12 thói quen lái xe ô tô khiến bạn mất thêm tiền

(Baonghean.vn) - Sở hữu xe hơi càng lâu, bạn sẽ có càng nhiều thói quen trong việc lái xe. Thật không may, không phải tất cả những thói quen đó là tốt. Hơn nữa, càng có nhiều kinh nghiệm thì bạn càng trở nên khó khăn hơn trong việc quay về phương pháp đúng. 

Tài xế có thể đều đặn bảo dưỡng, sửa chữa để xe trong tình trạng tốt nhất, nhưng lại không biết có những thói quen trong vận hành hàng ngày dần dần gây hại cho xe. Dưới đây là 12 thói quen tài xế không biết đang "phá" xe khiến mất thêm chi phí,

1. Khởi động xe không đúng cách

Có nhiều người vì vội vàng hay một lý do nào đó mà đi luôn ngay từ khi mới khởi động xe. Tuy nhiên, điều này lại chính là nguyên nhân khiến động cơ bị hao mòn do phải làm việc "quá sức" khi chưa thật sẵn sàng. Ngược lại, không ít người lại khởi động máy chỉ để làm nóng xe. Hành động này chẳng những không làm xe ấm lên mà còn có hại cho động cơ nếu để quá lâu.

Cách khởi động tốt nhất là lên đường sau khi làm nóng máy trong vòng 30 giây đến 1 phút.

Những thói quen lái xe ô tô khiến bạn chỉ mất thêm tiền

2. Chọn sai số

Việc chọn số không phù hợp sẽ gây ra căng cứng không cần thiết đối với các điểm cơ học. Việc lái xe ở số lớn nhất hoặc nhỏ nhất chỉ thích hợp cho một số điều kiện nhất định.

Nhiều người lái thậm chí nhanh chóng bỏ qua những số từ thứ hai đến thứ tư hoặc thứ ba đến thứ năm, sau đó lại muốn vòng trở lại những số này. Điều này có thể dẫn đến tình trạng lái xe tốc độ quá thấp ở số quá cao. Điều này không tốt đối với động cơ và đầu xi lanh. Vì vậy, nhiều mẫu xe hơi hiện đại đã trang bị màn hình hiển thị tiện dụng khuyến cáo nên sử dụng số nào.

3. Đạp lút ga khi động cơ còn lạnh

Nếu để xe qua đêm hoặc đỗ lâu, tài xế nên để xe chạy không tải một hoặc hai phút sau khi khởi động lại. Điều này giúp động cơ nóng lên, dầu bôi trơn chảy ra, bôi trơn khắp các bộ phận. Nếu đạp ga mạnh ngay khi vừa khởi động tạo sự thay đổi nhiệt độ đột ngột, phá hủy chi tiết. 

4. Bỏ qua thông báo trên bảng điều khiển

Liên tục kiểm tra trạng thái xe hiện tại có thể giúp kịp thời nhận ra những đèn cảnh báo quan trọng về lỗi hệ thống.

Ví như việc bỏ qua đèn cảnh báo dầu có thể khiến động cơ của xe quá nóng. Vì vậy, nếu nhận thấy bất kỳ đèn cảnh báo nào dù không hiểu thì cũng đừng nên bỏ qua, mà hãy tìm kiếm sự trợ giúp ô tô trước khi vấn đề tồi tệ hơn và khiến bạn mất nhiều hơn.

Những quen lái xe ô tô khiến bạn chỉ mất thêm tiền

5. Liên tục rà phanh khi lái xe đường đèo, xuống dốc 

Đây là việc làm khá nguy hiểm, có thể dẫn đến tình trạng ''mất phanh'', hệ thống phanh của xe không thể làm việc được do quá trình rà thắng liên tục khiến dầu thắng bị nóng sôi lên, làm mất khả năng bơm dầu và các xi-lanh trong hệ thống phanh, không thể sử dụng phanh để hãm tốc độ được.

Để hãm tốc độ khi lái xe xuống đèo dốc, nên chuyển cần số về vị trí các số thấp 1, 2 ,3 tùy theo độ dốc của đường xá và tốc độ của xe; có thể linh hoạt chuyển đổi số kèm theo việc nhấp phanh ngắt quãng khi cần giảm tốc độ tạm thời để đảm bảo an toàn cho hệ thống phanh.

Những thói quen lái xe ô tô khiến bạn chỉ mất thêm tiền

6. Đạp ly hợp khi không cần thiết

Việc lái xe số sàn sẽ đi kèm với nhiều rủi ro - thói quen lái xe xấu dẫn đến chi phí phát sinh không lường trước được.

