Nhộn nhịp thị trường Tết thiếu nhi 1/6

(Baonghean.vn) - Thị trường đồ chơi dành cho trẻ em sôi động quanh năm, tuy nhiên vào ngày lễ Thiếu nhi 1/6 là nhộn nhịp hơn cả. Các cửa hàng đồ chơi trẻ em, các nhà sách, siêu thị đã xuất hiện thêm nhiều mặt hàng mới cho thượng đế “nhí”. 

Những ngày này, không khí mua bán đồ chơi trẻ em diễn ra khá tấp nập. Các loại đồ chơi của Trung Quốc vẫn chiếm vị thế "áp đảo" trên 90% thị phần, rất phong phú về chủng loại, đa dạng về màu sắc, âm thanh. Ngay cả người bán cũng không thể nhớ hết tên gọi của từng món hàng, ví như sản phẩm con quay YoYo cũng có trên 20 loại khác nhau giá từ 25.000 đồng đến hơn 100.000 đồng/mẫu.

 

Các loại đồ chơi từ Trung Quốc, không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn chiếm vị thế "áp đảo" trên thị trường.

Hiện nay các nhân vật phim hoạt hình như: Siêu nhân Gaoranger, Siêu nhân sấm sét, Gia đình phép thuật, Robot trái cây, siêu nhân Benten… sử dụng binh khí, dụng cụ, phụ kiện gì thì trên thị trường đồ chơi đều có sản phẩm ăn theo giống y như thế. Giá các mặt hàng này được các tiểu thương “nhìn mặt đọc giá”, trung bình từ 50.000 - 200.000 đồng/sản phẩm, tuỳ kích cỡ và kiểu dáng. Cao cấp hơn là những bộ gia đình búp bê Babie, nhà mô hình búp bê... dành cho bé gái; xe leo tường, phi thuyền, xe đua sấm chớp và tốc độ, may bay có điều khiển... dành cho bé trai với giá bán từ  350.000 - 1.000.000 đồng/ sản phẩm.

 

Khảo sát thêm một số điểm bán hàng “đồ chơi trí tuệ” thấy bao bì sạch sẽ, rõ nét, đa số làm bằng gỗ và nhựa cứng với giá từ 150.000 - 400.000đồng/bộ. Anh chủ cửa hàng "Ngôi nhà thông minh" cho hay: Hàng này chúng tôi đặt tại các cơ sở sản xuất trong nước, toàn hàng Việt chất lượng cao nên không phải lăn tăn. Tuy nhiên, khi thấy chúng tôi lật ngược xuôi chẳng tìm thấy nơi ghi đơn vị sản xuất, anh chủ hàng vội giải thích: Cái vỏ cũ đã bị rách khi vận chuyển nên phải đóng mới bằng cái này. Mà nhìn vào thì biết ngay hàng có chất lượng hay không chứ quan trọng gì các nhãn mác...

 

Nếu như nhiều bậc cha mẹ chọn đồ chơi chỉ thuần túy phục vụ nhu cầu giải trí hoặc chiều theo sở thích của con thì một số phụ huynh khác lại có quan điểm rõ ràng trong việc chọn mua cho con một món quà sao cho các em vừa chơi vừa học, vừa giải trí, rèn luyện kỹ năng như bộ lắp ráp Lego, bộ sách bách khoa tri thức cho trẻ em, bản đồ điện tử hướng dẫn các phương tiện giao thông, máy tính thông minh để bé học chữ cái, bộ gỗ gắn nam châm dạy học. Mặc dù giá thành khá cao, từ 500.000 - 1 triệu đồng/bộ nhưng loại đồ chơi này được sản xuất từ Đan Mạch với chất lượng khá tốt nên được nhiều bậc phụ huynh chọn lựa.

