Sánh vàng và dịu ngọt Tương Nam Đàn

(Baonghean.vn) - Tương là một trong những sản phẩm truyền thống của người dân Nam Đàn. Bằng kinh nghiệm dân gian của cha ông để lại, cùng với sự say mê, sáng tạo, người dân ở Làng nghề làm tương, tại khối Phan Bội Châu, thị trấn Nam Đàn (Nghệ An) đã phát triển thành sản phẩm có nhãn hiệu và chất lượng ngày càng cao. Với sản lượng từ 350 đến 400 ngàn lít, doanh thu trên 2 tỷ đồng/năm. Từ món nước chấm dân dã, tương đã trở thành món quà đặc sản của xứ Nghệ.

Hạt đậu tương mua về từ các bãi bồi ven sông Lam được người dân tuyển lựa cẩn thận trước khi vào xay
Nguyên liệu chính của nước tương Nam Đàn được làm từ đậu nành, trồng trên các bãi bồi ven sông Lam, sau khi mua về được người sản xuất tuyển lựa cẩn thận trước khi vào xay.
Để sản xuất nước tương, ngoài đậu tương ra, thành phần không thể thiếu là mốc - một loại men từ nếp hoặc ngô ngâm với nước chè xanh sau đó đưa ra phơi khô
Ngoài đậu tương, thành phần không thể thiếu là mốc - một loại men từ nếp hoặc ngô ngâm với nước chè xanh sau đó đưa ra phơi khô.
Tương sau khi xay được đưa vào nồi nấu chín trong vòng 20-24 tiếng
Hạt đậu tương sau khi xay được đưa vào nồi nấu liên tục trong vòng 20 - 24 tiếng đồng hồ.
Trong quá trình ngâm ủ, hàng ngày người dân phải kiểm tra về độ lên men
Sau khi trộn muối, mốc và nước sạch vào đánh 1 lần và ủ chờ. Trong quá trình ngâm ủ, hàng ngày người dân phải đánh tương. (trong ảnh: kiểm tra và đánh tương tại cơ sở bà Nguyễn Thị Hồng khối Mai Hắc Đế, thị trấn Nam Đàn, mỗi năm cơ sở sản xuất từ 5-7 ngàn lít tương).
Một hũ tương ủ được gần 40 ngày và sắp đến giai đoạn xuất xưởng
Khi chín mở ra tương có mùi thơm. (Trong ảnh: Một hũ tương ủ được gần 40 ngày và sắp đến giai đoạn xuất bán).
Trong quá trình ngâm ủ, hàng ngày người dân phải kiểm tra về độ lên men
Trong quá trình ngâm ủ tương, người dân phải thường xuyên kiểm tra quá trình lên men. Đến khi bỏ muối và mốc vào chỉ cần đánh 1 lần để chờ nước tương chín.
Sau khi chín, tương được múc ra và đóng vào từng loại chai từ 0,5 lít, 01 lít, 2 lít hoặc 5 lít (trong ảnh: tương tại cơ sở sản xuất của ông Phạm Hải Đường ở khối Phan Bội Châu, thị trấn Nam Đàn)
Sau khi chín, tương được đóng vào từng loại chai từ 0,5 lít, 01 lít, 2 lít hoặc 5 lít, bình quân tương loại ngon nhất có giá 30 ngàn đồng/lít (trong ảnh: tương tại cơ sở sản xuất của ông Phạm Hải Đường ở khối Phan Bội Châu, thị trấn Nam Đàn).
