Khám phá Lục Niên thành

1.	(Baonghean.vn) – Nằm trên dãy Thiên Nhẫn, thuộc địa phận xã Nam Kim (Nam Đàn), thành Lục Niên có lịch sử gần 600 năm và được xếp hạng Di tích lịch sử cấp quốc gia. Đây là nơi ghi dấu ý chí quật cường của nhân dân ta trong công cuộc đánh đuổi giặc Minh xâm lược. Ảnh: Hồ Phương.

(Baonghean.vn) - Nằm trên dãy Thiên Nhẫn, thuộc xã Nam Kim (Nam Đàn). Thành Lục Niên có lịch sử gần 600 năm và được xếp hạng Di tích lịch sử cấp quốc gia. Đây là nơi ghi dấu ý chí quật cường của nhân dân ta trong công cuộc đánh đuổi giặc Minh xâm lược. Ảnh: Hồ Phương.

2.	Thành Lục Niên nằm ở độ cao gần 180 m so với mực nước biển, ở khoảng lưng chừng núi Thiên Nhẫn. Con đường lên thành Lục Niên khá cheo leo và gập ghềnh, phải leo qua những tảng đá lớn. Ảnh: Hồ Phương.
Thành Lục Niên nằm ở độ cao gần 180 m so với mực nước biển. Con đường lên thành Lục Niên khá cheo leo và gập ghềnh, phải leo qua những tảng đá lớn. Ảnh: Hồ Phương
Xung quanh di tích Thành Lục Niên là bạt ngàn những cánh rừng thông và vô số những tảng đá lớn. Mùa hè năm 2016 xẩy ra vụ cháy ở khu vực này khiến một diện tích lớn rừng thông bị thiêu rụi, giờ trở thành những cây khô. Ảnh: Hồ Phương.
Xung quanh di tích Thành Lục Niên là bạt ngàn những cánh rừng thông và vô số những tảng đá lớn. Mùa hè năm 2016, xảy ra vụ cháy ở khu vực này khiến một diện tích lớn rừng thông bị thiêu rụi, giờ trở thành những cây khô. Ảnh: Hồ Phương
Theo tư liệu lịch sử, thành Lục Niên được Lê Lợi xây dựng vào năm 1424 bằng cách ghép những phiến đá núi tạo nên thế hiểm trở. Phía trước có dòng suối chảy qua, gọi là khe Hồ Thành. Ảnh: Công Kiên.
Thành Lục Niên được Lê Lợi xây dựng vào năm 1424. Thành ghép bằng những phiến đá núi tạo nên thế hiểm trở. Phía trước có dòng suối chảy qua, gọi là khe Hồ Thành. Ảnh: Công Kiên
Những phiến đá núi được xếp chồng lên nhau tạo nên bức thành vững chắc. Trải qua gần 600 năm, những phiến đá đậm màu rêu phong nhưng vẫn vô cùng vững chãi. Ảnh: Công Kiên.
Những phiến đá núi được xếp chồng lên nhau tạo nên bức thành vững chắc. Trải qua gần 600 năm, những phiến đá đậm màu rêu phong nhưng vẫn vô cùng vững chãi. Ảnh: Công Kiên
Những khóm cây chổi rành cũng đang độ nở hoa, góp phần tô đẹp thêm cảnh sắc. Ảnh: Công Kiên.
Hoa cỏ bên thành Lục Niên. Những khóm cây rành rành đang độ nở hoa, tô đẹp thêm cảnh sắc. Ảnh: Công Kiên.
Cách thành Lục Niên không xa có thác nước đổ xuống từ núi Thiên Nhẫn, được gọi là thác Bộc Bố, người dân địa phương quen gọi là thác Hồ Thành. Ảnh: Hồ Phương.
Thác Hồ Thành dưới chân thành. Cách thành Lục Niên không xa có thác nước đổ xuống từ núi Thiên Nhẫn, được gọi là thác Bộc Bố, người dân địa phương quen gọi là thác Hồ Thành. Ảnh: Hồ Phương
Từ thành Lục Niên phóng tầm mắt ra xa cảnh núi non trùng điệp, làng mạc trù phú và mặt hồ rộng lớn. Hồ dưới chân núi này được gọi là Hồ Thành. Ảnh: Công Kiên.

Một bức tranh sơn thủy hữu tình. Từ thành Lục Niên phóng tầm mắt ra xa cảnh núi non trùng điệp, làng mạc trù phú và mặt hồ rộng lớn. Hồ dưới chân núi này được gọi là Hồ Thành. Ảnh: Công Kiên.

Trên núi Thiên Nhẫn còn có mộ La Sơn Phu tử Nguyễn Thiếp (1723 - 1804)- một danh nhân nước Việt, có công hiến kế giúp vua Quang Trung đánh đuổi quân Thanh và xây dựng chính sách về văn hóa, giáo dục. Ảnh: Hồ Phương.
Trên núi Thiên Nhẫn còn có mộ La Sơn Phu tử Nguyễn Thiếp (1723 - 1804). Đó là một danh nhân nước Việt có công hiến kế giúp vua Quang Trung đánh đuổi quân Thanh và xây dựng chính sách về văn hóa, giáo dục. Ảnh: Hồ Phương

Công Kiên - Hồ Phương