Nếu đi xe số sàn, hãy cố gắng không để chân của bạn trên bàn đạp ly hợp trong khi lái xe, bởi đây không phải là một chỗ gác chân.

7. Đánh tay lái hết cỡ và không trả lại thẳng lái khi dừng đỗ

Việc đánh tay lái hết cỡ khi vào cua hay quay đầu về lâu dài sẽ làm ảnh hưởng lến đến hệ thống trợ lực lái của xe, làm tụt áp lực dầu trong hệ thống bơm trợ lực lái, có thể dẫn đến hư hỏng bổ phận này.

Với những trường hợp đậu xe, dừng đỗ xe, việc trả lại tay lái về vị trí thẳng sẽ giúp cho được trở về trang thái ''nghỉ ngơi'', phần nào hạn chế được những va quẹt, nhầm hướng khi lái xe trở lại.

Những thói quen lái xe ô tô khiến bạn chỉ mất thêm tiền

8. Lái xe ô tô khi hạ cửa sổ xuống

Xe hơi không được thiết kế để lướt đi và đạt hiệu suất tốt nhất khi cửa sổ hạ xuống. Điều này ảnh hưởng đến sức kéo và giảm mức tiết kiệm nhiên liệu xe. Nếu muốn thoáng khí, hãy mở điều hòa.

9. Thường xuyên đặt tay lên cần số

Đây là một thói quen mà rất nhiều người không thể từ bỏ. Khi để tay lên, cần số với đủ áp lực sẽ ảnh hưởng đến càng gắp số (selector forks). Điều này có thể dẫn đến sự hao mòn hoàn toàn không cần thiết.

Những thói quen lái xe ô tô khiến bạn chỉ mất thêm tiền

10. Thường xuyên để bình nhiên liệu cạn

Bơm nhiên liệu được làm mát bằng chính nhiên liệu còn lại trong bình, vì vậy nếu tài xế thường xuyên chạy xe khi lượng nhiên liệu trong bình ở mức bằng hoặc dưới 1/4 , thì nguy cơ phải thay bình nhiên liệu ngày càng tăng.

Chi thêm một chút tiền tại trạm xăng sẽ không tốn kém bằng thay một chiếc bơm nhiên liệu mới.

11. Chở nặng

Thói quen coi xe là "nhà kho" di động của nhiều người gây tổn hại. Những thứ không cần thiết khi để trên xe khiến trọng lượng tăng, ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nhiên liệu, hệ thống giảm xóc, phanh. Bên cạnh đó, ngổn ngang đồ đạc cũng khiến nội thất xe không sạch sẽ, dễ mùi. 

Những quen lái xe ô tô khiến bạn chỉ mất thêm tiền

12. Rửa động cơ khi phun nước ở áp suất cao

Giữ xe sạch sẽ là một thói quen tốt nhưng phun nước áp lực mạnh vào động cơ sẽ là một hành động sai lầm. Nước phun mạnh sẽ cuốn bụi bẩn đi nhưng cũng khiến không ít bộ phận quan trọng trong động cơ bị lỏng hoặc bật ra.

Chính vì vậy, một động cơ bẩn mà hoạt động tốt sẽ có lợi cho xe hơn một động cơ sạch bóng nhưng “bị đơ”.

Ngọc Anh

(Tổng hợp)

tin mới

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

(Baonghean.vn) - Theo công bố của gã khổng lồ tìm kiếm Google, công ty sẽ ra mắt tính năng “Circle to Search” từ ngày 31/1 tới trên một số điện thoại thông minh Android cao cấp, cho phép người dùng trên toàn cầu dùng cử chỉ để tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không cần phải rời khỏi ứng dụng.

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

Chuyên gia tiết lộ cách nhận biết một trang web hoặc ứng dụng đang theo dõi bạn

(Baonghean.vn) -Trong thời đại công nghệ số, việc sử dụng các trang web và ứng dụng trực tuyến là điều không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, các trang web và ứng dụng này cũng có thể thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của bạn mà bạn không hề hay biết.

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

Hội Phụ nữ Nghệ An phát động Cuộc thi 'Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức cuộc thi nhằm thực hiện chủ trương của Trung ương và chủ đề năm 2024 về “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội", thực hiện khâu đột phá “Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động hội” của Hội Phụ nữ Nghệ An giai đoạn 2023 - 2027.