Bệnh viện GTVT Vinh: Xứng đáng với niềm tin của nhân dân

(Baonghean) - Nhân kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2/2017, Bệnh viện Giao thông Vận tải (GTVT) Vinh vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba (được chủ tịch nước tặng thưởng năm 216) và cá nhân Giám đốc được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Đó là động lực to lớn để Bệnh viện tiếp tục vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, công nhân ngành GTVT và nhân dân trong khu vực.

Bệnh viện GTVT Vinh được thành lập (năm 1993) trên cơ sở sáp nhập 2 đơn vị là Trung tâm Y tế GTVT Khu vực 4 và Bệnh viện Vận tải Vinh. Thời kỳ đó, Bệnh viện GTVT Vinh chỉ có 3 khoa (khoa Nội trung, khoa Ngoại trung và khoa Khám bệnh) và 5 phòng là Tài chính - Kế toán, Tổ chức - Hành chính… với 80 cán bộ y, bác sỹ. Bệnh viện chỉ có 50 giường bệnh và trang thiết bị y tế lạc hậu, nhưng với nỗ lực của tập thể cán bộ, y bác sỹ, bệnh viện đã vươn lên hoàn thành nhiệm vụ được giao. 

Đến nay, sau gần 25 năm xây dựng, trưởng thành Bệnh viện GTVT Vinh đã phát triển toàn diện và là Bệnh viện đa khoa hạng II.  Hiện bệnh viện có 16 khoa, phòng gồm: 5 phòng, ban chức năng; 4 khoa cận lâm sàng; 7 khoa lâm sàng và quy mô hơn 200 giường bệnh.  Bệnh viện tự hào có đội ngũ cán bộ y, bác sỹ có năng lực, trình độ và phẩm chất đạo đức, có tinh thần, trách nhiệm với công việc (biên chế là 160 người, trong đó 18 người là bác sỹ chuyên khoa II và bác sỹ chuyên khoa I; 37 bác sỹ, dược sỹ và đại học khác…). 

Khoa Thận niệu lọc máu thường xuyên điều trị cho 140 bệnh nhân. Ảnh: Hà Chi
Khoa Thận niệu lọc máu thường xuyên chạy thận cho 150 bệnh nhân. Ảnh: Hà Chi

Bệnh viện là đơn vị sự nghiệp y tế công lập trực thuộc Cục Y tế Giao thông Vận tải, đáp ứng kịp thời công tác khám, chữa bệnh, phòng bệnh, phục hồi chức năng cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan, đơn vị thuộc ngành Giao thông Vận tải và người dân tại địa bàn Bắc Trung bộ. Cùng với đó, bệnh viện còn có nhiệm vụ đào tạo và chỉ đạo tuyến cho các bệnh viện tuyến dưới trong ngành GTVT; phòng chống dịch bệnh; chi viện cấp cứu, thiên tai…

Với mục tiêu luôn “Hướng tới người bệnh”, Bệnh viện GTVT Vinh luôn tiên phong trong đầu tư trang, thiết bị y tế hiện đại và cải cách thủ tục hành chính; tổ chức, sắp xếp lại quy trình khám bệnh tại phòng khám bệnh đặc biệt nâng cao văn hoá ứng xử với người bệnh tại khu vực phòng khám bệnh và trong cơ quan, tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh.

Hàng năm, Bệnh viện GTVT Vinh đón hàng chục nghìn lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh. Năm 2010, có tổng số 50.000 lần khám bệnh và hơn 6.000 bệnh nhân điều trị nội trú; Năm 2012, có tổng số 60.666 lần khám bệnh và gần 6.300 bệnh nhân điều trị nội trú; Năm 2016, có gần 62.000 lần khám bệnh và có 8.756 bệnh nhân điều trị nội trú. Một trong những thành tựu quan trọng giúp Bệnh viện GTVT Vinh tạo được uy tín đối với bệnh nhân là luôn chủ động ứng dụng công nghệ khoa học, trang thiết bị máy móc hiện đại, triển khai kỹ thuật mới vượt tuyến như: Nội soi chẩn đoán, phẫu thuật nội soi ổ bụng, nội soi cổ tử cung; cắt polype trực tràng, máy chụp XQ vú, Máy đo loãng xương DEXXUM T tia X công nghệ tiên tiến của Hàn Quốc…

Một ca mổ cấp cứu tại Bệnh viện Giao thông Vận tải Vinh. Ảnh: T.V
Một ca mổ cấp cứu tại Bệnh viện Giao thông Vận tải Vinh. Ảnh: T.V

Hệ thống máy lọc thận HDF Online cũng đang chuẩn bị đưa vào sử dụng. Bệnh viện cũng phát triển Trung tâm kỹ thuật cao, chẩn đoán sớm các khối u và dị dạng thai nhi đã và đang khẳng định thương hiệu, uy tín trong khu vực. Việc hợp tác với các bệnh viện khác đã giúp bệnh viện nhanh chóng tiếp cận với những phương pháp điều trị mới, nâng cao khả năng khám, chữa bệnh, góp phần giảm tải cho bệnh viện trọng điểm tuyến Trung ương.