Tương sản xuất có uy tín, chất lượng được đóng nhãn và ghi rõ thời gian sản xuất, hạn sử dụng (trong ảnh: cơ sở sản xuất tương của bà Nguyễn Thị Hồng, khối Mai Hắc Đế, thị trấn Nam Đàn
Tương sản xuất có uy tín, chất lượng được đóng nhãn và ghi rõ thời gian sản xuất, hạn sử dụng (trong ảnh: cơ sở sản xuất tương của bà Nguyễn Thị Hồng, khối Mai Hắc Đế, thị trấn Nam Đàn đang đóng dấu hạn sử dụng vào nhãn mắc sản phẩm).
Ông Phạm Hải Đưởng- Trưởng Ban quản lý Làng nghề và Chủ nhiệm HTX Tương Nam Đàn kiểm tra sử dụng nhãn hiệu tại một hộ sản xuất
Ông Phạm Hải Đường- Trưởng Ban quản lý Làng nghề và Chủ nhiệm HTX Tương Nam Đàn kiểm tra sử dụng nhãn hiệu tại một hộ sản xuất.
Sản phẩm tương sạch chính hiệu và chất lượng tốt luôn được gắn nhãn mác, địa chỉ từng cơ sở sản xuất, điện thoại chủ cở sở và nhất là ghi rõ ngày sản xuất và hạn sử dụng
Sản phẩm tương sạch chính hiệu được gắn nhãn mác, địa chỉ từng cơ sở sản xuất, điện thoại chủ cở sở và nhất là ghi rõ ngày sản xuất và hạn sử dụng. Nếu băn khoăn về chất lượng sản phẩm, khách hàng có thể gọi ngay tới số điện thoại 0979.325.134 của Trưởng Ban quản lý Làng nghề và Chủ nhiệm HTX Tương để được tư vấn, giải đáp.
Sản phẩm tương được bày bán tại một quầy ốt ở khối Phan Bội Châu, thị trấn Nam Đàn. Theo ông Phạm Hải Đường - Trưởng Ban quản lý Làng nghề tương Nam Đàn, hiện tương sản xuất trôi nổi trên thị trường khá nhiều, chất lượng không đảm bảo  làm ảnh hưởng đến uy tín của tương Nam Đàn nói chung và HTX nói riêng
Sản phẩm tương được bày bán tại một quầy, ốt ở khối Phan Bội Châu (thị trấn Nam Đàn). Theo ông Phạm Hải Đường - Trưởng Ban quản lý Làng nghề tương Nam Đàn, hiện tương sản xuất trôi nổi trên thị trường khá nhiều, chất lượng không đảm bảo làm ảnh hưởng đến uy tín của tương Nam Đàn nói chung và Làng nghề nói riêng
Đại diện Làng nghề và một gia đình bán tương tư vấn cho khách hàng cách phân biệt tương chất lượng và an toàn sản xuất tại Làng nghề và tương sản xuất trôi nổi trên thị trường.
Đại diện Làng nghề và chủ một quầy ốt bán tương của HTX tư vấn cho khách hàng cách phân biệt tương sạch và an toàn sản xuất tại Làng nghề và tương sản xuất trôi nổi trên thị trường.
Tương Nam Đàn là món nước chấm gia vị không thể thiếu khi thưởng thức món thịt dê, thịt me... tại các Nhà hàng cho đến các món ăn bình dân như rau khoai luộc, muống luộc trong mỗi gia đình
Tương Nam Đàn là món nước chấm gia vị không thể thiếu khi thưởng thức món như thịt dê, thịt me... cho đến các món ăn dân dã khác như rau khoai luộc, muống luộc trong mỗi gia đình.

