Cách lắp ghế trẻ em trên ô tô - trang bị người Việt chưa để ý

Hầu hết người Việt vẫn để trẻ em ngồi mất an toàn trên ghế có sẵn của xe hơi, với thiết kế, kích thước vốn dành cho người lớn.

Xe hơi thiết kế ghế theo kích thước của người lớn, nhưng lại có rất nhiều trẻ em sử dụng. Tuy nhiên thực tế cho thấy khá ít phụ huynh quan tâm đến việc để con ngồi thế nào cho an toàn trên xe hơi. Ít nhất, phải thắt dây an toàn, có ghế riêng phù hợp với chiều cao của bé. 

a-simple-guide-on-how-to-not-b-4481-2983

Lắp ghế riêng 

Không thể để bé ngồi ghế người lớn bởi lẽ kích thước ghế rộng hơn nhiều cơ thể. Vị trí dây an toàn cũng không thể phát huy tác dụng bởi sẽ thắt ngang mặt bé hoặc quá đầu. Do đó phải lắp ghế riêng cho trẻ. 

Kiểm tra dây an toàn ở ghế riêng 

Dây an toàn trên ghế riêng cho trẻ không phải loại thắt chéo 3 điểm như ghế ôtô, mà thắt đều qua hai vai, ngực. Để kiểm tra, có hai phương pháp gọi là "pinch test" và "inch test".

pinchtest-1794-1434010081.jpg

Pinch test là cách kiểm tra dây an toàn đã sát vào người bé hay chưa bằng cách thử túm dây an toàn ở phần vai. Nếu có thể túm được, là dây chưa đủ chặt, nên thắt lại cho tới khi không túm được.

Inch test là cách kiểm tra ghế đã cố định chưa, bằng cách luồn tay ra sau lưng và bên dưới ghế nhỏ, thử xê dịch, nếu vẫn di chuyển thì nên thắt lại để ghế phụ bám chặt vào ghế xe. 

Không lót khăn, quần áo giữa lưng bé và ghế 

Lót gối nhỏ, khăn, quần áo mỏng để chèn kín khoảng trống giữa lưng bé và ghế không giúp giữ bé chắc hơn vào ghế, ngược lại khiến lưng nóng nhanh, đồng thời không an toàn nếu xảy ra va chạm vì bé không ngồi gọn trong không gian ghế. 

Không lắp ghế riêng khi cabin nóng 

ghe-an-toan-cho-tre-em-490-135-6154-8422

Nếu đỗ xe dưới trời nắng một thời gian dài trong mùa hè, không nên lắp ghế riêng cho bé ngay lập tức. Hãy sử dụng hệ thống điều hòa làm mát khoang nội thấ, đồng thời kiểm tra những vật dụng bằng kim loại hay nhựa tiếp xúc trực tiếp với da bé đã mát trước khi lắp đặt. 

Thắt chặt những thứ đang lỏng 

Bước này không chỉ an toàn cho trẻ mà còn cho người lớn ngồi trên xe. Trước khi khởi hành để ý thắt chặt hoặc cài lại những liên kết còn lỏng lẻo để chắc chắn mọi thứ hoạt động tốt nếu xảy ra va chạm.

Cách lắp đặt ghế ngồi ô tô cho bé đúng cách

Theo Cơ quan quản lý an toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA): cứ 4 chiếc ghế ngồi ô tô cho bé thì có 3 chiếc bị lắp đặt sai cách. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới sự an toàn của con bạn vì nếu bị lắp đặt sai cách thì chiếc ghế an toàn này sẽ không phát huy được tác dụng bảo vệ con bạn mà trái lại sẽ khiến con bạn gặp nguy hiểm.

Dưới đây là những yếu tố quan trọng nhất khi cài đặt ghế ngồi ô tô trẻ em.

Vị trí lắp đặt và định hướng sử dụng

Ghế ngồi ô tô cho bé nên được lắp ở ghế giữa của hàng ghế phía sau. Đây là vị trí an toàn lý tưởng nhất cho con bạn. Tuyệt đối không cho bé ngồi ở hàng ghế trước  trừ khi là xe hai chỗ ngồi hoặc hàng ghế phía sau chứa hàng hóa.

Lắp ghế ngồi ô tô cho bé ngược với chiều chuyển động của xe với bé dưới 2 tuổi mẹ nhé
Lắp ghế ngồi ô tô cho bé ngược với chiều chuyển động của xe với bé dưới 2 tuổi.

Nếu bắt buộc phải cho bé ngồi phía trước ngay cạnh tay lái thì cha mẹ nên bật chế độ OFF của hệ thống túi khí .

