Xã Quỳnh Bá (Quỳnh Lưu): Năng động xây dựng nông thôn mới

(Baonghean) - Tháng 8, trong không khí cả nước nô nức hướng về Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, nhân dân Quỳnh Bá (Quỳnh Lưu) có thêm niềm vui mới khi xã chuẩn bị đón nhận Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Đó là thành quả đáng tự hào sau 6 năm phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và người dân xã Quỳnh Bá.

Giải quyết việc làm từ nhiều ngành nghề

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Linh đang tích cực chỉ đạo mọi việc chuẩn bị cho ngày quan trọng của địa phương: Đón nhận Bằng đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) vào ngày 19/8. Chính vì vậy, ông giao cán bộ phụ trách NTM dẫn chúng tôi tham quan làng quê có nhiều đổi mới. Dẫn chúng tôi đi trên những con đường đổ bê tông sạch đẹp qua các cụm dân cư. Dọc hai bên thấp thoáng những ngôi nhà mái ngói cao tầng khang trang. Mỗi người dân chúng tôi gặp đều hiện rõ niềm tự hào của quê hương đang trên đà đổi thay. 

Một góc khu dân cư của xã Quỳnh Bá (Quỳnh Lưu). Ảnh: Xuân Hoàng
Một góc khu dân cư của xã Quỳnh Bá (Quỳnh Lưu). Ảnh: Xuân Hoàng

Anh Nguyễn Khắc Khang, cán bộ phụ trách xây dựng nông thôn mới của xã đi cùng cho biết: Quỳnh Bá có Quốc lộ 48B và Tỉnh lộ 537B đi qua, thuận lợi cho việc giao lưu, dịch vụ buôn bán, qua lại giữa các xã vùng bãi ngang bãi dọc và trung tâm huyện, tạo điều kiện cho nhiều hộ buôn bán, nghề TTCN phát triển cho thu nhập cao. Các nghề sản xuất mộc mỹ nghệ, cơ khí, gò hàn, nhôm kính... làm ra nhiều sản phẩm phong phú, phục vụ cho nhu cầu sản xuất và xây dựng của nhân dân trong và ngoài xã. Nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ hàng tạp hóa, thức ăn chăn nuôi, nhà hàng ăn uống cũng xuất hiện ngày càng nhiều hơn giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động tại chỗ. 

Ngoài ra, địa phương còn có thế mạnh phát triển chăn nuôi gia cầm, thủy cầm từ hàng chục năm qua. Hiện tại địa phương có 12 trang trại chăn nuôi vịt, gà và chuyên sản xuất con giống cung ứng cho thị trường trong, ngoài huyện. Bởi vậy, ngoài thu nhập từ trồng lúa, người dân nơi đây còn thu nhập cao bằng nghề chăn nuôi.

Anh Nguyễn Khắc Khang hồ hởi dẫn chúng tôi đến thăm trang trại chăn nuôi vịt của anh Phan Văn Thắng ở xóm 2. Đây là trang trại chăn nuôi vịt lớn nhất trên địa bàn Quỳnh Bá hiện nay. Qua đoạn đường đê, chúng tôi bước vào khu vực trang trại vịt của gia đình anh Thắng. Trước mắt chúng tôi là 2 hệ thống ao kết hợp nuôi vịt và thả cá, trong dãy nhà cấp bốn là 8 lò ấp trứng, một số nhân công đang tích cực xếp, đảo trứng.

Ông Thắng cho biết, hiện tại trang trại có 4.000 vịt đẻ, mỗi ngày trang trại bán ra thị trường gần 1.000 con vịt giống và hàng trăm quả trứng vịt lộn, tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động. Ngoài thu nhập chính từ nuôi vịt giống, anh Thắng còn tận dụng hệ thống ao nước để nuôi thả cá, mỗi năm còn có khoản thu nhập khá. Còn hộ anh Nguyễn Xuân Chung, ở xóm 1 được nhiều người biết đến với gia trại chăn nuôi gà, vịt. Đầu tư hàng trăm triệu đồng xây dựng chuồng trại và lắp đặt các hệ thống làm mát, cung cấp nước uống, thức ăn... đàn gà, vịt của anh Trung luôn duy trì trên dưới 2.000 con, mỗi tháng sản xuất hàng chục nghìn con gà, vịt giống, tạo việc làm cho các thành viên trong gia đình.

