Quân đội Mỹ lần đầu chấp nhận tân binh là người chuyển giới

Những người chuyển giới tại Mỹ có cơ hội được đăng ký phục vụ trong quân đội, bắt đầu từ năm 2018.

Binh sĩ chuyển giới thuộc lục quân Mỹ. Ảnh: RAND.

Binh sĩ chuyển giới thuộc lục quân Mỹ. Ảnh: RAND.

"Theo lệnh từ tòa án, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ bắt đầu xem xét đơn xin gia nhập quân đội của người chuyển giới từ ngày 1/1/2018. Tất cả ứng viên phải đáp ứng yêu cầu tuyển chọn đầu vào", Sputnik dẫn thông cáo của Lầu Năm Góc hôm 31/12.

Đây là lần đầu tiên quân đội Mỹ chấp nhận tân binh là người chuyển giới trong lịch sử. Trước đây, các binh sĩ chỉ được phẫu thuật chuyển giới sau khi đã nhập ngũ, trong khi những người chuyển giới không được gia nhập quân đội.

Hồi cuối tháng 10/2017, thẩm phán liên bang Mỹ Colleen Kollar-Kotelly ra quyết định chặn lệnh cấm người chuyển giới phục vụ trong quân đội do Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra. Đây được coi là chiến thắng cho các binh sĩ chuyển giới, những người từng cáo buộc ông Trump vi phạm quyền theo hiến pháp của họ.

Tổng thống Trump trước đó tuyên bố "không chấp nhận hoặc cho phép người chuyển giới phục vụ trong quân đội dưới bất kỳ hình thức nào", đi ngược chính sách dưới thời người tiền nhiệm Barack Obama. Sau đó, ông Trump ký bản ghi nhớ yêu cầu quân đội Mỹ không chấp nhận tân binh là người chuyển giới, đồng thời chấm dứt chi ngân sách cho các cuộc phẫu thuật chuyển giới của binh lính tại ngũ.

Các nhà hoạt động đã lên tiếng hoan nghênh quyết định của Bộ Quốc phòng Mỹ. "Tôi hy vọng chính phủ sẽ thấy không có lý do gì để thi hành lệnh cấm này. Nó không tốt cho quân đội hoặc nước Mỹ", luật sư Jennifer Levi, đại diện nhóm hoạt động bình đẳng GLAD, tuyên bố.

Theo VNE

tin mới

Tướng Pháp tiết lộ về ý đồ của Zelensky ở khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt

Tướng Pháp tiết lộ về ý đồ của Zelensky ở khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt

Nếu Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky nắm quyền chỉ đạo các hoạt động ở mặt trận, loại bỏ Tổng tư lệnh Zaluzhny, điều này sẽ dẫn đến hậu quả thảm khốc cho đất nước, Tướng Nicolas Richoux, cựu chỉ huy lữ đoàn xe tăng số 7 của Pháp nhận định. Ấn phẩm L'Express trích dẫn lời ông.

Ukraine đang thua trong lĩnh vực đạn dược

Ukraine đang thua trong lĩnh vực đạn dược

(Baonghean.vn) - Business Insider cho biết, nếu không có thêm sự viện trợ từ phương Tây, Ukraine có nguy cơ thua trong lĩnh vực đạn dược - điều có thể dẫn đến thất bại trong cuộc xung đột. Hiện tại, Lực lượng vũ trang Ukraine phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn pháo, buộc phải dự trữ.

Việc Ukraine gia nhập NATO là 'cú tát' vào Nga

Việc Ukraine gia nhập NATO là 'cú tát' vào Nga

(Baonghean.vn) - Thượng nghị sĩ Mỹ Rand Paul chỉ trích các nghị sĩ Quốc hội từ chối bất kỳ bước đi nào, dù là nhỏ nhất để cải thiện mối quan hệ với Nga. Trong khi đó, việc Ukraine gia nhập NATO đồng nghĩa với việc quân đội Mỹ sẽ đến và đi trên lãnh thổ Ukraine. Và đó sẽ là "cú tát" với Nga. 

Triều Tiên tổ chức tập trận pháo binh gần đảo biên giới của Hàn Quốc ngày thứ 3 liên tiếp

Triều Tiên tổ chức tập trận pháo binh gần đảo biên giới của Hàn Quốc ngày thứ 3 liên tiếp

(Baonghean.vn) - Đại diện Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, quân đội Triều Tiên đã tiến hành cuộc tập trận pháo binh ngày thứ ba liên tiếp trong ngày 7/1, bắn khoảng 90 quả đạn pháo vào vùng biển ngoài khơi bờ biển phía Tây của nước này gần đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc.