Lực lượng vũ trang Nam Đàn: Xứng danh đơn vị Anh hùng

(Baonghean) - Quá trình hình thành và phát triển, lực lượng vũ trang Nam Đàn luôn vượt lên gian khổ với ý chí “tự lực, tự cường”, xây dựng  lực lượng không ngừng lớn mạnh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân...

Sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, trong tình thế "ngàn cân treo sợi tóc" của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa vừa ra đời, tình hình khẩn trương chuẩn bị cho cuộc kháng chiến lâu dài, gian khổ; nhằm tăng cường lực lượng (LLVT) và năng lực chỉ huy, chỉ đạo của cơ quan quân sự địa phương, ngày 28/3/1947, căn cứ vào chủ trương của Quân ủy Trung ương, Quân uỷ khu 4, Tỉnh uỷ Nghệ An đã ra chỉ thị thành lập Ban Dân quân tự vệ (gọi tắt là Huyện đội), do đồng chí Lê Trọng Ới làm Chỉ huy trưởng, đồng chí Vương Thúc Linh làm Chính trị viên và đồng chí Hồ Pho làm Phó Chỉ huy - Tham mưu trưởng. Từ đây, ngày 28/3 hàng năm được lấy làm Ngày truyền thống LLVT huyện Nam Đàn.

Nam Đàn tổ chức ngày hội tòng quân.
Nam Đàn tổ chức ngày hội tòng quân.

Ngay sau khi thành lập, hưởng ứng lời kêu gọi của Hồ Chủ Tịch và mệnh lệnh của Bộ Tổng tư lệnh, Nam Đàn lại sục sôi bước vào cuộc chiến đấu mới trong tư thế của người làm chủ đất nước với tinh thần: "Thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ". Đến ngày 5/10/1949, cán bộ chiến sỹ Huyện đội Nam Đàn đã phối hợp với quân và dân huyện Quỳnh Lưu tiến công quân Pháp tiến hành đổ bộ vào huyện này, tiêu diệt và bắt sống hơn 100 tên, thu nhiều vũ khí buộc chúng phải rút chạy ra biển.

Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp là chặng đường gian nan nhưng với tinh thần quật cường của quê hương Xô Viết, quân và dân Nam Đàn đã cùng quân, dân Nghệ An xây dựng, bảo vệ vững chắc căn cứ địa quan trọng. Là địa bàn đứng chân, hậu phương chiến lược của Liên khu 4 và cả nước cũng như nước bạn Lào. Lực lượng vũ trang Nam Đàn đã trưởng thành vượt bậc, góp phần cùng lực lượng vũ trang toàn tỉnh và toàn quân khu, lập nên vô số chiến công trong quá trình vừa bảo vệ chính quyền non trẻ, vừa tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, chiến trường Bình Trị Thiên, chiến trường Lào và chiến trường chính Bắc Bộ...

Trong suốt cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp đã có hàng vạn thanh niên huyện nhà xung phong vào quân đội. Trong đội ngũ đó có rất nhiều thanh niên học sinh, trí thức tự nguyện để ra chiến trường đánh giặc và nhiều người đã trở thành tướng lĩnh và văn nghệ sỹ tài ba.

Đồng chí Bùi Đình Long - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Nam Đàn trao ngọn lửa truyền thống trong ngày hội tòng quân năm 2017.
Đồng chí Bùi Đình Long - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Nam Đàn trao ngọn lửa truyền thống trong ngày hội tòng quân năm 2017.

Kháng chiến chống thực dân Pháp thắng lợi, cách mạng Việt Nam chuyển sang một giai đoạn mới: miền Bắc tiến hành cách mạng XHCN; miền Nam vẫn bị đặt dưới ách thống trị của đế quốc Mỹ tiếp tục cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân. Với tinh thần quê hương Xô-Viết, quân và dân Nam Đàn lại cùng cả nước bước vào cuộc trường chinh mới, tiến hành kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1954 - 1975).

Nam Đàn tiếp tục là một trong những trọng điểm đánh phá ác liệt của hải quân và không quân Mỹ, quân dân Nam Đàn phải trực tiếp đối mặt với bao khó khăn thử thách. Trước hết, quân dân Nam Đàn phải đảm bảo cho việc lưu thông trên các tuyến đường quan trọng là: tuyến đường chiến lược đoạn từ dốc Truông Bồn (xã Nam Hưng), chạy qua địa phận các xã Nam Hưng, Nam Thái, Nam Nghĩa, Nam Vân, Nam Diên, Nam Tân, Nam Đông, Nam Hoành, Nam Dương, Nam Kim,… đến Đức Thọ (Hà Tĩnh) với tổng chiều dài trên 30 km. 

Tiếp nối và phát huy truyền thống yêu nước hào hùng của các thế hệ cha ông, trong những năm tháng cùng cả nước tiến hành cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, với tinh thần “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, “Tất cả cho tiền tuyến”, quân và dân Nam Đàn vừa chung sức, chung lòng xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, vừa đóng góp chi viện sức người, sức của cho tiền tuyến lớn miền Nam, góp phần làm nên thắng lợi cuối cùng của cuộc kháng chiến, giành độc lập tự do và thống nhất đất nước. Dưới mưa bom bão đạn của quân thù, lực lượng vũ trang Nam Đàn anh dũng, ngoan cường bám trụ trận địa, hợp đồng chiến đấu với tinh thần: “Chết thì gửi thịt gửi xương, sống thì quyết giữ quê hương Bác Hồ”. 

Trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, LLVT Nam Đàn luôn tiên phong, nòng cốt cho toàn dân thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, an ninh tại địa phương. Khi chiến tranh xảy ra ở biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc, LLVT và nhân dân Nam Đàn đã tích cực cùng quân và dân các tỉnh biên giới đánh đuổi kẻ thù, giữ vững từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. Ngày nay, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và Bộ CHQS Tỉnh, LLVT Nam Đàn tiếp tục phát huy truyền thống quyết chiến, quyết thắng trong chiến đấu, vượt mọi khó khăn phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. 

Ghi nhận công lao của nhân dân và LLVT Nam Đàn; Đảng, Nhà nước đã phong tặng danh hiệu cao quý “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”; đã có 8 tập thể và 8 cá nhân được Đảng, Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu anh hùng Lao động, anh hùng LLVT nhân dân; 225 Bà mẹ Việt Nam anh hùng và hàng ngàn liệt sỹ, thương bệnh binh, tên tuổi của họ mãi mãi được khắc ghi trong những trang sử hào hùng của dân tộc. Nhiều tập thể, cá nhân trong LLVT huyện được trao tặng những phần thưởng cao quý khác.

70 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của Nhà nước, trực tiếp là sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh; của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; được sự nuôi dưỡng đùm bọc của nhân dân; kế thừa và phát huy truyền thống văn hiến, cách mạng của người dân xứ nghệ; truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc, truyền thống của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng, LLVT huyện đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, vừa chiến đấu, vừa xây dựng và không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, lập nên những thành tích to lớn góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Thời gian tới, trước những tác động của tình hình thế giới, khu vực, trong nước, thuận lợi và khó khăn đan xen,  LLVT huyện Nam Đàn xác định tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống “đứng đầu, dậy trước” của quê hương Xô Viết anh hùng, để không ngừng nỗ lực phấn đấu quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Trong đó, chú trọng tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ cụ thể như:

Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, trọng tâm là Nghị quyết hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành Trung ương (Khóa XI) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”. Nắm chắc âm mưu thủ đoạn của kẻ thù và tình hình an ninh chính trị trên địa bàn, không để bị động bất ngờ; xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện; nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của LLVT huyện, xây dựng LLVT Nam Đàn cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới đặc biệt là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng đơn vị điểm vững mạnh toàn diện trong năm 2017;

Huyện đội Nam đan huấn luyện dân quân tự vệ.
Huyện đội Nam đan huấn luyện dân quân tự vệ.

Phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện đẩy mạnh xây dựng và củng cố nền quốc phòng toàn dân, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc, nhất là trên các địa bàn trọng điểm. Xây dựng và phát huy tốt các tiềm lực trong khu vực phòng thủ; tập trung làm tốt hơn nữa công tác giáo dục và bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho các đối tượng và toàn dân. Chăm lo xây dựng lực lượng dự bị động viên, dân quân tự vệ vững mạnh;

Quán triệt và thực hiện tốt chức năng đội quân công tác trong tình hình mới, LLVT huyện cần làm tốt hơn nữa công tác dân vận, bảo vệ dân, xây dựng mối quan hệ đoàn kết quân - dân; tăng cường “thế trận lòng dân” vững chắc ngay từ cơ sở. Đẩy mạnh các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”; công tác tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; giúp dân giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, phòng tránh và khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn bảo đảm an toàn cho nhân dân và góp phần đảm bảo tốt các điều kiện để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà trong những năm tiếp theo;

Cơ quan Quân sự và Công an các cấp cần triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị định số 77/NĐ-CP; Nghị định số 74/NĐ-CP của Chính phủ về việc phối hợp giữa Quân đội và Công an trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh. Chủ động dự báo, nắm bắt, đánh giá đúng tình hình, nhất là ở các địa bàn đang có những vấn đề phức tạp, không để bị động, bất ngờ, đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Bảng vàng thành tích lực lượng vũ trang huyện Nam đàn

Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang cho tập thể:

Nhân dân và lực lượng vũ trang huyện Nam Đàn: 1996

Nhân dân và lực lượng vũ trang nhân dân xã Khánh Sơn: 1996

Nhân dân và lực lượng vũ trang nhân dân xã Vân Diên: 1996

Nhân dân và lực lượng vũ trang nhân dân xã Nam Thanh: 1998

Nhân dân và lực lượng vũ trang nhân dân xã Kim Liên: 1998

Nhân dân và lực lượng vũ trang nhân dân xã Xuân Hòa: 2000

Nhân dân và lực lượng vũ trang nhân dân xã Nam Anh: 2000

Nhân dân và lực lượng vũ trang nhân dân xã Nam Tân: 2000

Nhân dân và lực lượng vũ trang nhân dân xã Nam Xuân: 2003

Trung tá Nguyễn Thành Trung 

(Chính trị viên phó, Chủ nhiệm chính trị, Ban CHQS huyện Nam Đàn)

tin mới

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.

 Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

(Baonghean.vn) - Sáng 5/2, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An.

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Ngày 1 - 2/2, Đoàn đại biểu cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, lực lượng vũ trang tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào sang thăm, chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An.

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà chính quyền và nhân dân Thành phố Vinh

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà Tết tại Thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 1/2 , Đoàn công tác Bộ Tham mưu Quân khu 4 do đồng chí Thượng tá Võ Hữu Hòa - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tham mưu làm Trưởng đoàn tổ chức trao quà Tết cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Trung Đô và Trường Thi, thành phố Vinh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhân dịp đón Tết cổ truyền dân tộc – Xuân Giáp Thìn 2024, sáng 29/1, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Thiếu tướng Trịnh Văn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu làm trưởng đoàn đã đi chúc Tết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An.