Lễ hội Đền Vua Mai - điểm nhấn du lịch văn hóa tâm linh

(Baonghean) - Lễ hội Đền Vua Mai là lễ hội văn hoá truyền thống được tổ chức hàng năm vào dịp Rằm tháng Giêng (âm lịch). Đây là một trong những lễ hội mở đầu cho các hoạt động lễ hội trong năm ở tỉnh Nghệ An.
Phóng viên Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với đồng chí Đinh Xuân Quế - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn).
Lễ rước tại Lễ hội Đền Vua Mai.	Ảnh: P.V
Lễ rước tại Lễ hội Đền Vua Mai. Ảnh: P.V
P.V: Với 167 di tích, danh thắng, trong đó có nhiều di tích hết sức đặc biệt, cùng dày dặn văn hóa bản địa đặc sắc, Nam Đàn từ lâu được xem là một trong những điểm nhấn trên bản đồ du lịch Nghệ An. Ông có thêm ý kiến gì về đánh giá trên?
Đồng chí Đinh Xuân Quế: Điều này được khẳng định qua con số thống kê của huyện, trong giai đoạn 2010 - 2015, lượng khách du lịch về tham quan Nam Đàn đạt 1,8 - 2 triệu lượt/năm. Lĩnh vực du lịch đã góp phần để huyện đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao, trên 10%/năm. Thực tế, Nam Đàn có số lượng di tích lịch sử, văn hoá nhiều nhất tỉnh, trong đó có nhiều di tích lịch sử có giá trị  và lợi thế để khai thác phát triển du lịch như: Cụm Di tích Vua Mai, Khu Di tích Kim Liên, Nhà lưu niệm Phan Bội Châu, chùa Đại Tuệ... Hàng năm trên địa bàn huyện có 2 lễ hội chính là: Lễ hội Đền Vua Mai được tổ chức vào Rằm tháng Giêng và Lễ hội Làng Sen được tổ chức vào dịp sinh nhật Bác Hồ. Nam Đàn có nhiều giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể được bảo tồn và phát triển, là huyện trong vùng dân ca ví, giặm được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. 
Về văn hoá ẩm thực, Nam Đàn nổi tiếng với các đặc sản như: tương Nam Đàn, bánh đúc Sa Nam, thịt me Nam Nghĩa, dê Cầu Đòn, cá Mòi sông Lam, bột sắn dây và hồng Nam Anh, cá rô Bàu Nón... những đặc sản nổi tiếng đó đã đưa Nam Đàn trở thành một trung tâm văn hóa ẩm thực của cả tỉnh.
Với vị trí địa lý thuận lợi, cơ sở hạ tầng giao thông tốt và hệ thống di sản văn hoá phong phú và đa dạng, Nam Đàn xác định ngành du lịch, dịch vụ là mũi nhọn trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Để phát huy tối đa lợi thế đó, Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành Nghị quyết về phát triển du lịch giai đoạn 2011 - 2015 có tính đến 2020... nhằm đưa ra những cơ chế, chính sách, giải pháp cụ thể để khai thác nguồn tài nguyên du lịch sẵn có của địa phương. 
Lễ hội đền Vua Mai. Ảnh: P.V
Lễ hội đền Vua Mai. Ảnh: P.V
P.V: Lễ hội Vua Mai được tổ chức vào dịp Rằm tháng Giêng hàng năm với rất nhiều hoạt động hấp dẫn. Đồng chí có thể cho biết rõ hơn những hoạt động chính của Lễ hội 2017?
Đồng chí Đinh Xuân Quế: Lễ hội Đền Vua Mai là lễ hội văn hoá truyền thống được tổ chức hàng năm vào dịp Rằm tháng Giêng (âm lịch). Đây là một trong những lễ hội mở đầu cho các hoạt động lễ hội trong năm ở tỉnh Nghệ An. Về với lễ hội, nhân dân và du khách thập phương sẽ được hòa mình trong những hoạt động mang đậm bản sắc vùng “địa linh nhân kiệt” như lễ rước nước, lễ khai quang, lễ yết cáo, lễ dâng hương tưởng niệm Vua Mai, lễ đại tế, lễ tạ... hay cùng tham gia các trò chơi dân gian như cờ thẻ, chọi gà, đu tiên, kéo co, hội vật. Ngoài ra lễ hội là dịp để Nam Đàn giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của quê hương như tương, bột sắn dây, dầu lạc, bơ lạc...
P.V: Như đồng chí đã khẳng định, Lễ hội Vua Mai là một trong những lễ hội truyền thống được tổ chức hàng năm và đã trở thành điểm nhấn của du lịch văn hóa tâm linh Nam Đàn. Vậy huyện đã có những trăn trở gì để tăng tính hấp dẫn du khách?
Đồng chí Đinh Xuân Quế: Để tưởng nhớ công ơn Mai Hắc Đế và các tướng sỹ, nhân dân nhiều tỉnh thành trong cả nước đã lập đền thờ, lăng, miếu, mộ thờ. Riêng tại Nam Đàn, nơi sinh ra và lớn lên của Vua Mai, nơi cuộc khởi nghĩa bùng nổ và cũng là nơi có phần mộ của Vua Mai, mẹ Vua Mai… hàng năm, bắt đầu từ ngày 13 - 15 tháng Giêng, lễ hội Đền Vua Mai lại được long trọng tổ chức ngoài tưởng nhớ công đức Vua Mai cùng các tướng lĩnh của Ngài, là ý nghĩa lớn về ôn lại khí thế hào hùng của cuộc khởi nghĩa đánh bại quân xâm lược phương Bắc xây dựng nước Vạn An độc lập; góp phần giáo dục truyền thống tốt đẹp cho nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về sự nghiệp dựng nước và giữ nước của dân tộc, nhằm tăng thêm niềm tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước. Đây cũng là dịp huyện Nam Đàn quảng bá, giới thiệu cụm Di tích Vua Mai đối với du khách, các nhà đầu tư đến tìm hiểu, thưởng ngoạn các giá trị văn hoá thông qua hệ thống di tích đền, lăng, miếu từ đó phát huy văn hoá truyền thống và phong tục tập quán tốt đẹp của địa phương, thúc đẩy mục tiêu phát triển du lịch trên địa bàn huyện.
