Phát huy vai trò nòng cốt trong hoạt động nhân đạo

(Baonghean) - Dù vẫn còn khó khăn về công tác tổ chức, song những năm qua, Hội Chữ thập đỏ thành phố Vinh đã phát huy vai trò, đổi mới hoạt động để trở thành “địa chỉ đỏ” có sức lan tỏa trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện…

Phường Lê Lợi là một trong những đơn vị được đánh giá tốt về công tác tập hợp hội viên và huy động nguồn lực hoạt động nhân đạo, chữ thập đỏ (CTĐ) của thành phố Vinh. Ông Hoàng Quốc Ái - Khối trưởng khối 11 của phường cho biết: Đặc thù dân số trong khối là cán bộ hưu trí, 169 hộ dân đều tham gia thành viên của Chi hội CTĐ. Chúng tôi đã thực hiện thông báo cụ thể, họp mở rộng để các hội viên tham gia ý kiến và triển khai vận động theo năm, gắn liền cơ chế thưởng phạt.

Theo đó, mỗi hội viên đóng góp 15.000 đồng/năm; tổng kinh phí huy động đạt khoảng 25 triệu đồng/năm. Nhờ đó, 2 năm qua, khối đã hỗ trợ, động viên kịp thời cho 9 hoàn cảnh khó khăn, điển hình hoàn cảnh của cháu Nguyễn Thị Hạnh là trẻ mồ côi hiện sống một mình; cháu Lê Thị Hoa và 7 hoàn cảnh lâm bệnh hiểm nghèo, tàn tật, tai biến trong khối. 

Trao đổi của bà  Đinh Thị Thùy Mai - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Lê Lợi, cho biết: Tính đến nay, Hội Chữ thập đỏ phường đã tập hợp được 19 chi hội trực thuộc (16 khối, 2 trường học và trạm y tế phường) với 127 tổ hội,  2.250 hội viên, tăng hơn 1.000 hội viên so với đầu nhiệm kỳ. Đến nay các chi hội thực hiện tốt quỹ tồn dư đạt 3 - 12 triệu đồng/chi hội; quỹ hội phường đạt 160 triệu đồng.

Trong 5 năm qua, hội phường đã tổ chức khám cho 607 lượt người, vận động trên 470 triệu đồng, hỗ trợ gần 1.200 đối tượng khó khăn trong phong trào “Tết vì người nghèo”, “Vì nạn nhân chất độc da cam”; trên 100 triệu đồng hỗ trợ đồng bào miền Tây tỉnh nhà, ủng hộ khắc phục hậu quả bão lụt ở thị xã Hoàng Mai, tặng quà chiến sỹ Đảo Mắt… Nhờ đó, hội được cấp trên công nhận xuất sắc tiêu biểu trong 5 năm liền, được Trung ương Hội tặng Kỷ niệm chương, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen. 

Lãnh đạo Hội chữ thập đỏ Thành phố Vinh trao tặng nhà tình nghĩa cho ông Nguyễn Văn Đồng - hộ nghèo xóm 14 Nghi Liên.
Lãnh đạo Hội chữ thập đỏ Thành phố Vinh trao tặng nhà tình nghĩa
cho ông Nguyễn Văn Đồng - hộ nghèo xóm 14 Nghi Liên.

Thành lập sớm, khó khăn về công tác tổ chức nên lực lượng của Hội Chữ thập đỏ thành phố Vinh còn mỏng, tỷ lệ hội viên thấp, mới đạt 6,7% dân số, 24,4% hộ gia đình. Trước yêu cầu nhiệm vụ ngày càng  cao nhưng tư duy, nhận thức về hội và công tác chữ thập đỏ vẫn còn nhiều hạn chế, do vậy, không tránh khỏi khó khăn trong quá trình triển khai hoạt động. Tuy vậy, nhiệm kỳ qua,  được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ngành, sự nỗ lực cố gắng của cán bộ, hội viên, thanh, thiếu niên, tình nguyện viên đã góp phần không nhỏ để phong trào chữ thập đỏ phát triển vững chắc toàn diện, góp phần tích cực vào thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước tại địa phương.

