Công ty TNHH Chế biến nông sản Hoa Sơn: Khẳng định vị thế cây sắn

(Baonghean) - Sau gần 2 năm đi vào hoạt động sản xuất, chế biến tinh bột sắn xuất khẩu, Công ty TNHH chế biến nông sản Hoa Sơn đã tạo điểm nhấn mới trong thu hút đầu tư vùng miền Tây Nghệ An. 

 Hiệu quả cây sắn ở miền Tây

Năm 2016, chị Hà Thị Lam ở bản Bắc Sơn, xã Môn Sơn (Con Cuông) trồng 7 sào sắn trên đất tận dụng trồng keo và cho hiệu quả, nên chị Lam tiếp tục mở rộng diện tích sắn trên các đồi keo còn lại. Chị Lam cho biết: Đến giai đoạn thu hoạch, sắn cho năng suất 1,2 tấn/sào (25 - 30 tấn/ha), vận chuyển qua Khe Lùng là có xe nhà máy thu mua hết sản phẩm; giá sắn được nhà máy mua theo cam kết hợp đồng 130.000 đồng/tạ, nhà tôi thu về 2 triệu đồng/sào, sau khi trừ chi phí lãi ròng 12 triệu đồng/năm trên đất tận dụng trồng keo. Theo tính toán của chị Lam, nếu trồng sắn xen keo trong những năm đầu có thể giúp gia tăng thu nhập lên gấp 2 - 3 lần so với trước.

Vùng nguyên liệu sắn của Công ty TNHH chế biến nông sản Hoa Sơn.
Vùng nguyên liệu sắn của Công ty TNHH chế biến nông sản Hoa Sơn. Ảnh: Lương Mai

Môn Sơn là xã vùng miền núi khó khăn của huyện Con Cuông, dân số đa phần là đồng bào dân tộc thiểu số. Ông Lương Viết Tùng - Chủ tịch UBND xã Môn Sơn, cho biết: “Năm 2016, xã phối hợp với Công ty TNHH chế biến nông sản Hoa Sơn phối hợp rà soát quỹ đất kém hiệu quả như hoang hóa, trồng keo năm một và đất lâu nay trồng 1 vụ ngô để chuyển sang trồng sắn nguyên liệu cho công ty. Sắn là cây dễ trồng, đào hố, làm cỏ một lần, chi phí đầu tư thấp, giá mua được cam kết theo hợp đồng. Nhờ vậy, trong năm đầu tiên trồng sắn, bà con đã phát triển trên 30 ha. Đặc biệt, mô hình trồng 4 ha sắn của hộ anh Vi Văn Tuấn - bản Xiềng trồng giống sắn mới KM94, năng suất đạt 30-35 tấn/ha, độ bột có hàm lượng trên 27%, có khả năng thích nghi với nhiều loại đất nên bà con rất phấn khởi”.

Ông Ngân Văn Dương - Chủ tịch UBND xã Mậu Đức cho biết: “Nhờ có nhà máy thu mua nguyên liệu, hiện nay bà con đã phát triển 170 ha sắn, tập trung chủ yếu ở Nà Đưới, Kẻ Nóc, Kẻ Sùng, năng suất bình quân đạt 25 tấn/ha. Giá sắn được công ty thu mua cho bà con theo giá thị trường, từ 80.000 - 100.000 đồng/tạ (chưa kể tăng bo và tạp chất). Đa phần sản phẩm thu hoạch đều được công ty thu mua hết và vận chuyển về nhà máy, không có tình trạng sắn tồn ế hoặc bị ép giá”.

Tại huyện Anh Sơn, cây sắn nguyên liệu được trồng trên 720 ha, chủ yếu trên các chân đất hoang hóa, trồng 1 vụ mía, ngô không có năng suất hoặc đất tận dụng trồng keo trên địa bàn các xã Thành Sơn, Bình Sơn, Thọ Sơn, Hoa Sơn, Hội Sơn và Phúc Sơn. Ông Nguyễn Đình Đăng - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Anh Sơn cho biết: “Cây sắn được công ty phối hợp bài bản với các xã để trồng đúng quy hoạch. Những địa phương ký hợp đồng với công ty được đảm bảo giá thu mua ổn định. Còn lại thì mức giá thu mua được điều chỉnh và biến động theo từng vùng đất, từng khu vực trồng gắn liền điều kiện sống của người dân vùng nguyên liệu”. 

