Tàu Petya Việt Nam dùng ngư lôi mạnh hơn bản nội địa

Được Liên Xô sản xuất và viện trợ nhưng loạt tàu săn ngầm lớp Petya của Việt Nam được trang bị ngư lôi cỡ lớn hơn của bản nội địa.

Mạnh hơn bản nội địa

Trong những năm 1980, Hải quân Việt Nam đã được Liên Xô viện trợ một số tàu chiến. Trong đó có lượng giãn nước lớn hơn cả là 5 tàu hộ vệ săn ngầm Project 159 (tên định danh NATO là Petya), với lượng giãn nước trên 1.000 tấn.

Theo thông tin được công khai, tàu hộ vệ săn ngầm Petya được bố trí cơ cấu ba trục chân vịt gồm: một trục dùng động cơ diesel để tiết kiệm nhiên liệu khi tuần tra trên biển và 2 trục sử dụng động cơ turbine khí khi hành tiến truy đuổi tấn công.

Tau Petya Viet Nam dung ngu loi manh hon ban noi dia
Việt Nam nạp ngư lôi cho tàu Petya.

Chiến hạm săn ngầm này có thể đạt tốc độ tối đa 56km/h, hoạt động liên tục trên biển hơn 100 ngày. Trong nhiệm vụ diệt chiến hạm, tàu được trang bị hai ụ pháo AK-726 2 nòng 76,2mm ở mũi tàu và đuôi tàu cùng hệ thống điều khiển hỏa lực Fut-B đạt tốc độ bắn 45 phát/phút, tầm bắn xa nhất 18,3km.

Pháo cũng có khả năng tiêu diệt mục tiêu đường không ở độ cao từ 500-6.000m với tốc độ 350-650m/s. Trong tác chiến chống tàu ngầm, Petya được trang bị giàn thả bom chìm BB-1 ở đuôi tàu, các giàn phóng rocket chống ngầm RBU-2500 (sử dụng bom chìm RGB-25) và RBU-6000 (sử dụng bom chìm RGB-60) với hệ thống điều khiển Burya.

Điều khá đặc biệt của tàu Petya trong Hải quân Việt Nam là hệ thống ngư lôi. Theo những thông tin được công khai, ở phiên bản dùng trong nước loại tàu này được trang bị ngư lôi cỡ 400mm với 5 ống phóng, trong khi đó ở phiên bản xuất khẩu tàu Petya được trang bị ngư lôi 533mm với 3 ống phóng.

Nâng cấp mới

Theo Daily News hồi cuối năm 2016, các tàu săn ngầm Petya của Hải quân Việt Nam sẽ được nâng cấp bằng hệ thống định thủy âm tiên tiến do Ấn Độ sản xuất.

Nguồn tin dẫn lời đại diện cơ quan quản lý hợp tác kỹ thuật quốc phòng của Ấn Độ cho hay, công ty Bharat Electronics Limited (BEL) của Ấn Độ đang tiến hành đàm phán bán các hệ thống định vị thủy âm BEL HMS-X2 cho Việt Nam để trang bị trên chiến hạm lớp Petya.

Đại diện của BEL trả lời phỏng vấn Daily News cho biết, công ty này đã tiến hành thử nghiệm khả năng hoạt động của hệ thống định vị thủy âm BEL HMS-X2 trước sự chứng kiến của các quan chức Việt Nam trong một chuyến thăm đến BEL hồi cuối năm 2015.

Tau Petya Viet Nam dung ngu loi manh hon ban noi dia
Ba ống phóng lôi 533mm trên tàu Petya Việt Nam.

Hiện tại, ngoài Việt Nam một số quốc gia khác cũng đang dành sự quan tâm đến hệ thống định vị thủy âm HMS-X2 do BEL sản xuất.

Theo giới thiệu của nhà sản xuất, hệ thống định vị thủy âm HMS-X2 có thiết kế khá nhỏ gọn và có thể được tích hợp dễ dàng trên nhiều mẫu tàu chiến khác nhau, như tàu hộ vệ chống ngầm, tàu tuần tra ven biển và tàu tuần tra thông thường.

Được biết các hệ thống định vị thủy âm do BEL sản xuất đều được trang bị rộng rãi trên các tàu chiến của Hải quân Ấn Độ. Hệ thống BEL HMS-X2 sử dụng chủ yếu công nghệ định vị thủy âm chủ động kết hợp cả với thụ động.

Theo Baodatviet

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.