Trung tâm Thận nhân tạo đầu tiên tại khu vực Bắc Trung bộ của bệnh viện liên kết với Bệnh viện Bạch Mai có 25 máy, phục vụ tốt cho nhu cầu chạy thận theo chu kỳ của hơn 150 bệnh nhân. Bệnh viện đã nhận chuyển giao kỹ thuật chẩn đoán sớm ung thư cổ tử cung, ung thư vú từ Bệnh viện K Trung ương; liên kết với Bệnh viện Mắt Trung ương tiến hành kỹ thuật mổ Phaco và khám, điều trị các bệnh về mắt.

Được sự giúp đỡ của Trung tâm chẩn đoán trước sinh Bệnh viện Phụ sản Trung ương, khoa Sản, Bệnh viện GTVT Vinh đã triển khai chương trình sàng lọc trước sinh, phát hiện sớm nguy cơ về các dị tật bẩm sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho các bà mẹ mang thai không cần phải ra tuyến Trung ương để làm các xét nghiệm sàng lọc. Bệnh viện đã được Bộ Y tế thẩm định và cho phép áp dụng thêm nhiều kỹ thuật mới, đồng thời được bảo hiểm y tế phân hạng là bệnh viện tuyến tỉnh. Sự kiện này chính là thước đo sự phát triển của bệnh viện cả về khoa học kỹ thuật và chất lượng.

Bệnh viện Giao thông - Vận tải Vinh. Ảnh tư liệu.
Bệnh viện Giao thông - Vận tải Vinh. Ảnh tư liệu.

Với sự quyết tâm xây dựng Bệnh viện GTVT Vinh phát triển toàn diện, thời gian qua, bệnh viện luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho việc xây dựng đội ngũ nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, tận tâm với nghề, nên đáp ứng kịp thời nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân. Để nâng cao kiến thức chuyên ngành và cập nhật các kỹ thuật khoa học tiên tiến, bệnh viện thường xuyên tiến hành bồi dưỡng nhân sự dưới nhiều hình thức.

Đến với bệnh viện, người bệnh luôn nhận được sự phục vụ tận tình, chuyên nghiệp của bác sỹ, điều dưỡng viên, kỹ thuật viên. Phong trào thi đua “4 xin, 4 luôn” và 12 điều y đức được thực hiện nghiêm túc. Mọi ý kiến đóng góp, nguyện vọng của người bệnh được coi trọng và tiếp thu trên tinh thần xây dựng. Bệnh viện đã thực hiện dự án nối mạng quản lý nhất là tại khu vực phòng khám, giúp giảm thời gian hoàn thành các thủ tục, tạo sự thông suốt trong hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân đến khám và điều trị.

Thời gian qua, Bệnh viện GTVT Vinh đặc biệt chú trọng đến công tác y tế dự phòng, đồng thời thực hiện chức năng, nhiệm vụ của chi nhánh Trung tâm bảo vệ sức khỏe lao động và Môi trường GTVT khu vực trên các lĩnh vực: Quản lý, xây dựng mạng lưới y tế cơ sở; xây dựng kế hoạch quản lý vệ sinh lao động, vệ sinh dịch tễ, quản lý bệnh nghề nghiệp, an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định của pháp luật và tổ chức thực hiện khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Kiểm định môi trường lao động, vệ sinh phòng bệnh, phòng dịch, tổ chức khám sức khỏe định kỳ, thực hiện các chương trình y tế cho các đơn vị thuộc ngành GTVT khu vực Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Cùng với đó, bệnh viện lập kế hoạch và chỉ đạo các đơn vị y tế cơ sở khu vực Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình thực hiện các chương trình y tế và các kế hoạch chăm sóc sức khỏe ban đầu cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Giao thông Vận tải…

Phẫu thuật  Paco tại Bệnh viện GTVT Vinh.
Phẫu thuật Phaco tại Bệnh viện GTVT Vinh. Ảnh: Hoàng Vĩnh

Tại Bệnh viện GTVT Vinh tổ chức Đảng, Công đoàn, Đoàn thanh niên hoạt động rất tích cực, hiệu quả. Từ năm 2008 đến nay, Đảng bộ Bệnh viện được công nhận “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh”; tổ chức Công đoàn liên tục đạt danh hiệu “Công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc” từ năm 2010 đến năm 2014, Đoàn thanh niên được Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ GTVT tặng Giấy khen… Bệnh viện GTVT Vinh từ năm 2010 đến nay liên tục được công nhận là “Tập thể lao động xuất sắc” của Bộ Giao thông Vận tải; Bộ Y tế công nhận là “Bệnh viện xuất sắc toàn diện” năm 2011.

Cùng với thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho người dân, bệnh viện còn tích cực tham gia các hoạt động an sinh - xã hội như: Khám phát thuốc miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi và gia đình chính sách; khám, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân tại huyện vùng lũ Vũ Quang - Hà Tĩnh và xã Nhân Thành, huyện Yên Thành; Quyên góp, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho các đơn vị ngành GTVT trong địa bàn các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và nhân dân chịu ảnh hưởng của vùng lũ lụt; hàng năm tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, người cao tuổi, tàn tật của phường Đông Vĩnh và phường Quán Bàu, TP. Vinh; thành lập hòm tiền giúp đỡ bệnh nhân nghèo; ủng hộ Quỹ “Vì Trường Sa thân yêu”; ủng hộ xây dựng và tôn tạo Khu Di tích lịch sử Truông Bồn...

