Việt Nam sẽ mua trực thăng AW159 trước Eurofighter Typhoon?

Đại sứ Anh - ông Giles Lever mới đây đã cho biết, Việt Nam - Anh đang có những cuộc thảo luận ban đầu về vấn đề mua bán vũ khí.
Thời điểm giữa năm 2015, cùng với thông tin Việt Nam đang tiến hành một số cuộc đàm phán với đối tác nước ngoài để tìm mua tiêm kích hạng nhẹ thế hệ mới nhằm thay thế MiG-21 (nổi bật lên là hai ứng viên Eurofighter Typhoon, JAS 39 Gripen), thì Tạp chí quốc phòng IHS Jane's còn đưa tin, Công ty AgustaWestland (liên doanh Anh - Ý) đang tiến hành đàm phán sơ bộ về việc cung cấp trực thăng AW159 cho Hải quân Việt Nam.
Theo nhiều đánh giá từ các chuyên gia quân sự, AW159 Wildcat là một trong những loại trực thăng săn ngầm tốt nhất thế giới hiện nay. 
Thay đổi đáng chú ý nhất của nó nằm ở cánh quạt 4 lá bằng vật liệu composite, cửa buồng lái được thiết kế rộng, phần mũi máy bay cũng lớn hơn để lắp vừa các thiết bị quang tuyến, thân sau có nhiều không gian dành cho hệ thống tác chiến điện tử.
AW159 Wildcat được lắp đặt sonar tiên tiến, radar Seaspray 7000, hệ thống gây nhiễu, hệ thống thông tin liên lạc... chiếc trực thăng này có thể tự động tìm kiếm cũng như giám sát mục tiêu trên hoặc dưới mặt biển.
Vũ khí trang bị cho AW159 Wildcat rất đa dạng, bao gồm ngư lôi Sting Ray (hoặc các loại ngư lôi của Mỹ và châu Âu), bom chìm, rocket, tên lửa không đối đất, tên lửa chống tăng. Ngoài ra, nó còn mang được tên lửa chống hạm FASGW, đủ sức tiêu diệt tàu hộ tống, tàu cao tốc hoặc mục tiêu cỡ nhỏ trên biển.
Trực thăng săn ngầm AW159 Wildcat
Trực thăng săn ngầm AW159 Wildcat
Thông tin Việt Nam quan tâm AW159 gây chú ý đặc biệt bởi vì trước đó không lâu, Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI) đã công bố báo cáo tình hình mua sắm quốc phòng trên thế giới, trong đó có thương vụ Việt Nam đặt mua 2 khinh hạm SIGMA 9814 từ Hà Lan.
Điều này dẫn tới nhận định cho rằng AW159 sẽ được Hải quân Việt Nam lựa chọn để phối hợp tác chiến chống ngầm cùng SIGMA 9814, do lớp chiến hạm này có nhà chứa máy bay, đủ khả năng mang trực thăng trong những chuyến hải trình dài.
Tuy vậy khi thương vụ SIGMA lâm vào ngõ cụt, viễn cảnh trực thăng AW159 sẽ có mặt tại Việt Nam gần như là rất khó.
Nhưng rồi khi Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương đã làm cho máy bay P-3C Orion trở thành ứng viên số 1 có khả năng được lựa chọn làm chủ lực cho lực lượng săn ngầm chuyên nghiệp của Không quân Hải quân Việt Nam.
Khi đã chọn một thứ vũ khí phương Tây làm chủ lực, tất yếu đòi hỏi phải có phương tiện hỗ trợ cũng theo chuẩn này. Vì vậy mua sắm trực thăng săn ngầm mới thay vì sử dụng Ka-28 trong vai trò "bạn đồng hành" cùng P-3C Orion là điều khá hợp lý.
Theo diễn biến mới nhất, khi Việt Nam - Anh có thảo luận chính thức liên quan tới vấn đề mua sắm vũ khí, khí tài, cơ hội dành cho AW159 đã lại quay về.
Nếu hai bên quyết xúc tiến thương vụ, khả năng chiếc trực thăng tối tân này được Việt Nam đặt mua từ Anh trước cả Eurofighter Typhoon là điều có thể xảy ra, ít nhất ở khía cạnh nó là ứng viên gần như duy nhất từng được đưa vào danh sách quan tâm.
Nhưng hiện tại, lại cần theo dõi sát sao xem khi nào P-3C Orion mới được Việt Nam tiếp nhận, đây chính là điều kiện cần, bắt buộc phải có!
Theo Baodatviet

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.