Tô thắm thêm tình đoàn kết, hữu nghị giữa 2 nước Việt – Lào

(Baonghean)-Với việc thực hiện Đề án “Nâng cao hiệu quả hợp tác giúp đỡ LLVT Xiêng Khoảng, nước CHDCND Lào giai đoạn 2013 – 2020”, chính quyền và LLVT Nghệ An đã đạt kết quả thiết thực trong nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng, tô thắm thêm tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa 2 nước Việt – Lào nói chung và 2 tỉnh Nghệ An – Xiêng Khoảng nói riêng.
Giảng viên – Trung tá Hoàng Ngọc Lân (Bộ CHQS tỉnh Nghệ An) đứng giữa 2 dãy bàn rộng của hội trường Trung đoàn 764, giảng về những kiến thức quốc phòng. Ngay sát cạnh, Thiếu tá Khăm Phăn (Bộ CHQS tỉnh Xiêng Khoảng, nước CHDCND Lào) chăm chú lắng nghe và cẩn thận phiên dịch sang tiếng Lào cho 34 học viên là các cán bộ, sỹ quan Bộ CHQS tỉnh Xiêng Khoảng. Trong số học viên ở đây, nhiều người đã có “duyên” gắn bó với mảnh đất Nghệ An từ lâu, cũng có những người lần đầu tiên đến với Nghệ An, nhưng tất thảy đều chung một tình cảm thân thương, nghĩa tình. 
Các cán bộ, sĩ quan Bộ CHQS  tỉnh Xiêng Khoảng tại lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng do Bộ CHQS tỉnh Nghệ An tổ chức.
Các cán bộ, sĩ quan Bộ CHQS tỉnh Xiêng Khoảng tại lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng do Bộ CHQS tỉnh Nghệ An tổ chức.
Trung sỹ Bun Khôông (Tiểu đoàn Bộ binh 257, Bộ CHQS tỉnh Xiêng Khoảng) năm nay 22 tuổi, rất xúc động trước tình cảm của cán bộ, chiến sỹ LLVT Nghệ An dành cho anh và đồng đội. “Ban đầu, chúng tôi hơi lo lắng khi tham gia học vì cách biệt về ngôn ngữ, nhưng thực tế thì trở ngại không quá lớn khi các giảng viên dạy rất kỹ, giải thích tận tình những khái niệm khó. Trong sinh hoạt hàng ngày, chúng tôi cũng nhận được nhiều sự động viên, quan tâm của những người bạn LLVT Nghệ An, rất cảm động”, Trung sỹ Bun Khôông tâm sự.
Còn với Thiếu tá Khăm Phăn, trong câu chuyện của anh là vô vàn kỷ niệm buồn, vui, gian khó trên hành trình phối hợp cắm mốc cùng những người cán bộ Nghệ An, mà sau này, như anh nói, đã trở thành những người bạn lớn trong cuộc đời. Năm 2014, khi tỉnh Nghệ An triển khai Đề án “Nâng cao hiệu quả hợp tác giúp đỡ LLVT Xiêng Khoảng, nước CHDCND Lào giai đoạn 2013 – 2020” và tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật phát triển KT-QP, thì Thiếu tá Khăm Phăn tiếp tục được “chọn mặt, gửi vàng” làm thông dịch viên cho các đoàn làm việc. “Lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng lần này là lớp thứ 2 tôi tham dự. Trước đó, vào tháng 5/2014, Bộ CHQS tỉnh Nghệ An tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật nông nghiệp trong thời gian 15 ngày. Chúng tôi trở về nước, áp dụng những kiến thức ấy vào thực tế rất tốt. Với lớp học này, hy vọng những nội dung được bồi dưỡng sẽ tạo nền tảng quan trọng, giúp cho đội ngũ cán bộ trẻ của LLVT tỉnh Xiêng Khoảng ngày càng nâng cao chất lượng” – Thiếu tá Khăm Phăn chia sẻ.
Lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho cán bộ Bộ CHQS tỉnh Xiêng Khoảng diễn ra trong 25 ngày. Khoảng thời gian này, 34 cán bộ, sỹ quan Bộ CHQS tỉnh Xiêng Khoảng được biên chế thành 3 tiểu đội, sinh hoạt, huấn luyện tập trung tại Trung đoàn 764 với tiêu chuẩn cao. Trung tá Hoàng Ngọc Lân - Bộ CHQS tỉnh Nghệ An khẳng định: “Các lớp học là một trong những hoạt động cụ thể triển khai giai đoạn 1 (2013 – 2015) của Đề án “Nâng cao hiệu quả hợp tác giúp đỡ LLVT Xiêng Khoảng, nước CHDCND Lào giai đoạn 2013 – 2020”. Qua đó, tăng cường củng cố sự hiểu biết lẫn nhau, duy trì chặt chẽ trao đổi thông tin, phối hợp công tác, nhân thêm tình hữu nghị đặc biệt giữa 2 tỉnh, 2 quốc gia”.
Đại tá Lương Hồng Phong – Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Nghệ An khẳng định: “Đề án “Nâng cao hiệu quả hợp tác giúp đỡ LLVT Xiêng Khoảng, nước CHDCND Lào giai đoạn 2013 – 2020” được triển khai với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác, giúp đỡ LLVT tỉnh Xiêng Khoảng lên một tầm cao mới, tương xứng với mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa 2 Đảng, 2 dân tộc. Việc thực hiện đề án còn ngăn chặn, kiềm chế tác động, ảnh hưởng của những thế lực thù địch đối với LLVT nước bạn nói chung và LLVT tỉnh Xiêng Khoảng nói riêng, giữ vững hòa bình, ổn định và phát triển trên tuyến biên giới”..