Ghi nhận những thành tích đạt được trong thời gian qua, năm 2016 Bệnh viện GTVT Vinh vinh dự được Chủ tịch nước tặng “Huân chương Lao động hạng Ba” cho tập thể cán bộ công nhân viên chức lao động và cá nhân đồng chí Giám đốc Bệnh viện được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Đây là động lực quan trọng để bệnh viện tiếp tục phát triển mạnh mẽ, toàn diện, đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh và xứng đáng với sự tin yêu của nhân dân./.

TTƯT, Bác sỹ Lê Văn Tiệc

Giám đốc Bệnh viện Giao thông Vận tải Vinh

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.

Sản phẩm bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh) được khẳng định khi tham gia tại nhiều công trình, án trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Văn Trường

Bê tông nhựa Trường An (Thuý Danh) khẳng định chất lượng

(Baonghean.vn)- Với dây chuyền công nghệ hiện đại, bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh), xã Trù Sơn, huyện Đô Lương là nhà máy có công suất lớn về sản xuất bê tông nhựa tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ, đáp ứng được cho mọi công trình giao thông và các công trình liên quan.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Nghệ An nhân rộng mô hình tổ vay vốn gắn sinh hoạt cộng đồng

Nghệ An nhân rộng mô hình tổ vay vốn gắn sinh hoạt cộng đồng

(Baonghean.vn) - Tổ tiết kiệm và vay vốn gắn với sinh hoạt cộng đồng (Ngân hàng Chính sách xã hội) có vai trò quan trọng, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới. Mô hình này đang được triển khai rộng khắp, hiệu quả tại Nghệ An.

Công ty Xi măng Nghi Sơn

Cơ hội việc làm tại Công ty Xi măng Nghi Sơn

(Baonghean.vn) - Công ty Xi măng Nghi Sơn là Công ty liên doanh giữa Tổng Công ty Xi măng Việt Nam và hai tập đoàn sản xuất xi măng lớn của Nhật Bản là Taiheiyo Cement và Mitsubishi Materials. Công ty hiện đang có nhu cầu tuyển dụng các vị trí sau:

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

VinWonders Cửa Hội: 'Siêu phẩm' du lịch mới tại Nghệ An

VinWonders Cửa Hội: 'Siêu phẩm' du lịch mới tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 7/4, Tập đoàn Vingroup chính thức công bố dự án VinWonders Cửa Hội - siêu phẩm du lịch mới tại Nghệ An, hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm giải trí đẳng cấp quốc tế và khẳng định vị thế của Nghệ An trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Nghệ An: 100% cửa hàng xăng, dầu thực hiện xuất hoá đơn sau mỗi lần bán lẻ

Nghệ An: 100% cửa hàng xăng, dầu thực hiện xuất hoá đơn sau mỗi lần bán lẻ

(Baonghean.vn) - Theo thống kê của Cục Thuế tỉnh Nghệ An, đến hết ngày 3/4, đã có 100% cửa hàng kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn thực hiện thay thế, lắp đặt các thiết bị nối phần mềm xuất hóa đơn điện tử cho từng lần bán. Trong đó, có 82 cửa hàng xăng, dầu xuất hóa đơn qua app điện thoại. 

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế

(Baonghean.vn) - Đích hướng tới trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam không chỉ là tăng độ bao phủ các chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, mà còn đảm bảo thực hiện chính sách an sinh xã hội này một cách toàn diện, bền vững hơn.

Nhà sáng lập Ecopark 'bắt tay' Coteccons xây trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo mới tại Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark 'bắt tay' Coteccons xây trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo mới tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhà sáng lập Ecopark có 21 năm kinh nghiệm, tiên phong phát triển bất động sản xanh tại Việt Nam và Coteccons- doanh nghiệp hàng đầu trong ngành xây dựng dân dụng đã ký kết hợp tác xây dựng trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo mới tại Nghệ An, mang tên The Campus.

Cảng hàng không quốc tế Vinh

Cảng hàng không quốc tế Vinh thông báo chào giá cung cấp dịch vụ bảo dưỡng định kỳ hệ thống điều hòa không khí trung tâm Chiller, AHU, FCU, năm 2024

(Baonghean.vn) - Cảng hàng không quốc tế Vinh tổ chức mời chào giá rộng rãi về việc cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho hạng mục: “Bảo dưỡng định kỳ hệ thống điều hòa không khí trung tâm Chiller, AHU, FCU năm 2024 tại nhà ga quốc nội – Cảng hàng không quốc tế Vinh”.

Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi đồng hành cùng doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe cho người lao động

Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi đồng hành cùng doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(Baonghean.vn) - Với mong muốn đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động trong công tác chăm sóc sức khỏe, Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi tổ chức chương trình "Cập nhật một số văn bản quy phạm pháp luật và chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý sức khỏe người lao động tại doanh nghiệp".