Trang trại chăn nuôi vịt của gia đình anh Phan Văn Thắng, xóm 2, xã Quỳnh Bá. Ảnh: Xuân Hoàng
Trang trại chăn nuôi vịt của gia đình anh Phan Văn Thắng, xóm 2, xã Quỳnh Bá. Ảnh: Xuân Hoàng

Xây dựng NTM từ sự đồng thuận của người dân

Ông Nguyễn Văn Linh - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Bá, phấn khởi cho biết: Phong trào “Quỳnh Bá chung sức xây dựng NTM” có sức lan tỏa sâu rộng, tạo động lực mạnh mẽ cho quá trình triển khai thực hiện các mục tiêu. Cách làm của xã là chỉ đạo quyết liệt, cụ thể trong lộ trình xây dựng NTM; giao nhiệm vụ cho từng ban ngành, chức năng của ban, ngành nào thuộc tiêu chí nào phải tập trung chỉ đạo, thường xuyên báo cáo kết quả và vướng mắc cần tháo gỡ cho Đảng ủy, chính quyền xã.

Từ đó, cơ sở vật chất, hạ tầng nông thôn có sự thay đổi nhanh chóng, hệ thống giao thông, thủy lợi, điện, trường, trạm y tế... được đầu tư với lộ trình chắc chắn. Các thiết chế văn hóa ở cơ sở được tăng cường, văn hóa truyền thống được khôi phục, diện mạo nông thôn có sự đổi thay, các tầng lớp nhân dân đồng thuận, góp công, góp của, hiến đất..., tự tháo dỡ  công trình để xây dựng NTM”.

Qua 6 năm, với tinh thần đoàn kết, chủ động sáng tạo, vượt mọi khó khăn thách thức của tập thể cán bộ, đảng viên và nhân dân xã nhà, với sự giúp đỡ của Huyện ủy, HĐND, UBND, các ban ngành đoàn thể cấp trên, Quỳnh Bá đạt được nhiều kết quả trên các mặt: Đảm bảo tính khoa học trong quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH của địa phương hiện tại và trong tương lai.

Định hướng được các lĩnh vực kinh tế, ngành nghề mũi nhọn để tập trung đầu tư phát triển có hiệu quả. Các cơ sở hạ tầng thiết yếu như: Chợ, giao thông, thủy lợi, giáo dục, y tế, cơ sở vật chất văn hóa được xây dựng khang trang ngày càng hoàn thiện. Công tác vệ sinh môi trường được mỗi người dân quan tâm hơn, ngày càng xanh, sạch đẹp.  Bộ mặt nông thôn thay đổi rõ nét, đời sống của nhân dân được nâng lên cả vật chất và tinh thần. An ninh chính trị trật tự an toàn xã hội ổn định, các tệ nạn xã hội được đẩy lùi, Người dân vui tươi, phấn khởi ra sức thi đua xây dựng cuộc sống mới ngày càng tươi đẹp văn minh.

Để Quỳnh Bá đạt được xã chuẩn NTM, bài học kinh nghiệm mà địa phương rút ra được sau 6 năm thực hiện là có sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị của địa phương từ xã đến thôn và sự đồng thuận ủng hộ của toàn thể nhân dân. Trên cơ sở đó, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, huy động tối đa mọi nguồn lực trong  quá  trình xây dựng NTM; tạo bước đột phá trong phát triển KT-XH.

Quá trình đó, xã sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn trong quá trình xây dựng NTM. Đảng ủy, chính quyền các ban ngành đoàn thể luôn chủ động đề ra được các chủ trương, nghị quyết, chính sách phù hợp, kịp thời giải quyết những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Luôn nêu cao và phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ đảng viên, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Cùng đó là sự giúp đỡ quý báu của các cấp ngành, huyện, tỉnh, Trung ương để Quỳnh Bá về đích NTM.

Xã Quỳnh Bá đã huy động nguồn lực vào xây dựng NTM hơn 183 tỷ đồng. Trong đó: Ngân sách Trung ương: 32 tỷ đồng; ngân sách tỉnh 32,6 tỷ đồng; ngân sách huyện: 5,3 tỷ đồng; ngân sách xã hơn 18 tỷ đồng; Đóng góp của nhân dân: 30,2 tỷ đồng; nhân dân tự đầu tư xây dựng, chỉnh trang nhà cửa: 64,9 tỷ đồng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 13,7% (năm 2010) xuống còn 2,2 % (năm 2016). Thu nhập bình quân đầu người đến nay đạt 36 triệu đồng/năm, tăng gấp 3,5 lần với năm 2010. 