Mô hình trồng sắn giống KM94 tại bản Xiềng,  xã Môn Sơn (Con Cuông) cho thu nhập 30-35 tấn/ha.
Mô hình trồng sắn giống KM94 tại bản Xiềng, xã Môn Sơn (Con Cuông) cho thu nhập 30-35 tấn/ha. Ảnh: Lương Mai

Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, Công ty TNHH chế biến nông sản Hoa Sơn đã quy hoạch vùng sắn nguyên liệu đạt trên 2.750 ha/3.350 ha theo quy hoạch, tập trung chủ yếu tại 2 huyện Anh Sơn, Con Cuông (Tương Dương và Kỳ Sơn đang trên đà quy hoạch). Nhờ phát triển tốt vùng nguyên liệu, đầu tư hệ thống dây chuyền hiện đại, năm 2016, công ty tiêu thụ đạt trên 110.000 tấn sắn củ tươi, công suất đạt 570 tấn củ/ngày (tương đương 150 tấn tinh bột/ngày), sản xuất đạt 30.000 tấn tinh bột xuất khẩu, đạt doanh thu trên 200 tỷ đồng, nộp ngân sách 15 tỷ đồng. Nhà máy tạo việc làm cho hàng trăm lao động nông thôn với mức lương bình quân 5,5 triệu đồng/người/năm. 

Khuyến khích phát triển vùng nguyên liệu

Với hệ thống dây chuyền thiết bị hiện đại được đầu tư hàng trăm tỷ đồng, Công ty TNHH chế biến nông sản Hoa Sơn đang nỗ lực phấn đấu đạt mục tiêu 35.000 tấn tinh bột sắn xuất khẩu mỗi năm sang các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan. 

Chính sách và hình thức đầu tư vùng nguyên liệu sắn của Công ty bắt đầu từ vụ sản xuất 2016 - 2017 có nhiều điểm mới và rõ nét. Ông Nguyễn Văn Giang - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH chế biến nông sản Hoa Sơn, cho biết: “Các đối tượng được đầu tư trong vùng quy hoạch là gia đình có diện tích từ 1 ha trở lên, liền khoảnh; tập thể thôn, xóm có diện tích từ 5 ha trở lên. Ngoài vùng quy hoạch là những gia đình có diện tích từ 2ha trở lên; tập thể thôn, xóm có diện tích từ 7 ha trở lên. Công ty đầu tư theo yêu cầu của hộ gia đình hoặc tập thể nhóm bao gồm: Phân N-P-K: 6-4-8, cây giống, hợp tác đầu tư 20 ha trở lên liền khoảnh đầu tư toàn bộ, sau khi thu hoạch trừ các chi phí đầu tư, lợi nhuận sẽ chia theo tỷ lệ 6:4. Định mức đầu tư phân là 800kg/ha, giống sắn KM94 là 100 bó/ha. Tập thể, gia đình vi phạm buộc phải bồi hoàn kinh phí đầu tư cộng thêm lãi suất 1.5%/tháng theo thời gian nhận đầu tư. Ngoài ra, Công ty còn hỗ trợ chi phí thu mua 50.000 đồng/tấn, chi phí bốc sắn lên xe 50.000 đồng/tấn. Đối với các hợp đồng nhận đầu tư của nhà máy, chi phí tổ chức thu mua 100.000 đồng/tấn, chi phí bốc sắn lên xe 50.000 đồng/tấn. Công ty nghiêm cấm các đại lý tự ý giảm giá thu mua sắn tại ruộng khi chưa có ý kiến của Tổng Giám đốc. Đối với các đối tượng bán trực tiếp và có ký hợp đồng bao tiêu với công ty sẽ được thanh toán trực tiếp sau khi giao hàng theo giá ban hành tại nhà máy”. Tháng 2/2017, Công ty đã ban hành Quyết định số 06/TB-TBS cam kết giá sắn thu mua cho bà con theo hợp đồng tại ruộng. 

Ông Nguyễn Đình Đăng - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Anh Sơn, nhấn mạnh: “Để đảm bảo tính bền vững cho cây sắn, nhà máy, huyện và các xã cần phối hợp tính toán để đi đến quy hoạch rõ ràng các vùng đất luân canh theo hướng có lợi (sắn, mía), không nên duy trì quy hoạch theo phương thức quảng canh. Làm được như thế vừa giải quyết được vấn đề thâm canh, đảm bảo nguyên liệu cho các nhà máy trên địa bàn, vừa đảm bảo diện tích, chăm bón của người dân và không ảnh hưởng đến chất đất”.

