Trung Quốc dọa vượt sông Áp Lục giải quyết THAAD

Trung Quốc không bao giờ chịu “ngậm đắng nuốt cay” khi lực lượng Mỹ-Nhật-Hàn áp sát ngay biên giới 3 tỉnh phía Đông Trung Quốc.

Lý giải việc “sợ” THAAD

Giới phân tích Trung Quốc thừa nhận việc triển khai tại Hàn Quốc Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) là sự kiện mang tính cột mốc với cục diện chiến lược Đông Bắc Á có sự thay đổi lớn và điều chỉnh sâu sắc.

Trung Quốc quyết không thể xem nhẹ buông xuôi, phải có sự đáp trả mạnh mẽ, từ đó khôi phục cân bằng chiến lược khu vực.

Theo đó, cùng với việc thâm nhập toàn diện và vận hành THAAD tại Hàn Quốc, cân bằng chiến lược ở Đông Bắc Á sẽ bị phá vỡ hoàn toàn, Đông Bắc Á từ thời điểm hiện nay đã bước vào “thời kỳ hậu triển khai THAAD”.

Trung Quoc doa vuot song Ap Luc giai quyet THAAD
Bệ phóng tên lửa di động của THAAD được Mỹ đưa tới Hàn Quốc

Để đối phó, giới phân tích Trung Quốc cho rằng cần phải chuẩn bị toàn diện cả về kinh tế, chính trị và quân sự, sẵn sàng cho tình huống xấu nhất.

Trong bài viết phần một này, chúng tôi đề cập tới lý giải của Trung Quốc về việc tại sao họ cần chống lại THAAD ở Hàn Quốc cùng lý do cần ủng hộ Triều Tiên.

Trung Quốc hiểu rằng khả năng THAAD bị di rời khỏi Hàn Quốc gần như bằng không bởi vì triển khai THAAD ở Hàn Quốc là chiến lược đã được Mỹ xác định và có ý đồ từ lâu. Mỹ luôn muốn tích hợp hệ thống phòng thủ tên lửa ở Đông Bắc Á, xây dựng toàn diện “vòng cung phòng thủ tên lửa” ở Đông Bắc Á do Mỹ nắm vai trò chủ đạo, Hàn Quốc và Nhật Bản cùng tham gia.

Từ đó làm suy yếu khả năng tấn công tên lửa của Trung Quốc để giành ưu thế tuyệt đối trong đối đầu sức mạnh hạt nhân với Trung Quốc, tiến tới hình thành kiềm chế Trung Quốc về quân sự.

Trung Quoc doa vuot song Ap Luc giai quyet THAAD
Binh sĩ Mỹ tiến hành lắp đặt THAAD tại Seongju, Hàn Quốc

Các vụ thử hạt nhân của Triều Tiên đã tạo lý do cho Mỹ và Hàn Quốc triển khai THAAD, nhưng cho dù Triều Tiên không thử hạt nhân thì Mỹ cũng có thể lấy lý do khác để triển khai THAAD ở Hàn Quốc.

Lý do Triều Tiên thực hiện quá nhiều vụ thử hạt nhân là do mối đe dọa nghiêm trọng từ phía Mỹ đối với an ninh quốc gia của Triều Tiên. Do đó, cục diện đã hình thành vòng tuần hoàn:

“Mỹ và Hàn Quốc tập trận chung để kích động Triều Tiên – Triều Tiên bị buộc phải thử hạt nhân – Mỹ và Hàn Quốc nâng cấp các cuộc tập trận – Triều Tiên tiếp tục bị ép buộc phải thử hạt nhân”.

Từ đó có thể thấy, Mỹ mới là chủ thể cầm đầu việc gây rối loạn bán đảo Triều Tiên.

Theo giới phân tích Trung Quốc, về mặt kỹ thuật, hệ thống radar X-band mà THAAD sử dụng được coi là radar di động trên bộ lớn nhất và tính năng mạnh nhất trên thế giới hiện nay, có cự ly thám trắc trên 2.000 km, phạm vi kiểm soát radar đã vượt xa nhu cầu phòng vệ của bán đảo Triều Tiên, có thể bao trùm trung tâm của miền Bắc Trung Quốc.

Trung Quoc doa vuot song Ap Luc giai quyet THAAD
Trung Quốc lo THAAD làm mất cân bằng chiến lược trong khu vực

Về mặt chiến lược, Mỹ triển khai THAAD ở Hàn Quốc, đã phá vỡ cân bằng chiến lược khu vực. Đồng thời, triển khai THAAD ở Hàn Quốc là bước đi đầu tiên để Mỹ triển khai ở Đông Bắc Á, tiếp đó có thể đẩy nhanh triển khai ở Nhật Bản, thậm chí là ở Đài Loan nhằm củng cố “chuỗi đảo thứ nhất” của Mỹ.

Mục đích căn bản của Mỹ là gây khó dễ cho Trung Quốc ở “chuỗi đảo thứ nhất”, ép Trung Quốc nhượng bộ và bị kiểm soát khi đàm phán lợi ích chiến lược.

Triển khai THAAD ở Hàn Quốc là một cuộc bố trí thế trận để Mỹ xây dựng “Tiểu NATO ở châu Á” (Tiểu NATO ở châu Á chỉ Mỹ và các nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Ấn Độ... ký hiệp định song phương và đa phương để thiết lập đồng minh quân sự do Mỹ nắm vai trò chủ đạo), để kiềm chế Trung Quốc về quân sự, cũng là một bước đi lớn của Mỹ trong chiến lược “trở lại châu Á-Thái Bình Dương”.

Không sợ phóng xạ từ Triều Tiên

Giới phân tích Trung Quốc cho rằng Triều Tiên nghiên cứu và phát triển vũ khí hạt nhân xét cho cùng không phải là nhằm vào Trung Quốc, nhưng Mỹ triển khai THAAD ở Hàn Quốc chính là để đối phó với Trung Quốc.

Trong khi đó những lo ngại cho rằng Triều Tiên thử hạt nhân có thể gây ra ô nhiễm hạt nhân tại Trung Quốc là “không cần thiết”.

Theo VNE

tin mới

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.

 Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

(Baonghean.vn) - Sáng 5/2, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An.

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Ngày 1 - 2/2, Đoàn đại biểu cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, lực lượng vũ trang tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào sang thăm, chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An.

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà chính quyền và nhân dân Thành phố Vinh

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà Tết tại Thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 1/2 , Đoàn công tác Bộ Tham mưu Quân khu 4 do đồng chí Thượng tá Võ Hữu Hòa - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tham mưu làm Trưởng đoàn tổ chức trao quà Tết cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Trung Đô và Trường Thi, thành phố Vinh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhân dịp đón Tết cổ truyền dân tộc – Xuân Giáp Thìn 2024, sáng 29/1, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Thiếu tướng Trịnh Văn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu làm trưởng đoàn đã đi chúc Tết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An.