Tương ngon, tương ngọt là tương được nắng, làm bằng mốc nếp thơm, nhiều đỗ. Nhìn vào chum tương thấy mảnh đậu lơ lửng trong nước tương đặc quánh, mùi thơm như có chút rượu, nhưng ngọt lịm. Màu của nó không có màu nâu như tương Bần, mà có màu váng óng sánh như mật ong.

Tương Nam Đàn dùng để làm nước chấm các loại thịt luộc, dùng để kho cá, chấm rau, chấm đậu, ăn với cơm hàng ngày. Hoặc dùng làm nước chan. Vào mùa hè dùng nước tương chấm với ngọn khoai lang luộc, rau muống luộc, cà luộc ăn với cơm, vừa mát, vừa đậm đà hương vị đồng quê.

Thịt bò, thịt bê luộc chấm với nước tương ngọt có ít gừng, tỏi, thì tạo ra hương vị đặc biệt khó quên khi thưởng thức. Người dân Nam Đàn thường giã nhỏ lạc (đậu phộng) rang hay vừng đen hoà với nước tương sền sệt để chấm chuối xanh hay khế chua thái mỏng ăn với cơm. Vắt xôi nếp mà chấm với nước tương ngọt cũng khá hấp dẫn.

Nguyễn Hải - Lương Mai
 

tin mới

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Choáng ngợp với tiến độ bàn giao, không gian sống như nghỉ dưỡng tại Eco Central Park

Choáng ngợp với tiến độ bàn giao, không gian sống như nghỉ dưỡng tại Eco Central Park

(Baonghean.vn) - Chỉ sau 10 tháng xây dựng, gần 300 căn hộ thuộc giai đoạn 1 phân khu The Garden, Eco Central Park đã bàn giao. Tại đại đô thị lớn nhất miền Trung này, sau mỗi cánh cửa là bức tranh thiên nhiên hiện hữu và tiện ích chuẩn resort 5 sao giúp cư dân sống hưởng thụ tại gia mỗi ngày.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

(Baonghean.vn) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50 ha dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

Những cây cầu dài nhất, cao nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An

Những cây cầu dài nhất, cao nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An

(Baonghean.vn) -Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài 87,84 km. Trên dự án có những cây cầu dài nhất, cao nhất đi qua cung đường đẹp nhất của tuyến cao tốc Bắc - Nam như cầu Hưng Đức, cầu Xuân Dương 2, cầu Thần Vũ 2, cầu Ồ Ồ… do các nhà thầu, kỹ sư xứ Nghệ xây dựng.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(Baonghean.vn) - Nhằm hướng tới sự hài lòng của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH tỉnh Nghệ An đã tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường giao dịch điện tử.

Nhận diện tâm điểm dòng kiều hối đầu năm 2024

Nhận diện tâm điểm dòng kiều hối đầu năm 2024

(Baonghean.vn) - Theo dữ liệu mới nhất, sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn, mức độ quan tâm đến bất động sản đã nhanh chóng đón đà tăng mạnh. Các chuyên gia cho biết xu hướng “nóng lên” này có sự đóng góp không nhỏ từ dòng kiều hối đổ về Việt Nam trong thời gian qua.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Chặn máy 2G không hợp chuẩn từ 1/3/2024

Chặn máy điện thoại 2G không hợp chuẩn từ 1/3/2024

(Baonghean.vn) - Ngày 23/2, Bộ Thông tin và Truyền thông thông báo yêu cầu kể từ 1/3/2024, doanh nghiệp di động không cho phép nhập mạng mới các máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G không thuộc danh sách các máy điện thoại 2G được chứng nhận hợp quy do Bộ (Cục Viễn thông) công bố.

Nước mắm Vạn Phần tham dự hội chợ thực phẩm và đồ uống lớn nhất Nhật Bản. Ảnh: P.V

Nước mắm Vạn Phần tham dự hội chợ thực phẩm và đồ uống lớn nhất Nhật Bản

(Baonghean.vn) - Hội chợ Foodex Japan là Triển lãm Thương mại Chuyên nghiệp Số 1 Châu Á về Thực phẩm & Đồ uống. Đây cũng là nơi để các doanh nghiệp, cá nhân cập nhật các xu hướng, mở rộng và nâng tầm mối quan hệ đối tác kinh doanh. Nước mắm Vạn Phần (Nghệ An) sẽ có mặt tại đây.

Trẻ bị ngộ độc chì nặng do sử dụng thuốc "Đẹn" đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Ảnh: Hoàng Yến

Chữa bệnh bằng thuốc 'đẹn', nhiều trẻ nhập viện vì ngộ độc chì nặng

(Baonghean.vn) - Thời gian gần đây, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã tiếp nhận nhiều trẻ từ hơn 1 tháng đến 6 tháng tuổi bị ngộ độc chì nặng; có trẻ tiên lượng nặng nề, đe dọa đến chức năng sống… Nguyên nhân bắt nguồn từ việc các gia đình dùng thuốc “đẹn” để trẻ bớt quấy khóc, tăng cân, mau lớn.

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

(Baonghean.vn) - Ngày 19/2/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 566/QĐ-BGDĐT và Quyết định số 567/QĐ-BGDĐT về việc cho phép Trường Đại học Vinh đào tạo ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên (mã số 7140247) và ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý (mã số 7140249) trình độ đại học.