Huyện xác định công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng. Bên cạnh tập trung tuyên truyền trên Báo Nghệ An, Đài truyền hình Nghệ An, Cổng thông tin điện tử huyện, Đài truyền thanh 24 xã, thị trấn, chúng tôi còn chỉ đạo xây dựng các cụm pa-nô giới thiệu chương trình lễ hội tại Khu Di tích Lăng Vua Mai, ngã tư Vân Diên, đường vào đền thờ, ngã 3 thị trấn, ngã tư Nam Giang, Nam Trung. Treo các băng rôn, cờ lễ hội... qua Quốc lộ 46 từ Nam Giang tới đền thờ (thị trấn), Khu Di tích Lăng Vua Mai ở núi Đụn (Vân Diên), ở các ngõ ra vào của huyện.
Để lễ hội Đền Vua Mai ngày càng hấp dẫn du khách là điều mà Ban tổ chức luôn hết sức trăn trở. Như năm nay, cùng với các phần lễ, phần hội như mọi năm, Lễ hội Vua Mai 2017 sẽ tiếp tục duy trì Hội thả đèn hoa đăng vào đêm 14 âm lịch tại sân khu Lăng mộ Vua Mai. Đây là một trong những điểm nhấn của lễ hội. Một lễ hội truyền thống như lễ hội Đền Vua Mai phải đảm bảo các yếu tố tâm linh, công tác chuẩn bị phải thật chu đáo... để ngày càng hấp dẫn hơn đối với du khách tìm về đây mỗi dịp đầu Xuân.
Đấu vật tại Lễ hội Đền Vua Mai. Ảnh: Trọng Sách
Đấu vật tại Lễ hội Đền Vua Mai. Ảnh: Trọng Sách
P.V: Để phát triển du lịch bền vững, nhất là du lịch văn hóa tâm linh, huyện Nam Đàn có những định hướng lâu dài như thế nào, thưa đồng chí?
Đồng chí Đinh Xuân Quế: Thời gian qua, Nam Đàn đã huy động các nguồn lực, nguồn vốn từ nhiều “kênh” khác nhau để phục dựng, trùng tu tôn tạo các di tích. Trong đó có nhiều dự án được Trung ương, tỉnh đầu tư đã hoàn thành và đưa vào khai thác như: Khu lưu niệm cụ Phan Bội Châu, Lăng mộ và đền thờ Vua Mai, mộ La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp, Dự án Bảo tồn và Tôn tạo Khu Di tích Lịch sử - Văn hoá Kim Liên gắn với phát triển du lịch... Huyện còn huy động nguồn vốn từ công tác xã hội hoá để bảo tồn tôn tạo các di tích như: chùa Đại Tuệ, chùa Viên Quang...
Ngoài việc quan tâm phục dựng, tu bổ và tôn tạo các di tích lịch sử văn hoá để thu hút du khách, Nam Đàn còn chú trọng đến công tác tuyên truyền, quảng bá bằng cách thông qua việc tổ chức tốt các lễ hội lớn hàng năm như: Lễ hội Vua Mai, Lễ hội Làng Sen... , từ đó tạo cơ hội kêu gọi đầu tư phát triển du lịch cho huyện nhà; xây dựng các chuyên đề, phóng sự như "Nam Đàn điểm đến", "Tình quê Nam Đàn", "Nam Đàn - Di tích và danh thắng", "Lễ hội văn hóa Phật giáo chùa Đại Tuệ"... đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng; tham gia các cuộc triển lãm, hội chợ, liên hoan văn hoá ẩm thực, tổ chức các hội nghị doanh nghiệp lữ hành, khảo sát và xây dựng các tour du lịch trên địa bàn huyện; in và phát hành 2.000 đĩa VCD, 10.000 tờ gấp về du lịch Nam Đàn; nâng cấp cổng thông tin điện tử của huyện, qua đó giới thiệu một cách rõ nét về di sản văn hoá với du khách trong và ngoài nước.
Thời gian tới, để khai thác tốt các tiềm năng, thế mạnh về du lịch, Nam Đàn có chủ trương ưu tiên, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực: Các doanh nghiệp lữ hành đầu tư vận tải và thiết kế tour du lịch với nội huyện, từ đó quảng bá để liên kết với các doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài tỉnh để đưa khách về tham quan du lịch tại huyện Nam Đàn; Các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hệ thống nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn; Các công ty chuyên sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ sản xuất các sản phẩm lưu niệm; chế biến các sản phẩm truyền thống phục vụ khách du lịch; Các doanh nghiệp quy hoạch và đầu tư hạ tầng, dịch vụ để phát triển loại hình du lịch “homestay”.
PV: Cảm ơn đồng chí!
Thanh Thủy
(Thực hiện)

