Mang Xuân đến những người giữ đảo

(Baonghean) - 5h30’ sáng 17/1 (20/12 âm lịch), sau hồi còi xé tan màn đêm trên bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng), Tàu KN 363 mang theo hương Xuân, những tình cảm, niềm tin và cả sự tự hào từ đất liền đến với cán bộ, chiến sỹ, người dân các huyện đảo Cồn Cỏ và Lý Sơn (Quảng Ngãi) khi Tết Đinh Dậu 2017 cận kề.

Chuyến đi lần này, ngoài việc ra thăm, chúc Tết quân và dân 2 đảo, Tàu KN 363 còn làm nhiệm vụ tuần tiễu trên các vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Trên tàu, những chậu cúc khoe màu vàng rực, những chậu quất trĩu quả chen cạnh cành đào đã chúm chím phớt hồng. Cạnh đó là những bó lá dong, lá chuối...

Tất cả đều được xếp đặt ngay ngắn như hàng trưng bày của một chợ phiên ngày Tết trên đất liền, chỉ có điều nào hoa, nào quà này không phải để bán mà để mang đi hỗ trợ những người đang sống và làm việc nơi miền hải đảo xa thân yêu chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc.

Sau 8 tiếng đồng hồ vượt sóng to, gió lớn, hiện ra trước mắt chúng tôi là hòn đảo nhỏ xanh tươi đầy sức sống và rực rỡ cờ hoa được bao bọc bởi lớp đê chắn sóng kiên cố. Vì âu thuyền không đủ cho con tàu hiện đại, có độ giã nước lớn cập bến và cũng do thời tiết quá xấu, hàng hóa nhiều nên không thể hạ xuồng trên tàu mà chúng tôi phải nhờ thuyền đánh cá của ngư dân trên đảo “tăng bo” vào bờ.

Thế nhưng, mọi người ai cũng hào hứng, chỉ mong thật sớm đặt chân lên đảo để mang hương Xuân cùng những gửi gắm từ đất liền đến với cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên đảo.

Chuyển quà Tết lên đảo Lý Sơn.
Chuyển quà Tết lên đảo Lý Sơn. Ảnh: Cảnh Nam

Đón chúng tôi tại cầu tàu, ông Nguyễn Văn Thành - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đảo Cồn Cỏ nói vui: “Chúng tôi mong các anh như trẻ ngóng mẹ đi chợ về. Không chỉ là những món quà Tết, các anh còn mang đến đảo hơi ấm của đất liền. Tết đã đến sớm với huyện đảo chúng tôi”.

Sau những cái bắt tay thật chặt, hoạt động đầu tiên của đoàn là vào dâng hoa, thắp hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ đảo Cồn Cỏ - nơi ghi danh 103 anh hùng liệt sỹ từ khắp mọi miền đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, những người đã kiến tạo nên một “Chiến hạm không bao giờ đắm trên Biển Đông”... 

Dù còn mấy ngày nữa mới đến thời khắc giao thừa, nhưng Tết cổ truyền dân tộc được tổ chức sớm hơn tại Trạm ra đa 540 Cồn Cỏ, với những món quà từ Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân và đất liền... Đại úy Nguyễn Ngọc Thái - Trạm trưởng Trạm ra đa 540 xúc động: “Năm nào cũng thế, trạm đều tổ chức vui Tết, đón Xuân sớm cho anh em để còn làm nhiệm vụ, kịp thời nắm bắt tình hình vùng biển, tránh bất ngờ, bị động trong mọi tình huống.

Đó là nhiệm vụ thường trực nhưng anh em cũng tâm niệm rằng, muốn đồng bào trong đất liền vui tươi đón năm mới, biển trời thiêng liêng của Tổ quốc ta cũng phải bình yên”. 

Được biết, so với ngày đầu thành lập (10/2004), huyện đảo Cồn Cỏ ngày nay đã và đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Trong đó, du lịch - dịch vụ và nghề cá được Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện đảo xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Đặc biệt, năm 2017 này, tỉnh Quảng trị sẽ đưa tàu cao tốc vào hoạt động du lịch, rút ngắn thời gian từ đất liền ra đảo từ 2 tiếng, xuống còn 45 phút, tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch đến với đảo.

Có thể nói, đây là hướng đi rất đúng, rất kịp thời bởi tiềm năng du lịch của “Hòn ngọc thô” nơi cửa ngõ phía Nam của Vịnh Bắc bộ là rất lớn, ấy là du lịch về nguồn, du lịch danh lam thắng cảnh, nghỉ dưỡng, homestay... Hơn nữa, để phục vụ du lịch, sẽ kéo theo một loạt các cơ sở hạ tầng, nhất là điện - niềm ao ước của cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên đảo bấy lâu nay cũng sẽ được đầu tư.

Các chiến sỹ Hải quân Trạm ra đa 550 (Lý Sơn) trang trí cành mai Tết.
Các chiến sỹ Hải quân Trạm ra đa 550 (Lý Sơn) trang trí cành mai Tết. Ảnh: Cảnh Nam

Vì thế, chắc chắn đời sống của nhân dân trên đảo cũng được nâng lên. Anh Đồng Văn Quyền, một người dân trên đảo Cồn Cỏ sống 10 năm trên đảo háo hức: “Chúng tôi mới được biết thông tin Chính phủ có kế hoạch kéo điện lưới Quốc gia từ đất liền ra đảo. Có thể nói, đây là quà Tết rất ý nghĩa, hết sức thực tế với quân và dân trên đảo. Điện lưới về, nguồn nước sạch cũng sẽ đến chắc chắn, tạo sự đổi thay nơi đây”.

