Theo mẹ ra đồng

(Baonghean.vn) - Cuộc sống còn nhiều vất vả, trẻ em vùng cao sớm mang nét lam lũ, tảo tần. Hình ảnh những em bé ra đồng cùng cha mẹ nhiều xúc động nhưng cũng đầy hồn nhiên.

(Baonghean.vn) – Cuộc sống vẫn nhiều vất vả, những em nhỏ của đồng bào dân tộc Thái, Khơ Mú, Mông ở miền Tây xứ Nghệ vẫn còn phải “đồng hành” cùng bố mẹ trên những thửa ruộng bậc thang.

(Baonghean.vn) - Cuộc sống còn nhiều vất vả, trẻ em vùng cao sớm mang nét lam lũ, tảo tần. Hình ảnh những em bé ra đồng cùng cha mẹ nhiều xúc động nhưng cũng đầy hồn nhiên.

Dù mùa đông hay mùa hè, hễ là ngày nghỉ các em nhỏ ở vùng đồi núi thường hay theo bố mẹ lên nương, xuống ruộng để phụ giúp hoặc đùa nghịch.
Với nhiều em nhỏ, thửa ruộng nhuyễn bùn này chính là "sân chơi". Ảnh: Hồ Phương
Do cuộc sống vất vả, nhiều em nhỏ đã sớm phải làm những công việc nặng nhọc mà lẽ ra nó chỉ dành cho những người lớn tuổi.

Nhiều em nhỏ đã sớm phải làm những công việc nặng nhọc.

Trong ảnh: Những em nhỏ ở bản Na Khốm, Yên Na (Tương Dương) giong bò đi giẫm ruộng (một công đoạn làm nhuyễn đất)  mà người vùng cao gọi là ốn na. Ảnh: Hồ Phương

Bức tranh ngày mùa ở miền Tây xứ Nghệ không thể thiếu hình ảnh những em nhỏ.
Bức tranh ngày mùa ở miền cao không thể thiếu hình ảnh những em nhỏ theo mẹ ra đồng. Ảnh: Hồ Phương
Đến độ lúa ngả màu, những thửa ruộng bậc thang chính là nơi lý tưởng cho các em nhỏ ở miền Tây dạo chơi, đuổi bướm, hái hoa.
Niềm vui của các em nhỏ ở Tam Quang (Tương Dương) trên cánh đồng. Ảnh: Hồ Phương
Mỗi độ lúa chín, những em nhỏ tranh thủ ngày nghỉ để theo bố mẹ đi gặt lúa.
Những bó lúa như lớn hơn cả thân hình các em. Ảnh: Hồ Phương
Hình ảnh dễ bắt gặp trên những thửa ruộng bậc thang ở Tây Nghệ An.
Em nhỏ bản Sơn Hà, Tam Quang (Tương Dương) giúp bà mang lúa lên bờ ruộng. Ảnh: Hồ Phương
Mỗi hạt lúa vàng ở vùng đối núi thuộc miền Tây Nghệ An có hình bóng của các em nhỏ ngây thơ, trong sáng. Ảnh: Hồ Phương
Nỗi vất vả, tảo tần không xóa nhòa những nét trong sáng, hồn nhiên. Ảnh: Hồ Phương
Khi những cánh đồng lúa gặt đi, nhường “đất” cho các em nhỏ bắt cua, bắt ốc.7: Trong những năm qua, đời sống của người dân miền Tây Nghệ An đã có nhiều thay đổi lớn. Các em nhỏ ở miền đồi núi nơi đây cũng bớt vất vả hơn
Cánh đồng qua mùa gặt, các em lại đằm mình mò cua, ốc. Những công việc các em làm, không chỉ là để giúp cha mẹ, mà còn là niềm vui của bản thân trong những ngày hè. Ảnh chụp tại bản Tung Pọng, xã Bình Chuẩn (Con Cuông). Ảnh: Hồ Phương

Hồ Phương