Từ nhiều năm nay, các hoạt động giúp đỡ  tỉnh bạn Xiêng Khoảng đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm trong lĩnh vực quốc phòng, được chính quyền và LLVT tỉnh Nghệ An quan tâm thực hiện. Nổi bật nhất là công tác phối hợp giải quyết tình trạng di, dịch cư, truyền đạo trái phép, vi phạm quy chế biên giới; tuyên truyền, đấu tranh triệt phá các cụm phỉ. Đồng thời, tỉnh Nghệ An tích cực viện trợ cho tỉnh Xiêng Khoảng nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa như giúp xây dựng chợ đường biên huyện Noọng Hét, xây dựng 2 trường học, tu sửa, nâng cấp Trường cấp 3 thị xã Phôn Xa Vẳn, xây dựng nhà văn hóa … và đào tạo, bồi dưỡng hàng trăm lượt cán bộ, học sinh, y tá. 

Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Nghệ An và Bộ CHQS tỉnh Xiêng Khoảng trò chuyện sau giờ tập huấn.
Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Nghệ An và Bộ CHQS tỉnh Xiêng Khoảng trò chuyện sau giờ tập huấn.
Cùng với đó, trong 10 năm (2000 – 2010), LLVT tỉnh đã giúp bạn xây dựng tuyến phòng thủ cấp huyện (Mường Pẹt, Phả Xay, Mường Khun); phối hợp, giúp xây dựng cơ sở chính trị cho 137 bản và 254 tổ chức quần chúng, vận động các đối tượng có quan hệ với vùng phỉ không tiếp tế cho địch tại 67 bản với 340 đối tượng, xử lý các điểm nóng mâu thuẫn trong nhân dân, củng cố xây dựng 56 bản còn yếu kém… Bên cạnh đó, phối hợp huấn luyện cho dân quân phương án chiến đấu bảo vệ bản, huấn luyện chiến thuật bộ binh cho bộ đội huyện từ cấp tổ đến cấp đại đội, tham mưu củng cố, xây dựng 6 cơ quan quân sự huyện, mở các lớp đào tạo y tá thôn, bản là con em các bộ tộc thuộc tỉnh Xiêng Khoảng và Bôlykhămxay tại Trường Quân sự tỉnh Nghệ An … Ngoài ra còn hướng dẫn giúp LLVT tỉnh bạn huấn luyện quân sự cho 6 đơn vị bộ đội chủ lực, 1 đơn vị đặc nhiệm, 1 đơn vị lực lượng cơ động mạnh Công an tỉnh và dân quân 20 bản với quân số trên 3.000 lượt người tham gia.
Với phương châm “Giúp bạn là tự giúp mình”, giai đoạn 2 của Đề án “Nâng cao hiệu quả hợp tác giúp đỡ LLVT Xiêng Khoảng, nước CHDCND Lào giai đoạn 2013 – 2020” sẽ tập trung nhân rộng các mô hình điểm lên toàn tỉnh trên tất cả các mặt công tác (quân sự, chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội). Trong đó, tập trung giúp bạn ổn định về tổ chức biên chế của bộ đội thường trực, xây dựng lực lượng dự bị động viên và dân quân tự vệ, nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang, xây dựng các đơn vị vững mạnh toàn diện.
Tỉnh Xiêng Khoảng có đường biên giới giáp với huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An 192 km. Đây là địa bàn quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến thế trận phòng thủ của tỉnh ta. Đề án “Nâng cao hiệu quả hợp tác giúp đỡ LLVT Xiêng Khoảng, nước CHDCND Lào giai đoạn 2013 – 2020” có tầm nhìn chiến lược sâu sắc, với tổng số vốn khoảng 9 tỷ đồng, được UBND tỉnh giao cho Bộ CHQS tỉnh Nghệ An chủ trì thực hiện. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quốc phòng, đối ngoại quốc tế của tỉnh ta trong năm 2015..

Phương Chi

tin mới

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Tối 6/4, tại Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Nhà hát Chèo Quân đội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức biểu diễn chương trình nghệ thuật phục vụ cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.