Vũ khí của Nga phá vỡ chiến lược quốc phòng Mỹ

Tờ The National Interest của Mỹ cho biết rằng, hiện nay Nga đang nghiên cứu và phát triển các loại vũ khí hạt nhân đặt Mỹ vào vị thế khó xử.  

Báo cáo mới của Viện Quốc phòng và nghiên cứu chiến lược Singapore, Nga đã đưa ra chiến lược phản ứng trước chiến lược của Lầu Năm Góc bằng việc phát triển các loại vũ khí hạt nhân chiến thuật và chiến lược, tờ National Interest cho biết. 

Nga đang phát triển đa dạng các loại vũ khí mới trong đó có vũ khí hạt nhân để cạnh tranh với Mỹ
Nga đang phát triển đa dạng các loại vũ khí mới trong đó có vũ khí hạt nhân để cạnh tranh với Mỹ

Chiến lược của Mỹ liên quan đến những đột phá về công nghệ và kỹ thuật vũ khí trong đó bao gồm cả vũ khí hạt nhân, đây là mục tiêu ưu tiên của Hoa Kỳ trong việc tăng cường lực lượng vũ trang Mỹ nhằm đối phó lại với các mối đe dọa từ các nước khác, đặc biệt là từ Nga.  

Tuy nhiên, hiện tại Nga đang phát triển các loại vũ khí hạt nhân mới để cạnh tranh với Hoa Kỳ trong cuộc chạy đua vũ trang ngày càng tăng giữa hai cường quốc này, tờ National Interest nhấn mạnh. Trong những năm gần đây Moscow tạo ra nhiều loại vũ khí mới và tái thiết các lực lượng vũ trang của mình. Họ đang tiếp tục duy trì kho vũ khí hạt nhân nhằm cạnh trang với các lực lượng của Mỹ, NATO và Trung Quốc. Và những nghiên cứu mới, những loại vũ trí trang thiết bị mới của Nga đang làm cho chiến lược của Mỹ trở nên vô nghĩa.  

Công cuộc hiện đại hóa vũ khí hạt nhân của Nga diễn ra trên nhiều lĩnh vực với nhiều chương trình triển vọng nhằm chống lại hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ hiện đang được xây dựng trên khắp thế giới. Ngoài ra, Nga đồng thời phát triển một số loại tên lửa đạn đạo liên lục địa, tạo ra “tàu hỏa hạt nhân” mang theo tên lửa đạn đạo, phát triển và chế tạo các đầu đạn siêu thanh cho các loại tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Bên cạnh đó, họ còn tiếp tục hiện đại hóa siêu máy bay ném bom Tu-160 ở Kazan. Khi Moscow nhìn thấy bất kỳ mối đe dọa nghiêm trọng nào thì họ ngay lập tức tiến hành quy hoạch và tìm ra các biện pháp đối phó, tờ National Interest cho biết. 

Bên cạnh đó Nga đã tiến hành hiện đại hóa lực lượng vũ khi hạt nhân chiến thuật của họ, bao gồm các loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn, các loại bom, tên lửa hành trình và các đầu đạn hạt nhân “đất đối không”. Theo đánh giá của National Interest, hiện nay Nga đã và đang vượt qua Mỹ về chất lượng và sự đa dạng của các loại vũ khí hạt nhân và trong tương lai gần họ sẽ vượt qua Mỹ.

Tờ báo này cũng lưu ý rằng, hiện nay Nga ưu tiên phát triển các loại vũ khí công nghệ cao và bước đầu đạt được một số thành tựu. Các loại vũ khí laser, vũ khí siêu thanh, thiết bị bay, máy bay không người lái và nhiều dự án phát triển khác.

Theo National Interest trong tương lai gần Nga sẽ tập trung ưu tiên vào việc phát triển các công nghệ sau:

Thứ nhất là hệ thống điều khiển robot và điều khiển từ xa, bao gồm máy bay không người lái trên không và các phương tiện chiến đấu mặt đất, trinh sát...Hiện nay chúng đang được thử nghiệm rộng rãi.

Hai là hệ thống chiến tranh điện tử thế hệ mới.

Tiếp theo sẽ phát triển các hệ thống điều khiển và kiểm soát hiện đại.

Bốn là phát triển các hệ thống phòng thủ tầm trung và tầm xa. Các hệ thống cùng với khả năng chống vệ tinh có thể sử dụng như các hệ thống phòng thủ cũng như chiếm ưu thế trên không.

Năm là thế hệ xe bọc thép thế hệ mới với lớp bảo vệ mới cho phép làm giảm đáng kể những tổn thất trong các cuộc xung đột.

Sáu là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm vượt xa những chiếc máy bay của phương Tây và Mỹ.

Bảy là các vũ khí siêu thanh có khả năng vượt qua hệ thống phòng không cũng như hệ thống phòng thủ tên lửa.

Tám là chương trình vũ khí siêu năng lượng (năng lượng hạt nhân) tạo điều kiện cho sự phát triển các vũ khí tương lai.

Cuối cùng tờ báo National Interest này của Mỹ đánh giá rằng, điện Kremlin đang thực hiện chiến lược hợp lý và chiến lược này sẽ cản trở chiến lược phát triển của Hoa Kỳ.

Theo Baodatviet

tin mới

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.

 Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

(Baonghean.vn) - Sáng 5/2, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An.

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Ngày 1 - 2/2, Đoàn đại biểu cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, lực lượng vũ trang tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào sang thăm, chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An.

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà chính quyền và nhân dân Thành phố Vinh

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà Tết tại Thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 1/2 , Đoàn công tác Bộ Tham mưu Quân khu 4 do đồng chí Thượng tá Võ Hữu Hòa - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tham mưu làm Trưởng đoàn tổ chức trao quà Tết cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Trung Đô và Trường Thi, thành phố Vinh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhân dịp đón Tết cổ truyền dân tộc – Xuân Giáp Thìn 2024, sáng 29/1, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Thiếu tướng Trịnh Văn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu làm trưởng đoàn đã đi chúc Tết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An.