Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông: Tiên phong triển khai kỹ thuật tầm soát ung thư

(Baonghean) - Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông là một trong những đơn vị y tế tiên phong tại Nghệ An triển khai kỹ thuật tầm soát ung thư và đang được thực hiện thường quy, hiệu quả cao.

Hiện nay trên thê giới, bệnh ung thư có xu hướng ngày càng tăng và là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ hai sau các bệnh lý tim mạch. Thực tế, một số thể ung thư có thể phòng ngừa và chữa khỏi nhờ chẩn đoán sớm. Xác định được tầm quan trọng của việc phát hiện kịp thời bệnh ung thư, Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông là một trong những đơn vị y tế tiên phong tại Nghệ An triển khai ứng dụng kỹ thuật hiện đại - tầm soát ung thư và đang được thực hiện thường quy mang lại hiệu quả cao.

Khoa xét nghiệm là một trong những chuyên khoa đặc biệt hỗ trợ các khoa lâm sàng trong quá trình khám, chẩn đoán và điều trị  bệnh. Bởi vậy, thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông đã chú trọng đầu tư trang thiết bị, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ y tế phục vụ và ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến tại khoa. Trong đó, dịch vụ tầm soát ung thư được bệnh viện phát triển và duy trì hiệu quả gần 10 năm nay.

Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, bệnh viện đã đầu tư hệ thống máy móc hiện đại giúp tầm soát, chẩn đoán hiệu quả như: máy xét nghiệm sinh hóa, miễn dịch Cobas 6000 hãng Roche của Mỹ; máy xét nghiệm sinh hóa AU680 của Mỹ; máy xét nghiệm sinh học phân tử của Pháp, máy xét nghiệm huyết học hoàn toàn tự động của Nhật ...

Bệnh viện Đa Khoa Cửa Đông triển khai
Bệnh viện Đa Khoa Cửa Đông triển khai có hiệu quả các phương pháp xét nghiệm tế bào học, marker ung thư, sinh học phân tử để phát hiện, chẩn đoán được hầu hết các thể bệnh ung thư. Ảnh: Tư liệu

Nguồn lực con người là yếu tố quan trọng trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại để khám chữa bệnh. Bởi vậy, bệnh viện đã thu hút các bác sĩ chuyên khoa tay nghề cao, giàu kinh nghiệm, đồng thời cử các y, bác sĩ của khoa Xét nghiệm tham gia học tập, nâng cao chuyên môn tại các bệnh viện tuyến Trung ương. Nhờ đó, bệnh viện Đa khoa Cửa Đông tiên phong tiếp cận và ứng dụng thành công phương pháp xét nghiệm kỹ thuật cao. Đến nay, bệnh viện đang triển khai có hiệu quả các phương pháp xét nghiệm tế bào học, marker ung thư, sinh học phân tử; để phát hiện, chẩn đoán được hầu hết các thể bệnh ung thư.

Nhờ công nghệ hiện đại trong tầm soát ung thư mà người bệnh đến thăm khám tại bệnh viện Đa Khoa Cửa Đông đã được phát hiện và điều trị  kịp thời, tăng hiệu quả điều trị, tăng tuổi thọ và giảm chi phí chữa bệnh. Bệnh nhân Phạm Văn Y (Nghi Ân, Nghi Lộc), sức khỏe giảm sút, sút cân, nổi hạch ở cổ. Ông đến thực hiện xét nghiệm sàng lọc ung thư tại bệnh viện Đa Khoa Cửa Đông và được phát hiện mắc ung thư vòm họng giai đoạn sớm. Ông Y cho biết: Gia đình tôi khó khăn nên không có điều kiện đi khám sức khỏe thường xuyên và khi phát hiện bất thường về sức khỏe, tôi cũng không có tiền để đi khám ở các bệnh viện lớn tuyến Trung ương. Nhưng may mắn bệnh viện Đa Khoa Cửa Đông đã triển khai kỹ thuật tầm soát ung thư, tôi mới có cơ hội được phát hiện bệnh để điều trị kịp thời”.

Đội ngũ y bác sĩ
Bệnh viện thu hút các bác sĩ chuyên khoa tay nghề cao, giàu kinh nghiệm trực tiếp thực hiện phương pháp xét nghiệm kỹ thuật cao, chẩn đoán ung thư hiệu quả. Ảnh: Nguyệt Minh.

Hiện nay, trung bình mỗi tháng, khoa Xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông thực hiện tầm soát, phát hiện từ 3- 4 ca mắc bệnh ung thư. Bệnh nhân đến xét nghiệm, tầm soát bệnh tại khoa xét nghiệm sẽ được thực hiện các công đoạn lấy mẫu bệnh phẩm để thực hiện các kỹ thuật xét nghiệm; hoặc gửi mẫu để xét nghiệm tại các bệnh viện tuyến Trung ương (đối với các ca bệnh khó). Tùy vào từng trường hợp bệnh nhân, các bác sĩ của khoa sẽ tư vấn cho bệnh nhân phương pháp điều trị, giới thiệu chuyển viện, chuyển tuyến và chăm sóc sức khỏe đúng cách.

Theo thống kê, ở nước ta, mỗi năm ước tính có 150.000 trường hợp mới mắc ung thư và 75.000 người bị tử vong mỗi năm. Bệnh nhân ung thư không phân biệt tuổi tác và thường được phát hiện vào giai đoạn đã muộn. Theo bác sĩ chuyên Khoa Huyết học Nguyễn Hoàng Cát – Trưởng Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông, ung thư là căn bệnh nguy hiểm nhưng nếu được sàng lọc thường xuyên có thể giúp phát hiện sớm một số loại ung thư khi khối u còn nhỏ, chưa xâm lấn di căn và điều trị đúng cách, hiệu quả điều trị sẽ cao hơn. Đồng nghĩa sức khỏe người bệnh sẽ tốt hơn, tuổi thọ được kéo dài và một số thể ung thư hiện có thể được điều trị khỏi”.

