, lấy lõi pin. Than pin này được hòa với nước rồi tưới lên, trộn đều với vỏ, phế phẩm cà phê…

"Ban đầu, bà Loan quanh co rằng mình chỉ mua đá vụn, phế phẩm, vỏ cà phê đóng bao, chất cao lên để qua mắt cán bộ ngân hàng đi thẩm định tài sản... Tuy nhiên qua đấu tranh bước đầu, bà Loan khai nhuộm đen phế phẩm cà phê để bán kiếm lời" - một cán bộ điều tra cho biết.

Luật sư Nguyễn Thanh Huy (Đoàn luật sư Đắk Nông):

Có thể xử lý hình sự…

Việc bà Loan thu mua vỏ, phế phẩm cà phê rồi nhuộm đen bằng than pin Con Ó có thể xử lý theo hành vi "sản xuất, buôn bán hàng giả"... Theo quy định, nếu giá trị hàng hóa bị làm giả, kém chất lượng có giá trị từ 100 triệu đồng trở lên, khung hình phạt từ 5 đến 10 năm. Theo lời khai của bà Loan, từ đầu năm 2018 đến nay bà đã xuất bán hơn 3 tấn "cà phê bẩn", giá trị đã trên 100 triệu đồng. Ngoài ra, hành vi của bà Loan còn vi phạm điều 137 Bộ luật hình sự năm 2015 "tội vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm".

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.