Mai Sơn

tin mới

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.

Sản phẩm bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh) được khẳng định khi tham gia tại nhiều công trình, án trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Văn Trường

Bê tông nhựa Trường An (Thuý Danh) khẳng định chất lượng

(Baonghean.vn)- Với dây chuyền công nghệ hiện đại, bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh), xã Trù Sơn, huyện Đô Lương là nhà máy có công suất lớn về sản xuất bê tông nhựa tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ, đáp ứng được cho mọi công trình giao thông và các công trình liên quan.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Nghệ An nhân rộng mô hình tổ vay vốn gắn sinh hoạt cộng đồng

Nghệ An nhân rộng mô hình tổ vay vốn gắn sinh hoạt cộng đồng

(Baonghean.vn) - Tổ tiết kiệm và vay vốn gắn với sinh hoạt cộng đồng (Ngân hàng Chính sách xã hội) có vai trò quan trọng, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới. Mô hình này đang được triển khai rộng khắp, hiệu quả tại Nghệ An.

Công ty Xi măng Nghi Sơn

Cơ hội việc làm tại Công ty Xi măng Nghi Sơn

(Baonghean.vn) - Công ty Xi măng Nghi Sơn là Công ty liên doanh giữa Tổng Công ty Xi măng Việt Nam và hai tập đoàn sản xuất xi măng lớn của Nhật Bản là Taiheiyo Cement và Mitsubishi Materials. Công ty hiện đang có nhu cầu tuyển dụng các vị trí sau:

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

VinWonders Cửa Hội: 'Siêu phẩm' du lịch mới tại Nghệ An

VinWonders Cửa Hội: 'Siêu phẩm' du lịch mới tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 7/4, Tập đoàn Vingroup chính thức công bố dự án VinWonders Cửa Hội - siêu phẩm du lịch mới tại Nghệ An, hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm giải trí đẳng cấp quốc tế và khẳng định vị thế của Nghệ An trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Nghệ An: 100% cửa hàng xăng, dầu thực hiện xuất hoá đơn sau mỗi lần bán lẻ

Nghệ An: 100% cửa hàng xăng, dầu thực hiện xuất hoá đơn sau mỗi lần bán lẻ

(Baonghean.vn) - Theo thống kê của Cục Thuế tỉnh Nghệ An, đến hết ngày 3/4, đã có 100% cửa hàng kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn thực hiện thay thế, lắp đặt các thiết bị nối phần mềm xuất hóa đơn điện tử cho từng lần bán. Trong đó, có 82 cửa hàng xăng, dầu xuất hóa đơn qua app điện thoại. 

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế

(Baonghean.vn) - Đích hướng tới trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam không chỉ là tăng độ bao phủ các chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, mà còn đảm bảo thực hiện chính sách an sinh xã hội này một cách toàn diện, bền vững hơn.

Nhà sáng lập Ecopark 'bắt tay' Coteccons xây trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo mới tại Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark 'bắt tay' Coteccons xây trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo mới tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhà sáng lập Ecopark có 21 năm kinh nghiệm, tiên phong phát triển bất động sản xanh tại Việt Nam và Coteccons- doanh nghiệp hàng đầu trong ngành xây dựng dân dụng đã ký kết hợp tác xây dựng trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo mới tại Nghệ An, mang tên The Campus.

Cảng hàng không quốc tế Vinh

Cảng hàng không quốc tế Vinh thông báo chào giá cung cấp dịch vụ bảo dưỡng định kỳ hệ thống điều hòa không khí trung tâm Chiller, AHU, FCU, năm 2024

(Baonghean.vn) - Cảng hàng không quốc tế Vinh tổ chức mời chào giá rộng rãi về việc cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho hạng mục: “Bảo dưỡng định kỳ hệ thống điều hòa không khí trung tâm Chiller, AHU, FCU năm 2024 tại nhà ga quốc nội – Cảng hàng không quốc tế Vinh”.

Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi đồng hành cùng doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe cho người lao động

Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi đồng hành cùng doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(Baonghean.vn) - Với mong muốn đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động trong công tác chăm sóc sức khỏe, Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi tổ chức chương trình "Cập nhật một số văn bản quy phạm pháp luật và chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý sức khỏe người lao động tại doanh nghiệp".