10 điều 'nằm lòng' khi lái xe trên đường cao tốc

(Baonghean.vn) - Lái xe trên đường cao tốc có thể dễ dàng hơn là lái xe ở những khu vực đông người với nhiều đèn xanh, đẻn đỏ hay đường hẻm. Tuy nhiên, nguy cơ xảy ra tai nạn nghiêm trọng lại cao hơn rất nhiều. Những điều lưu ý sau đây sẽ giúp bạn lái xe an toàn hơn.

1. Kiểm tra xe

Trước khi di chuyển vào đường cao tốc, kiểm tra để chắc chắn phanh, đèn pha, đèn tín hiệu, vô-lăng, hộp số và tất cả những bộ phận khác của xe hoạt động ổn định. Để chắc chắn hãy mang xe đi kiểm tra tổng thể và bảo dưỡng nếu cần thiết.

Đường cao tốc là nơi dễ xảy ra những sự cố nhất bởi xe hoạt động ở cường độ cao, trong khi trạm bảo dưỡng hay dừng chân giữa đường lại rất hạn chế.

2. Tuân thủ các quy tắc trên đường cao tốc

Khi lưu thông trên các tuyến đường cao tốc, hãy dành thời gian để xem bản đồ cung đường như thế nào, đặc biệt là các nút giao, đường nhánh, xác định địa điểm mà định đi đến.

Các quy tắc cơ bản nhất khi đi trên cao tốc, đó là không bao giờ quay đầu xe, lùi xe, hay đi ngược chiều trên đường cao tốc; không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường. 

lái xe trên đường cao tốc

3. Không bám đuôi

Bám đuôi là điều không nên làm với một lái xe trên đường cao tốc. Để giữ khoảng cách an toàn, tốt nhất bạn hãy thuộc lòng quy tắc 3 giây.

"Quy tắc 3 giây" do các chuyên gia về an toàn đường bộ đã nghiên cứu và tìm ra. Để đơn giản, bạn hãy nhân vận tốc của xe với 3 rồi chia cho 10 - kết quả chính là số mét khoảng cách tối thiểu bạn cần giữ giữa xe của bạn và xe phía trước. Ví dụ, bạn đang đi với vận tốc 60km/h. Vậy bạn cần giữ khoảng cách tối thiểu với xe phía trước là 60 x 3/10 = 18m.

Tuy nhiên, khi lái xe trong điều kiện thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế (sương mù, mưa to, đường trơn trượt) bạn cần tăng khoảng cách an toàn lên.

4. Luôn cẩn thận khi thực hiện các thao tác không phải lái xe

Tuyệt đối không chỉnh điều hòa, âm thanh hay dùng điện thoại di động khi đang lái xe ô tô, vì lưu thông ở tốc độ cao chỉ một sơ xuất thao tác cũng có thể gây mất lái. Khi lái xe, tốt nhất là nên sử dụng điện thoại kết nối Bluetooth hoặc dùng tai nghe.

khi lái xe trên đường cao tốc

5. Đừng đổi làn tùy hứng

Đường cao tốc, các xe thường chạy với vận tốc cao nên việc tùy tiện chuyển làn đường có thể khiến lái xe gặp phải những tai nạn không đáng có.

Muốn chuyển làn thành công trước hết cần tuân thủ luật giao thông, chỉ chuyển làn ở nơi có vạch kẻ đường cho phép chuyển làn. Khi chuyển làn, điều tối quan trọng là phải bật xi-nhan. Quan sát các xe di chuyển trước sau, điều quan trọng là giữ tốc độ hợp lý, không đi vào điểm mù của xe trước và tạo điều kiện rộng nhất để quan sát xe đi sau.

6. Đừng vượt qua rồi giảm tốc

Khi đi trên đường cao tốc, nhiều người có thói quen lái xe nhấn mạnh ga vượt qua xe trước mặt rồi bất ngờ thả ga giảm tốc vì cho rằng đã vượt được là an toàn. Điều này là sai lầm, ít nhất tài xế cần duy trì tốc độ bằng với xe đã vượt để đảm bảo khoảng cách an toàn.

khi lái xe trên đường cao tốc

7. Xác định trước điểm dừng nghỉ

Trên đường cao tốc thường có những đoạn dừng nghỉ cho xe gặp sự cố hoặc người mệt mỏi muốn nghỉ ngơi. Bạn không nên đột ngột tạt đầu loạt xe ở làn sát lề đường để đến nơi dừng chân. Cần định hình vị trí từ trước, sau đó xi-nhan rồi dần chuyển vào làn thích hợp nhất gần với nơi dừng chân.

Bên cạnh đó, rất nhiều người sau khi dừng nghỉ trên đường leo lên xe và nhấn ga nhập làn giao thông mà không cần biết phía sau có những gì. Lái xe cần bình tĩnh quan sát trước sau, bật tín hiệu xin nhập làn đến khi các xe đi tới nhận biết và có dấu hiệu nhường đường thì mới từ từ vào làn.

8. Đi chậm chưa hẳn đã an toàn

Quan niệm đi chậm là an toàn không phải lúc nào cũng đúng, nhất là trên đường cao tốc. Với tốc độ trung bình khoảng 80 km/h mà lái xe di chuyển với 60 km/h sẽ rất nguy hiểm nếu xe phía sau không nhận biết chính xác tốc độ, nên không hãm tốc đúng lúc. Chậm, nhanh chỉ là khái niệm tương đối, mỗi tài xế cần di chuyển với tốc độ phù hợp với mạch giao thông chung.

khi lái xe trên đường cao tốc

9. Vào đường cao tốc

Khi xe đang ở đường ngoài và bắt đầu vào đường cao tốc, việc đầu tiên đánh mắt sang trái quan sát tránh không vào đường cao tốc khi có xe đi ngay bên cạnh.

Nhìn gương chiếu hậu bên trái tránh không vào làn đường cao tốc khi xe sau soi kín hết mặt gương, vì như vậy xe sau đang rất gần xe của mình. Đảm bảo chắc chắn không có hai điều kiên trên thì mới tăng tốc để đưa xe vào đương cao tốc.

10. Ra khỏi đường cao tốc

Tính trước việc thoát ra khỏi đường cao tốc và chuyển dần sang làn đường bên phía lối thoát. Đừng dừng lại giữa đường hay lùi xe nếu bạn đi quá lối thoát. Cách tốt nhất là chạy thẳng và quay đầu xe ở lối thoát tiếp theo.

Ngọc Anh

(Tổng hợp)

tin mới

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

(Baonghean.vn) - Theo công bố của gã khổng lồ tìm kiếm Google, công ty sẽ ra mắt tính năng “Circle to Search” từ ngày 31/1 tới trên một số điện thoại thông minh Android cao cấp, cho phép người dùng trên toàn cầu dùng cử chỉ để tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không cần phải rời khỏi ứng dụng.

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

(Baonghean.vn) -Trong thời đại công nghệ số, việc sử dụng các trang web và ứng dụng trực tuyến là điều không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, các trang web và ứng dụng này cũng có thể thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của bạn mà bạn không hề hay biết.

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức cuộc thi nhằm thực hiện chủ trương của Trung ương và chủ đề năm 2024 về “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội", thực hiện khâu đột phá “Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động hội” của Hội Phụ nữ Nghệ An giai đoạn 2023 - 2027.