Xuân Hoàng

tin mới

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.

Sản phẩm bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh) được khẳng định khi tham gia tại nhiều công trình, án trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Văn Trường

Bê tông nhựa Trường An (Thuý Danh) khẳng định chất lượng

(Baonghean.vn)- Với dây chuyền công nghệ hiện đại, bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh), xã Trù Sơn, huyện Đô Lương là nhà máy có công suất lớn về sản xuất bê tông nhựa tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ, đáp ứng được cho mọi công trình giao thông và các công trình liên quan.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Nghệ An nhân rộng mô hình tổ vay vốn gắn sinh hoạt cộng đồng

Nghệ An nhân rộng mô hình tổ vay vốn gắn sinh hoạt cộng đồng

(Baonghean.vn) - Tổ tiết kiệm và vay vốn gắn với sinh hoạt cộng đồng (Ngân hàng Chính sách xã hội) có vai trò quan trọng, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới. Mô hình này đang được triển khai rộng khắp, hiệu quả tại Nghệ An.

Công ty Xi măng Nghi Sơn

Cơ hội việc làm tại Công ty Xi măng Nghi Sơn

(Baonghean.vn) - Công ty Xi măng Nghi Sơn là Công ty liên doanh giữa Tổng Công ty Xi măng Việt Nam và hai tập đoàn sản xuất xi măng lớn của Nhật Bản là Taiheiyo Cement và Mitsubishi Materials. Công ty hiện đang có nhu cầu tuyển dụng các vị trí sau:

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

VinWonders Cửa Hội: 'Siêu phẩm' du lịch mới tại Nghệ An

VinWonders Cửa Hội: 'Siêu phẩm' du lịch mới tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 7/4, Tập đoàn Vingroup chính thức công bố dự án VinWonders Cửa Hội - siêu phẩm du lịch mới tại Nghệ An, hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm giải trí đẳng cấp quốc tế và khẳng định vị thế của Nghệ An trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Nghệ An: 100% cửa hàng xăng, dầu thực hiện xuất hoá đơn sau mỗi lần bán lẻ

Nghệ An: 100% cửa hàng xăng, dầu thực hiện xuất hoá đơn sau mỗi lần bán lẻ

(Baonghean.vn) - Theo thống kê của Cục Thuế tỉnh Nghệ An, đến hết ngày 3/4, đã có 100% cửa hàng kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn thực hiện thay thế, lắp đặt các thiết bị nối phần mềm xuất hóa đơn điện tử cho từng lần bán. Trong đó, có 82 cửa hàng xăng, dầu xuất hóa đơn qua app điện thoại. 

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế

(Baonghean.vn) - Đích hướng tới trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam không chỉ là tăng độ bao phủ các chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, mà còn đảm bảo thực hiện chính sách an sinh xã hội này một cách toàn diện, bền vững hơn.

Nhà sáng lập Ecopark 'bắt tay' Coteccons xây trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo mới tại Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark 'bắt tay' Coteccons xây trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo mới tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhà sáng lập Ecopark có 21 năm kinh nghiệm, tiên phong phát triển bất động sản xanh tại Việt Nam và Coteccons- doanh nghiệp hàng đầu trong ngành xây dựng dân dụng đã ký kết hợp tác xây dựng trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo mới tại Nghệ An, mang tên The Campus.

Cảng hàng không quốc tế Vinh

Cảng hàng không quốc tế Vinh thông báo chào giá cung cấp dịch vụ bảo dưỡng định kỳ hệ thống điều hòa không khí trung tâm Chiller, AHU, FCU, năm 2024

(Baonghean.vn) - Cảng hàng không quốc tế Vinh tổ chức mời chào giá rộng rãi về việc cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho hạng mục: “Bảo dưỡng định kỳ hệ thống điều hòa không khí trung tâm Chiller, AHU, FCU năm 2024 tại nhà ga quốc nội – Cảng hàng không quốc tế Vinh”.

Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi đồng hành cùng doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe cho người lao động

Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi đồng hành cùng doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(Baonghean.vn) - Với mong muốn đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động trong công tác chăm sóc sức khỏe, Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi tổ chức chương trình "Cập nhật một số văn bản quy phạm pháp luật và chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý sức khỏe người lao động tại doanh nghiệp".

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.