 

Đã có một thời, báo chí gióng lên tiếng chuông cảnh báo về tình trạng đồ chơi trẻ em kém chất lượng, gây hại đến sức khỏe. Các cơ quan chức năng đã vào cuộc bằng việc ráo riết chặn nguồn hàng nhập lậu từ Trung Quốc, ra các chế tài xử phạt, quy định kiểm soát chất lượng… Bộ Khoa học Công nghệ cũng đã quy định, đồ chơi trẻ em được phép lưu thông trên thị trường phải qua chứng nhận hợp quy và có gắn tem CR, yêu cầu phải ghi đầy đủ quy định về nhãn mác (tên nhãn hiệu, địa chỉ nhà sản xuất, đơn vị nhập khẩu,…), có hướng dẫn sử dụng cũng như lời cảnh báo thích hợp; đặc biệt đối với loại đồ chơi không được để cho trẻ em dưới 36 tháng tuổi sử dụng... Nhưng trên thực tế, đồ chơi đang được bày bán trên thị trường không dán tem CR. Không những thế, cả người bán và người mua còn mơ hồ về khái niệm tem CR.

 

Những năm trước, vào dịp Quốc tế thiếu nhi 1-6, các bậc cha mẹ thường tìm mua cho con đồ chơi bé yêu thích, nhưng vài năm lại đây, nhiều phụ huynh có xu hướng tặng các cháu một món quà gì đó thực tế hơn, như một chuyến đi chơi công viên, du lịch biển hay đi xem phim, đi nhà sách, siêu thị cùng gia đình… Nắm bắt được xu thế này, ngay từ đầu mùa hè, các nhà sách đã trưng bày nhiều đầu sách hay, hình thức đẹp, có tính giáo dục và tính thẩm mỹ dành cho các em. Và những bộ sách văn học thiếu nhi, truyện cổ tích - ngụ ngôn, tranh truyện dân gian, quà tặng cuộc sống, truyện kể cho bé, bách khoa tri thức… tuyển chọn những câu chuyện thú vị, giàu giá trị nhân văn đang được đông đảo các bậc phụ huynh cùng bạn đọc nhỏ tuổi yêu thích. Ngoài nội dung rất ý nghĩa, với câu từ giản dị, dễ hiểu, chú trọng về giáo dục, tình yêu thương, rèn trí thông minh, lòng can đảm… những bộ sách này còn có những hình vẽ minh họa rất sinh động và ngộ nghĩnh tạo sự hứng thú và hấp dẫn...

 

Tại các cửa hàng kinh doanh xe đạp dọc đường Trần Phú, Quang Trung, Đinh Công Tráng... khách cũng nhộn nhịp hơn hẳn. Anh Lê Văn Hợp kinh doanh xe đạp trên đường Trần Phú, cho biết: Mặc dù dịp 1/6 không phải là thời gian cao điểm của sản phẩm xe đạp nhưng doanh thu của cửa hàng trong những ngày qua rất tốt. Sản phẩm bán chạy nhất là loại xe đạp dành cho bé từ 4 - 5 tuổi vì thiết kế rất xinh xắn, có 3 bánh đảm bảo an toàn cho trẻ khi tập đi xe đạp.

 

Bên cạnh đó, siêu thị Big C, Intermex cũng tung ra những chiêu khuyến mãi hấp dẫn giảm giá từ 10 - 30% dành cho mẹ và bé với hàng nghìn mặt hàng từ quần áo thời trang, đồng phục, đồ chơi, dụng cụ học tập đến thực phẩm… Đồng thời cũng dành riêng cho các em thiếu nhi những không gian vui chơi như nặn tượng, bé là hoạ sĩ tô màu...

 

Ngày 1- 6 được xem là ngày tết của trẻ. Tuy nhiên, sự xuất hiện tràn lan các mặt hàng không rõ nguồn gốc, hàng xuất xứ từ Trung Quốc không an toàn cho sức khỏe là một cảnh báo được nhắc nhở từ nhiều năm nay nhưng vẫn chưa có tiến triển tích cực. Điều này đòi hỏi các cơ quan chức năng phải có những giải pháp mạnh mẽ hơn nữa, song bên cạnh đó, cũng rất cần sự tham gia cạnh tranh mạnh mẽ của các nhà sản xuất trong nước để có những sản phẩm giá cả phải chăng, an toàn cho sức khỏe, mẫu mã đa dạng tạo sức hút cho trẻ nhỏ.

Ngọc Anh

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.