Một yếu tố nữa các bậc phụ huynh cần lưu ý đó là hướng lắp của ghế ngồi ô tô cho bé. Lời khuyên từ các chuyên gia an toàn cũng như nhà sản xuất là cha mẹ nên lắp ghế an toàn cho bé ngồi quay ngược với hướng chuyển động của xe và các bậc phụ huynh nên duy trì tư thế này cho đến khi bé được 2 tuổi để đảm bảo an toàn cho bé.

Cha mẹ cũng đừng lo bé sẽ buồn tẻ nếu ngồi đằng sau một mình nhé, hãy trò chuyện với con hoặc các loại đồ chơi cho bé là một gọi ý rất tuyệt đấy.

Lời khuyên cho cha mẹ khi lắp đặt ghế ngồi ô tô cho bé

Hãy chắc chắn rằng bạn có thể hiểu làm thế nào để lắp đặt ghế ngồi ô tô cho bé nhà bạn bằng cách đọc kỹ sách hướng dẫn đi kèm. Nếu thông tin không rõ ràng, cha mẹ hãy gọi nhà sản xuất hoặc các nhà phân phối để được trợ giúp.

Sử dụng hệ thống dây thắt nếu có thể. Tất cả các ghế an toàn trẻ em và các loại xe sản xuất sau năm 2002 phải phù hợp với hệ thống LATCH, viết tắt của Lower Anchors và sợi dây dành cho trẻ em (một số xe sản xuất từ năm 1999 và 2002 cũng có hệ thống này).

xe
Cần kiểm tra sự chắc chắn của ghế ngồi ô tô trẻ em trước khi cho bé sử dụng.

Hệ thống LATCH được thiết kế để lắp đặt một chiếc ghế ô tô trẻ em dễ dàng và an toàn hơn bằng cách gắn vào ghế xe trực tiếp với chiếc chốt thay vì sử dụng dây an toàn. Tất cả các ngồi ô tô cho bé phải có đai an toàn năm điểm và chốt an toàn.

Nếu bạn sở hữu một chiếc xe mà không có hệ thống chốt, hãy xem xét để trang bị thêm bộ phận này bởi chốt an toàn là rất cần thiết giúp bé nhà bạn có một chỗ ngồi an toàn trên xe.

Nếu bạn đang lắp đặt một chỗ ngồi an toàn và không sử dụng chốt, đảm bảo dây đai an toàn của xe được luồn qua các khe chính xác và kéo vành đai chặt chẽ nhất, không để đai bị trùng.

Khi lắp đặt ghế ngồi ô tô cho bé hướng về phía trước, phải chắc chắn rằng phần đệm ghế và lưng ghế phải phẳng. Bạn nên xem sách hướng dẫn về các góc ngả của ghế. Để đẩy không khí ra khỏi đệm bạn có thể dùng tay hoặc tốt hơn, đặt đầu gối của bạn trên ghế xe và đẩy xuống với tất cả trọng lượng của cơ thể.

Sau khi lắp đặt xong, độ xe dịch của ghế hướng từ phía sau ra trước, bên này sang bên kia không quá 2cm nhé!

Nếu ghế bị vênh thì bạn nên dùng lực mạnh và dứt khoát để đảm bảo ghế vừa khít và nằm chắc chắn trên băng ghế.

Sử dụng ghế xe cài đặt

Hãy chắc chắn bạn biết làm thế nào hệ thống điều chỉnh của ghế hoạt động tốt nhất. Bạn có thể thắt chặt và nới lỏng các dây đai xung quanh em bé của bạn với các chốt điều chỉnh.

Điều chỉnh các tư thế của ghế ô tô trẻ em để tạo cho bé cảm giác thoải mái. Nhưng nếu bạn tìm thấy khe hở có thể đút vừa đầu ngón tay của bạn tại bộ phận điều chỉnh thì hệ thống này đang bị lỏng lẻo và cần phải xem xét lại.

Theo VNE

tin mới

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

(Baonghean.vn) - Theo công bố của gã khổng lồ tìm kiếm Google, công ty sẽ ra mắt tính năng “Circle to Search” từ ngày 31/1 tới trên một số điện thoại thông minh Android cao cấp, cho phép người dùng trên toàn cầu dùng cử chỉ để tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không cần phải rời khỏi ứng dụng.

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

(Baonghean.vn) -Trong thời đại công nghệ số, việc sử dụng các trang web và ứng dụng trực tuyến là điều không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, các trang web và ứng dụng này cũng có thể thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của bạn mà bạn không hề hay biết.

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức cuộc thi nhằm thực hiện chủ trương của Trung ương và chủ đề năm 2024 về “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội", thực hiện khâu đột phá “Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động hội” của Hội Phụ nữ Nghệ An giai đoạn 2023 - 2027.