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.

Sản phẩm bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh) được khẳng định khi tham gia tại nhiều công trình, án trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Văn Trường

Bê tông nhựa Trường An (Thuý Danh) khẳng định chất lượng

(Baonghean.vn)- Với dây chuyền công nghệ hiện đại, bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh), xã Trù Sơn, huyện Đô Lương là nhà máy có công suất lớn về sản xuất bê tông nhựa tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ, đáp ứng được cho mọi công trình giao thông và các công trình liên quan.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Nghệ An nhân rộng mô hình tổ vay vốn gắn sinh hoạt cộng đồng

Nghệ An nhân rộng mô hình tổ vay vốn gắn sinh hoạt cộng đồng

(Baonghean.vn) - Tổ tiết kiệm và vay vốn gắn với sinh hoạt cộng đồng (Ngân hàng Chính sách xã hội) có vai trò quan trọng, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới. Mô hình này đang được triển khai rộng khắp, hiệu quả tại Nghệ An.

Công ty Xi măng Nghi Sơn

Cơ hội việc làm tại Công ty Xi măng Nghi Sơn

(Baonghean.vn) - Công ty Xi măng Nghi Sơn là Công ty liên doanh giữa Tổng Công ty Xi măng Việt Nam và hai tập đoàn sản xuất xi măng lớn của Nhật Bản là Taiheiyo Cement và Mitsubishi Materials. Công ty hiện đang có nhu cầu tuyển dụng các vị trí sau:

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

VinWonders Cửa Hội: 'Siêu phẩm' du lịch mới tại Nghệ An

VinWonders Cửa Hội: 'Siêu phẩm' du lịch mới tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 7/4, Tập đoàn Vingroup chính thức công bố dự án VinWonders Cửa Hội - siêu phẩm du lịch mới tại Nghệ An, hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm giải trí đẳng cấp quốc tế và khẳng định vị thế của Nghệ An trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Nghệ An: 100% cửa hàng xăng, dầu thực hiện xuất hoá đơn sau mỗi lần bán lẻ

Nghệ An: 100% cửa hàng xăng, dầu thực hiện xuất hoá đơn sau mỗi lần bán lẻ

(Baonghean.vn) - Theo thống kê của Cục Thuế tỉnh Nghệ An, đến hết ngày 3/4, đã có 100% cửa hàng kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn thực hiện thay thế, lắp đặt các thiết bị nối phần mềm xuất hóa đơn điện tử cho từng lần bán. Trong đó, có 82 cửa hàng xăng, dầu xuất hóa đơn qua app điện thoại. 

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế

(Baonghean.vn) - Đích hướng tới trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam không chỉ là tăng độ bao phủ các chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, mà còn đảm bảo thực hiện chính sách an sinh xã hội này một cách toàn diện, bền vững hơn.

Nhà sáng lập Ecopark 'bắt tay' Coteccons xây trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo mới tại Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark 'bắt tay' Coteccons xây trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo mới tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhà sáng lập Ecopark có 21 năm kinh nghiệm, tiên phong phát triển bất động sản xanh tại Việt Nam và Coteccons- doanh nghiệp hàng đầu trong ngành xây dựng dân dụng đã ký kết hợp tác xây dựng trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo mới tại Nghệ An, mang tên The Campus.

Cảng hàng không quốc tế Vinh

Cảng hàng không quốc tế Vinh thông báo chào giá cung cấp dịch vụ bảo dưỡng định kỳ hệ thống điều hòa không khí trung tâm Chiller, AHU, FCU, năm 2024

(Baonghean.vn) - Cảng hàng không quốc tế Vinh tổ chức mời chào giá rộng rãi về việc cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho hạng mục: “Bảo dưỡng định kỳ hệ thống điều hòa không khí trung tâm Chiller, AHU, FCU năm 2024 tại nhà ga quốc nội – Cảng hàng không quốc tế Vinh”.

Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi đồng hành cùng doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe cho người lao động

Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi đồng hành cùng doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(Baonghean.vn) - Với mong muốn đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động trong công tác chăm sóc sức khỏe, Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi tổ chức chương trình "Cập nhật một số văn bản quy phạm pháp luật và chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý sức khỏe người lao động tại doanh nghiệp".