Bệnh viện đầu tư hệ thống máy xét nghiệm
Bệnh viện đầu tư hệ thống máy móc hiện đại phục vụ việc tầm soát ung thư, như máy xét nghiệm sinh hóa, miễn dịch Cobas 6000 (nhập khẩu từ Mỹ). Ảnh: Nguyệt Minh.

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Cát khuyến cáo, nếu có biểu hiện bất thường về sức khỏe (mệt mỏi, chán ăn, u hạch, xuất huyết bất thường …) người dân nên đến các cơ sở y tế để thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời. Hiện tại, tại bệnh viện Đa khoa Cửa Đông đã thực hiện thường quy các xét nghiệm tầm soát tất cả cá bệnh ung thư như: Ung thư máu và cơ quan tạo máu, ung thư vú, ung thư gan, ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư  tuyến giáp, ung thư xương khớp, ung thư cổ tử cung, ung thư trực tràng …

Hãy hành động ngay vì sức khỏe của bạn và những người thân yêu!

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông

Địa chỉ: 136 – 143 Đường Nguyễn Phong Sắc, TP. Vinh, Nghệ An

Hotline: 02383.569.888

Website: www.benhviencuadong.vn

Facebook: https://www.facebook.com/benhviencuadong

Nguyệt Minh 

tin mới

Choáng ngợp với tiến độ bàn giao, không gian sống như nghỉ dưỡng tại Eco Central Park

Choáng ngợp với tiến độ bàn giao, không gian sống như nghỉ dưỡng tại Eco Central Park

(Baonghean.vn) - Chỉ sau 10 tháng xây dựng, gần 300 căn hộ thuộc giai đoạn 1 phân khu The Garden, Eco Central Park đã bàn giao. Tại đại đô thị lớn nhất miền Trung này, sau mỗi cánh cửa là bức tranh thiên nhiên hiện hữu và tiện ích chuẩn resort 5 sao giúp cư dân sống hưởng thụ tại gia mỗi ngày.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

(Baonghean.vn) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50 ha dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

Những cây cầu dài nhất, cao nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An

Những cây cầu dài nhất, cao nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An

(Baonghean.vn) -Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài 87,84 km. Trên dự án có những cây cầu dài nhất, cao nhất đi qua cung đường đẹp nhất của tuyến cao tốc Bắc - Nam như cầu Hưng Đức, cầu Xuân Dương 2, cầu Thần Vũ 2, cầu Ồ Ồ… do các nhà thầu, kỹ sư xứ Nghệ xây dựng.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(Baonghean.vn) - Nhằm hướng tới sự hài lòng của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH tỉnh Nghệ An đã tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường giao dịch điện tử.

Nhận diện tâm điểm dòng kiều hối đầu năm 2024

Nhận diện tâm điểm dòng kiều hối đầu năm 2024

(Baonghean.vn) - Theo dữ liệu mới nhất, sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn, mức độ quan tâm đến bất động sản đã nhanh chóng đón đà tăng mạnh. Các chuyên gia cho biết xu hướng “nóng lên” này có sự đóng góp không nhỏ từ dòng kiều hối đổ về Việt Nam trong thời gian qua.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Chặn máy 2G không hợp chuẩn từ 1/3/2024

Chặn máy điện thoại 2G không hợp chuẩn từ 1/3/2024

(Baonghean.vn) - Ngày 23/2, Bộ Thông tin và Truyền thông thông báo yêu cầu kể từ 1/3/2024, doanh nghiệp di động không cho phép nhập mạng mới các máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G không thuộc danh sách các máy điện thoại 2G được chứng nhận hợp quy do Bộ (Cục Viễn thông) công bố.

Nước mắm Vạn Phần tham dự hội chợ thực phẩm và đồ uống lớn nhất Nhật Bản. Ảnh: P.V

Nước mắm Vạn Phần tham dự hội chợ thực phẩm và đồ uống lớn nhất Nhật Bản

(Baonghean.vn) - Hội chợ Foodex Japan là Triển lãm Thương mại Chuyên nghiệp Số 1 Châu Á về Thực phẩm & Đồ uống. Đây cũng là nơi để các doanh nghiệp, cá nhân cập nhật các xu hướng, mở rộng và nâng tầm mối quan hệ đối tác kinh doanh. Nước mắm Vạn Phần (Nghệ An) sẽ có mặt tại đây.

Trẻ bị ngộ độc chì nặng do sử dụng thuốc "Đẹn" đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Ảnh: Hoàng Yến

Chữa bệnh bằng thuốc 'đẹn', nhiều trẻ nhập viện vì ngộ độc chì nặng

(Baonghean.vn) - Thời gian gần đây, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã tiếp nhận nhiều trẻ từ hơn 1 tháng đến 6 tháng tuổi bị ngộ độc chì nặng; có trẻ tiên lượng nặng nề, đe dọa đến chức năng sống… Nguyên nhân bắt nguồn từ việc các gia đình dùng thuốc “đẹn” để trẻ bớt quấy khóc, tăng cân, mau lớn.

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

(Baonghean.vn) - Ngày 19/2/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 566/QĐ-BGDĐT và Quyết định số 567/QĐ-BGDĐT về việc cho phép Trường Đại học Vinh đào tạo ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên (mã số 7140247) và ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý (mã số 7140249) trình độ đại học.