Qua những câu chuyện kể của người dân, những định hướng mà đồng chí Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đảo Cồn Cỏ Nguyễn Văn Thành chia sẻ, chúng tôi ai cũng tin rằng, chỉ nay mai thôi, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, sự chung tay góp sức của nhân dân cả nước nói chung, của tỉnh Quảng Trị và cán bộ, chiến sỹ cùng nhân dân sống và làm việc trên huyện đảo, “viên ngọc thô” Cồn Cỏ sẽ được gọt dũa để trở nên lung linh hơn giữa biển khơi đầy nắng và gió. 

Rời huyện đảo Cồn Cỏ, tàu KN 363 tiếp tục cưỡi sóng xuyên đêm trong hải trình dài 180 hải lý để đến với đảo Lý Sơn. Khác với một chút se lạnh đặc trưng của khu vực Bắc Trung bộ, huyện đảo Lý Sơn đón chúng tôi bằng tràn ngập ánh nắng. Ngay tại âu thuyền, sắc Xuân đã tràn ngập với mai, cúc vàng rực. Ông Dương Anh ở xã An Hải cho biết: “Tôi buôn hoa hơn chục năm nay, mỗi năm chở từ đất liền ra khoảng gần 400 chậu cúc, gần trăm gốc mai nhưng bán mấy hôm là hết. Tết ở đây nhà nào cũng trang hoàng bằng hoa tươi nên bán dễ lắm, nhất là hoa cúc vàng”.

Không khí Tết càng rộn ràng hơn khi chúng tôi tiến sâu vào đất liền. Rảo bước bên những cánh đồng bạt ngàn tỏi, một thứ đặc sản nức tiếng của người dân, điểm dừng chân đầu tiên của chúng tôi là Trạm ra đa 550. Không khí Tết đã hiện hữu sớm ở nơi đây. Được biết, để cán bộ, chiến sỹ không cảm thấy thiếu thốn khi Tết đến, Xuân về, đơn vị đã chuẩn bị sẵn 1  con bò, 1 con lợn và 15 kg gà, vịt. Đây là những sản phẩm do anh em cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị tăng gia sản xuất để cung cấp thức ăn cho những ngày Tết.

Vui mừng trước sự quan tâm chu đáo của cán bộ Trạm ra đa, Phó Tư lệnh Vùng 3 Hải quân, Đại tá Nguyễn Đức Nam chúc mừng đơn vị đã chủ động nguồn lương thực tại chỗ, đồng thời lưu ý: “Không chủ quan, lơ là mất cảnh giác. Tết như thế cũng gọi là tương đối đủ đầy rồi. Nhưng vui Tết, các đồng chí càng phải cảnh giác cao độ, lúc nào cũng trong tư thế sẵn sàng chiến đấu. Vì vậy, phải có kế hoạch ứng trực, quản lý vùng biển, nắm chắc mục tiêu để bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

Cán bộ chiến sỹ Trạm ra đa 540 (Cồn Cỏ) vẫn chào đoàn công tác.
Cán bộ chiến sỹ Trạm ra đa 540 (Cồn Cỏ) vẫn chào đoàn công tác. Ảnh: Cảnh Nam

Xuân Đinh Dậu đã gõ cửa khắp mọi nhà. Ở những huyện đảo tiền tiêu của Tổ quốc, như Lý Sơn, Cồn Cỏ mùa Xuân đã đến sớm bằng những món quà, lời chúc Tết sớm từ cán bộ, chiến sỹ, quân và dân trong cả nước. Đó cũng là trách nhiệm, sự sẻ chia của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta với những huyện đảo, nơi vị trí chiến lược vô cùng quan trọng trong công tác phòng thủ, bảo vệ quốc phòng an ninh vùng lãnh thổ, lãnh hải; hàng hải quốc gia và quốc tế.

Chia tay Cồn Cỏ, Lý Sơn, tin rằng với sự quan tâm to lớn đó, cùng ý chí, nghị lực, sự hy sinh thầm lặng nhưng đáng tự hào của cán bộ, quân và dân trên các huyện đảo, đất nước Việt Nam của chúng ra sẽ ngày càng cường thịnh, lãnh thổ Việt Nam mãi mãi được giữ vững.

Sự tin tưởng ấy càng được khẳng định khi tiễn chúng tôi lên tàu, Đại úy Võ Văn Thắng - Trạm trưởng Trạm ra đa 550 xúc động: “Thủ trưởng, các đồng chí và đất liền cứ yên tâm, chúng tôi  luôn hướng “mắt thần” ra biển. Để cứ mỗi dịp Tến đến, chúng tôi lại càng đón được nhiều hơn những chuyến tàu chở nặng tình cảm từ đất liền”. 

Cảnh Nam

tin mới

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Tối 6/4, tại Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Nhà hát Chèo Quân đội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức biểu diễn chương trình nghệ thuật phục vụ cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.