Kịch bản đối đầu giữa F-35 Mỹ và S-500 Nga

Các hệ thống phòng không hiện đại của Nga có thể phát hiện được tiêm kích tàng hình F-22 và F-35 nhưng khó có thể điều khiển hệ thống hỏa lực tiêu diệt mục tiêu.

kich-ban-doi-dau-giua-f-35-my-va-s-500-nga

 Tiêm kích tàng hình chiến thuật F-35 Mỹ. Ảnh: USAF

Dù các hệ thống phòng không đa tầng hiện đại của Nga hiện nay như S-400 và sắp tới là S-500 có thể đối phó hiệu quả với các chiến đấu cơ thế hệ 4 thông thường như F/A-18E/F Super Hornet hay F-16 Fighting Falcon, nhưng trên thực tế, chúng vẫn tồn tại những điểm yếu và gặp nhiều khó khăn khi phải đối mặt với với các tiêm kích tàng hình thế hệ 5 như F-22 Raptor và đặc biệt tiêm kích đa nhiệm F-35, theo National Interest.

Chuyên gia quốc phòng Dave Majumdar nhận định rằng, các hệ thống phòng không như S-300, S-400 hay hệ thống chuẩn bị ra mắt S-500 vốn đều được thiết kế để phát hiện và tiêu diệt các máy bay tàng hình thế hệ 5. Tuy nhiên, đây chỉ là những tính toán trên lý thuyết của các kỹ sư Nga và chưa được thử nghiệm thực tế.

Thông thường, một tiêm kích tàng hình cấp chiến thuật như F-22 và F-35 phải được thiết kế tối ưu hóa để đánh bại các sóng cao tần như sóng C, X, và Ku, vốn thường được các radar kiểm soát hỏa lực của các hệ thống phòng không sử dụng để tăng khả năng bám bắt mục tiêu.

Để có thể chống lại được radar dải tần thấp có bước sóng dài đến hàng chục mét, thiết kế của máy bay tàng hình phải đảm bảo không có bộ phận nào trên máy bay quá nhỏ để gây ra hiện tượng cộng hưởng sóng radar. Hiện tượng cộng hưởng xảy ra khi một bộ phận trên máy bay, chẳng hạn như phần cánh đuôi, có kích thước nhỏ hơn 8 lần so với bước sóng radar.

Tuy nhiên, các tiêm kích tàng hình cỡ nhỏ không có đủ diện tích hay khối lượng để phủ ít nhất 60,96 cm lớp sơn vật liệu hấp thụ radar trên mọi bề mặt - điều hoàn toàn bất khả thi trong thực tế - hoặc các nhà thiết kế buộc phải tối ưu hóa vào dải tần mà máy bay hoạt động.

Điều này có nghĩa là khi được triển khai tấn công, F-22 và F-35 sẽ lộ diện trên các radar tần thấp, chẳng hạn như các sóng dải tần S và L hay thậm chí các sóng thấp hơn. Hay nói cách khác chúng sẽ bị các hệ thống S-400 và S-500 của Nga phát hiện khi bắt đầu xâm nhập vào phạm vi hoạt động của hệ thống radar cảnh báo.

kich-ban-doi-dau-giua-f-35-my-va-s-500-nga-1

 Hệ thống phòng không tối tân S-400 Nga. Ảnh: Sputnik

Nhưng dù các radar cảnh báo sớm và các radar khác hoạt động trên dải tần thấp như VHF, UHF, L và S có thể phát hiện hay thậm chí theo dõi được một tiêm kích tàng hình chiến thuật, những hệ thống này không thể điều khiển hỏa lực bám bắt và tiêu diệt mục tiêu nhanh.

Như vậy, khi đối đầu trực diện, S-400 và S-500 của Nga sẽ không kịp khai hỏa tiêu diệt F-35 trước khi các tiêm kích của Mỹ hoàn thành việc tấn công các mục tiêu trong tầm bảo vệ vòng ngoài của của các hệ thống này.

Nga đã đầu tư vào các radar cảnh báo sớm tần thấp và cho ra mắt nhiều biến thể uy lực, tuy nhiên liệu chúng có thể kết nối với nhau và xử lý dữ liệu để theo dõi và tiêu diệt một máy bay tàng hình không?", Mike Kofman, chuyên gia nghiên cứu quân sự Nga tại Trung tâm Phân tích Hải quân Mỹ (CNA) hoài nghi.

Tuy nhiên khả năng tấn công chính các hệ thống S-400 và S-500 hay các mục tiêu cách chúng ở khoảng cách gần vẫn còn là một ẩn số chưa được kiểm chứng với các tiêm kích thế hệ 5 của Mỹ.

Theo Majumdar, Nga đã thử nhiều kĩ thuật khác nhau để đánh bại công nghệ tàng hình trong đó có việc phát triển một mạng lưới phòng không kết hợp chặt chẽ trang bị nhiều radar để theo dõi một máy bay từ nhiều hướng khác nhau. Tuy nhiên, hiệu quả của cá nỗ lực này vẫn còn bỏ ngỏ.

"Dù Nga vẫn chưa khắc phục được vấn đề công nghệ tàng hình, rõ ràng là công nghệ này không còn là lợi thế của Mỹ theo thời gian. Vấn đề chỉ còn là thời gian khi Nga cuối cùng cũng sẽ tìm ra một giải pháp khắc chế công nghệ tàng hình", Majumdar nhấn mạnh.

Theo VNE

tin mới

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.

 Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

(Baonghean.vn) - Sáng 5/2, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An.

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Ngày 1 - 2/2, Đoàn đại biểu cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, lực lượng vũ trang tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào sang thăm, chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An.

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà chính quyền và nhân dân Thành phố Vinh

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà Tết tại Thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 1/2 , Đoàn công tác Bộ Tham mưu Quân khu 4 do đồng chí Thượng tá Võ Hữu Hòa - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tham mưu làm Trưởng đoàn tổ chức trao quà Tết cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Trung Đô và Trường Thi, thành phố Vinh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhân dịp đón Tết cổ truyền dân tộc – Xuân Giáp Thìn 2024, sáng 29/1, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Thiếu tướng Trịnh Văn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu làm trưởng đoàn đã đi chúc Tết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An.