.

Xăng 'bẩn' nguy hại đến ô tô thế nào?

.

(Baonghean.vn) - Ô tô sử dụng nhiên liệu có lẫn tạp chất (xăng bẩn) với thời gian dài có thể gây ra hiện tượng nóng máy, xe ì, thậm chí có thể dẫn tới cháy nổ gây nguy hiểm và thiệt hại cho người tiêu dùng.

Tình trạng ô tô sử dụng xăng bẩn thường đến từ những nguyên nhân khách quan. Chính vì vậy, khi xe có những biểu hiện lạ thường lúc vận hành, tài xế sẽ ở trong hoàn cảnh bị động. Nếu không phát hiện ra sẽ rất nguy hại cho động cơ xe.

 

thị trường xe ô tô

Dấu hiệu nhận biết ô tô sử dụng xăng bẩn

Biểu hiện của việc sử dụng xăng kém chất lượng là động cơ nổ mà tiếng máy không đều; khi tăng ga thì xe không tăng tốc ổn định mà giật cục, thậm chí không đi được nhanh. Nhiều trường hợp, do xe giật nên lái xe đạp ga không đều dẫn đến tình trạng vọt ga, gây tai nạn không đáng có.

Khi dừng xe lại, nổ máy ở chế độ không tải, người lái sẽ thấy động cơ lúc mau lúc chậm, kim đồng hồ chỉ vòng tốc độ động cơ trong xe lên xuống không ổn định, thậm chí làm chết máy.

 

thị trường xe ô tô

Nguy hại của việc sử dụng xăng bẩn

Những trường hợp xe hơi “bất đắc dĩ” sử dụng xăng bẩn sẽ khiến bộ lọc nhiên liệu dễ bị tắc, bình xăng của xe thường xuyên bị đóng cặn. Đặc biệt, với những chi tiết như "cút nối", tuy-ô sẽ nhanh chóng bị rạn nứt ảnh hưởng đến quá trình dẫn nhiên liệu.

Riêng với những đoạn ống cao su trong hệ thống dẫn nhiên liệu sẽ bị trương nở, rạn nứt nếu sử dụng xăng lẫn tạp chất lâu ngày. Điều đó khiến xe bị rò rỉ nhiên liệu, trường hợp đóng cặn lâu ngày sẽ làm vỡ ống dẫn xăng.

Bên cạnh đó, không chỉ hệ thống dẫn nhiên liệu bị ảnh hưởng trực tiếp mà cả động cơ cũng là nạn nhân khi xe vận hành có hiện tượng máy rung, giật, hơi yếu do việc đốt cháy nhiên liệu không như thiết kế ban đầu của nhà sản xuất. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ làm các chi tiết cơ khí của động cơ “xuống cấp không phanh” và hao mòn dẫn đến tuổi thọ động cơ bị rút ngắn đáng kể.

Ngoài ra, việc xăng bẩn có thể gây cháy xe trong một số trường hợp xăng tiếp xúc với nguồn điện hở hoặc bộ phận đánh lửa của động cơ.

Phải làm gì khi ô tô sử dụng xăng bẩn

Làm sạch kim phun xăng khi ô tô sử dụng xăng bẩn.

Khi phát hiện tình trạng trên, ngay lập tức dừng xe và tắt máy để tình hình không trở nên quá xấu.

Nhanh chóng đưa xe đến gara để khắc phục ngay bằng việc hút hết lượng xăng bẩn vừa cung cấp cho động cơ. Đồng thời, tiến hành làm sạch những bộ phận liên quan như kim xăng và vòi bơm nhiên liệu. Sau đó, cân nhắc lựa chọn xăng để sử dụng cho ô tô.

Nếu tài xếvẫn cố gắng cho xe chạy tiếp dù phát hiện ra vấn đề khả năng xe sẽ gặp phải các hậu quả như: hỏng bơm xăng, hỏng hệ thống kim phun, đó là chưa kể những tác hại như giảm tuổi thọ động cơ, tạp chất ăn mòn đường ống dẫn...

 

thị trường xe ô tô

Cách phòng tránh mua phải xăng bẩn

Để có thể mua được xăng đạt tiêu chuẩn, không làm ảnh hưởng tới quá trình sử dụng xe  thì việc làm hữu ích nhất là hãy  mua xăng ở một đại lý cung cấp uy tín, có tên tuổi mà bạn thường xuyên tin dùng.

Tuy đây không phải là cách hoàn toàn hiệu quả song việc mua xăng ở một địa điểm cố định sẽ giúp cho động cơ xe của bạn hoạt động ổn định hơn.

Một lưu ý cần nhớ khi mua xăng là hãy lấy hoá đơn bán hàng. Việc làm này sẽ đảm bảo cho quyền lợi của khách hàng trong trường hợp có bất kỳ sự cố nào không may xảy ra. Đây là cách đề phòng cho bản thân và khiến các đơn vị cung cấp xăng e ngại hơn nếu có ý định cung cấp xăng bẩn.

Yêu cầu xăng Việt Nam hiện nay

Xăng Việt Nam hiện nay phải loại bỏ chì, hạn chế tối đa phụ gia chứa kim loại, phải giảm hàm lượng lưu huỳnh; hạn chế các chất thơm (vòng) trong phụ gia.

Các chất phụ gia thường sử dụng cho xăng Việt Nam gồm: tel-tetra-ethyl lead (C8H20Pb); MTBE-methyl tert-butyl ether (C5H12O); NMT- methylcyclopentadienyl manganese tricacrbonyl (C9H8MnO3). 

Tất cả các loại xăng không chì của Việt Nam bán trên thị trường phải đạt tiêu chuẩn TCViệt Nam 6776, với những chỉ tiêu quan trọng: trị số octane đúng chủng loại xăng; điểm sôi đầu tối đa 70OC; độ ăn mòn mảnh đồng đạt loại 1; hàm lượng nhựa tối đa 5mg/100ml; độ ổn định oxy hoá tối thiểu 480 phút; hàm lượng lưu huỳnh tối đa 500 mg/kg; áp suất hơi ở nhiệt độ thường là 43-75 kPa; hàm lượng benzen tối đa 2,5%; hàm lượng oxy tối đa 2,7%; hàm lượng kim loại (Fe, Mn) tối đa 5 mg/l.

Ngọc Anh

(Tổng hợp)

;
.
.