Một trong những nét nổi bật trong hoạt động của tổ chức Hội CTĐ thành phố Vinh đó là  tập trung củng cố, xây dựng nâng cao chất lượng hoạt động của hội và hội viên. Ông Đặng Hùng - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Vinh cho biết: Hội đã chỉ đạo hội cơ sở tập trung xây dựng tổ chức hội và chi hội, tuyên truyền kết nạp hội viên, thanh thiếu niên CTĐ. Nhờ đó, đầu nhiệm kỳ 2011, hội mới chỉ có 420 chi hội khối, xóm và trường học thì đến nay có 445 chi hội (tăng 25 chi hội); hội viên tăng từ trên 13.000 lên 21.000 hội viên (tăng 7.482 hội viên). Chất lượng hội cơ sở và chi hội từng bước được nâng lên, số hội cơ sở xuất sắc tăng từ 13 lên 19/25 cơ sở hội  (đạt 76%), có 402/445 chi hội đạt xuất sắc. Điển hình các đơn vị phát triển hội viên và duy trì hoạt động tốt như Hội CTĐ phường Lê Lợi, Hội CTĐ xã Nghi Phú, Hội CTĐ phường Hưng Dũng, Hội CTĐ xã Nghi Liên.

Thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo”; “Vì nạn nhân chất độc da cam”, hàng năm, sau khi có kế hoạch chỉ đạo của Tỉnh hội, Hội CTĐ thành phố Vinh đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các hội cơ sở tổ chức vận động quyên góp trong các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm cùng toàn thể cán bộ hội viên, nhân dân trên địa bàn ủng hộ giúp đỡ với tinh thần “Người người đều có Tết - Nhà nhà đều được ăn Tết”. Từ năm 2011 đến nay, Hội CTĐ thành phố và các hội cơ sở đã vận động và trợ giúp trên 16.420 suất quà cho 16.420 lượt người nghèo và khó khăn, với số tiền trên 8,2 tỷ đồng. Mỗi dịp Tết cổ truyền, số đối tượng được hỗ trợ tăng lên và số tiền được giúp đỡ cũng tăng. Những việc làm thiết thực đó góp phần làm vơi đi nỗi đau cho những người kém may mắn trong xã hội, khơi dậy truyền thống nhân ái của dân tộc, tình đoàn kết gắn bó trong cộng đồng. 

Lãnh đạo UBND phường Lê Lợi thăm hỏi gia đình đối tượng người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn hộ  bà Trần Thị Long ở khối 16.
Lãnh đạo UBND phường Lê Lợi thăm hỏi gia đình đối tượng người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn hộ bà Trần Thị Long ở khối 16.

Hưởng ứng Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, 5 năm qua, Hội CTĐ thành phố Vinh đã tham mưu triển khai thực hiện khảo sát 750 đối tượng cần được trợ giúp. Triển khai xã hội hóa nguồn lực đạt hàng tỷ đồng từ các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm, cán bộ hội viên CTĐ cùng toàn thể nhân dân đã kịp thời ủng hộ, trợ giúp xây dựng 9 ngôi nhà tình nghĩa và nhà CTĐ cho các đối tượng là nạn nhân chất độc da cam và hộ nghèo ở các phường, xã: Lê Lợi, Hưng Dũng, Nghi Liên, Hưng Chính, Nghi Kim, Đội Cung, Hưng Lộc, Trung Đô. Ngoài ra, hội đã tổ chức quyên góp tiền, gạo, quần áo, sách vở, đồ dùng học tập gửi tặng, giúp đỡ trên 10.000 lượt đối tượng nghèo, nạn nhân chất độc da cam, trẻ mồ côi, các gia đình gặp nạn sau bão lụt, lũ quét ở các huyện Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Kỳ Sơn, Tương Dương trị giá hàng chục triệu đồng.

Công tác hiến máu tình nguyện cũng là một chương trình thể hiện hành động, nghĩa cử nhân ái được Hội CTĐ thành phố triển khai từ năm 2011 đến nay, hàng năm đều vượt chỉ tiêu đề ra. Hội CTĐ thành phố đã tích cực phối hợp Trung tâm Huyết học truyền máu tỉnh Nghệ An, Thành đoàn Vinh, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện trong cán bộ công chức, viên chức, giáo viên, đoàn viên, thanh niên cùng các tầng lớp nhân dân. Đến nay đã có 8.000 người đăng ký, hiến được 6.274 đơn vị máu, tương đương 3,9 tỷ đồng, góp phần cấp cứu, điều trị cho người bệnh.

Với những kết quả nổi bật đó, 5 năm qua, Hội CTĐ thành phố Vinh được Trung ương Hội tặng 4 Bằng khen, Cờ thi đua về thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng tổ chức hội. Về phong trào chữ thập đỏ được Bộ Y tế tặng Bằng khen về công tác hiến máu tình nguyện; UBND tỉnh tặng 2 Bằng khen về thực hiện xuất sắc các phong trào thi đua và tổ chức hiến máu tình nguyện; 25 lượt tập thể, 69 lượt cá nhân được Trung ương Hội tặng Cờ thi đua và Bằng khen; 34 lượt tập thể; 72 lượt cá nhân được Tỉnh hội tặng Cờ thi đua và Giấy khen.

Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua đã góp phần tạo động lực để xây dựng Hội CTĐ thành phố Vinh phát triển vững mạnh, hoạt động với tính chuyên nghiệp cao, làm nòng cốt trong hoạt động nhân đạo và hoạt động chữ thập đỏ ở thành phố, góp phần tạo điều kiện cho những người nghèo, người bị nhiễm chất độc da cam, các nạn nhân chiến tranh, người tàn tật, trẻ mồ côi, người già cô đơn... giảm bớt khó khăn, cải thiện đời sống.

Lương Mai

tin mới

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Choáng ngợp với tiến độ bàn giao, không gian sống như nghỉ dưỡng tại Eco Central Park

Choáng ngợp với tiến độ bàn giao, không gian sống như nghỉ dưỡng tại Eco Central Park

(Baonghean.vn) - Chỉ sau 10 tháng xây dựng, gần 300 căn hộ thuộc giai đoạn 1 phân khu The Garden, Eco Central Park đã bàn giao. Tại đại đô thị lớn nhất miền Trung này, sau mỗi cánh cửa là bức tranh thiên nhiên hiện hữu và tiện ích chuẩn resort 5 sao giúp cư dân sống hưởng thụ tại gia mỗi ngày.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

(Baonghean.vn) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50 ha dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

Những cây cầu dài nhất, cao nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An

Những cây cầu dài nhất, cao nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An

(Baonghean.vn) -Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài 87,84 km. Trên dự án có những cây cầu dài nhất, cao nhất đi qua cung đường đẹp nhất của tuyến cao tốc Bắc - Nam như cầu Hưng Đức, cầu Xuân Dương 2, cầu Thần Vũ 2, cầu Ồ Ồ… do các nhà thầu, kỹ sư xứ Nghệ xây dựng.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(Baonghean.vn) - Nhằm hướng tới sự hài lòng của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH tỉnh Nghệ An đã tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường giao dịch điện tử.

Nhận diện tâm điểm dòng kiều hối đầu năm 2024

Nhận diện tâm điểm dòng kiều hối đầu năm 2024

(Baonghean.vn) - Theo dữ liệu mới nhất, sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn, mức độ quan tâm đến bất động sản đã nhanh chóng đón đà tăng mạnh. Các chuyên gia cho biết xu hướng “nóng lên” này có sự đóng góp không nhỏ từ dòng kiều hối đổ về Việt Nam trong thời gian qua.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Chặn máy 2G không hợp chuẩn từ 1/3/2024

Chặn máy điện thoại 2G không hợp chuẩn từ 1/3/2024

(Baonghean.vn) - Ngày 23/2, Bộ Thông tin và Truyền thông thông báo yêu cầu kể từ 1/3/2024, doanh nghiệp di động không cho phép nhập mạng mới các máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G không thuộc danh sách các máy điện thoại 2G được chứng nhận hợp quy do Bộ (Cục Viễn thông) công bố.

Nước mắm Vạn Phần tham dự hội chợ thực phẩm và đồ uống lớn nhất Nhật Bản. Ảnh: P.V

Nước mắm Vạn Phần tham dự hội chợ thực phẩm và đồ uống lớn nhất Nhật Bản

(Baonghean.vn) - Hội chợ Foodex Japan là Triển lãm Thương mại Chuyên nghiệp Số 1 Châu Á về Thực phẩm & Đồ uống. Đây cũng là nơi để các doanh nghiệp, cá nhân cập nhật các xu hướng, mở rộng và nâng tầm mối quan hệ đối tác kinh doanh. Nước mắm Vạn Phần (Nghệ An) sẽ có mặt tại đây.

Trẻ bị ngộ độc chì nặng do sử dụng thuốc "Đẹn" đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Ảnh: Hoàng Yến

Chữa bệnh bằng thuốc 'đẹn', nhiều trẻ nhập viện vì ngộ độc chì nặng

(Baonghean.vn) - Thời gian gần đây, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã tiếp nhận nhiều trẻ từ hơn 1 tháng đến 6 tháng tuổi bị ngộ độc chì nặng; có trẻ tiên lượng nặng nề, đe dọa đến chức năng sống… Nguyên nhân bắt nguồn từ việc các gia đình dùng thuốc “đẹn” để trẻ bớt quấy khóc, tăng cân, mau lớn.

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

(Baonghean.vn) - Ngày 19/2/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 566/QĐ-BGDĐT và Quyết định số 567/QĐ-BGDĐT về việc cho phép Trường Đại học Vinh đào tạo ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên (mã số 7140247) và ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý (mã số 7140249) trình độ đại học.