5 dấu hiệu cho thấy Mỹ phát triển thành công tiêm kích F-35

Bất chấp hàng loạt sự cố và trì hoãn tiến độ, tiêm kích tàng hình F-35 vẫn có những dấu hiệu chứng tỏ sự thành công.

Tiêm kích F-35A biểu diễn khả năng cơ động.

Màn trình diễn hàng loạt động tác cơ động khó làm mãn nhãn khán giả của siêu tiêm kích F-35 tại triển lãm hàng không Paris cuối tháng trước là một trong những dấu hiệu cho thấy dự án F-35 đang vượt qua khó khăn để chạm tới thành công, theo National Interest.

Quá trình thử nghiệm hoàn thiện

Chương trình F-35 sẽ bước vào quá trình bay thử nghiệm toàn diện nhất lịch sử không quân Mỹ trong năm nay. Ba biến thể dành cho không quân, hải quân và thủy quân lục chiến Mỹ đã trải qua 8.000 chuyến bay đánh giá hiệu suất mà không gặp trở ngại nào. Mỗi biến thể đều đáp ứng thông số kỹ thuật, khiến chúng trở thành chiến đấu cơ có khả năng sống sót cao.

Cảm biến dung hợp, tác chiến kết nối mạng và các tính năng khác của F-35 đã được kiểm tra kỹ lưỡng, đảm bảo khả năng phát hiện mục tiêu và tung đòn tấn công phủ đầu trong các trận không chiến. Giai đoạn kiểm tra biến thể F-35C cho hải quân Mỹ được đánh giá là lần thử nghiệm trên biển thành công nhất lịch sử.

Biên chế đại trà

Biến thể F-35B của thủy quân lục chiến Mỹ đã biên chế được hai năm, trong khi mẫu F-35A cho không quân đã vận hành từ một năm trước, từng được triển khai đến Nhật Bản và châu Âu. Israel, quốc gia duy nhất ở Trung Đông đồng ý mua F-35, cũng đang vận hành tiêm kích này. 

5-dau-hieu-cho-thay-my-phat-trien-thanh-cong-tiem-kich-f-35

Tiêm kích F-35B Mỹ triển khai tới Nhật Bản. Ảnh: Japan Times.

Hơn 200 chiếc F-35 đã được bàn giao cho khách hàng, con số này sẽ tăng lên 600 chiếc vào năm 2020. Trên 400 phi công và 4.000 nhân viên kỹ thuật đã trải qua các khóa huấn luyện ở 12 căn cứ đang vận hành chiến đấu cơ này. Trong cuộc diễn tập Red Flag gần đây, F-35A có tỷ lệ diệt mục tiêu 20-1 so với máy bay F-15 và F-16 đóng vai quân xanh.

Chi phí giảm

F-35A, biến thể được đa số đồng minh của Mỹ đặt mua, dự kiến có giá 85 triệu USD/chiếc vào năm 2019. Mức giá này ngang với phiên bản mới nhất của tiêm kích F-16. Việc sản xuất F-35 sẽ đạt đỉnh vào năm 2026 và giá bán của chúng có thể sẽ tiếp tục được cắt giảm, tăng sức hấp dẫn với khách hàng.

Nhu cầu tăng mạnh

Washington vẫn duy trì kế hoạch mua 2.457 tiêm kích F-35 kể từ khi dự án bắt đầu vào năm 2001. Quân đội Mỹ duy trì kế hoạch này qua nhiều đời tổng thống suốt 16 năm qua, bất chấp những lỗi kỹ thuật nảy sinh trong quá trình phát triển tiêm kích.

Hầu hết các đối tác quốc tế cũng bám trụ cùng chương trình này, đồng thời xuất hiện một số đối tác mới như Đan Mạch, Israel, Nhật Bản và Hàn Quốc. Canada là nước duy nhất hủy hợp đồng mua sắm F-35, nhưng nhiều khả năng nước này sẽ đổi ý sau khi thấy được lợi thế của loại tiêm kích này.

Phi công yêu thích

Hiệu suất tuyệt vời của F-35 đều do các phi công thử nghiệm tiết lộ. Hải quân Mỹ cho biết tiêm kích hạm F-35C chứng tỏ được tính năng tuyệt vời trong lần đầu thử nghiệm trên biển.

5-dau-hieu-cho-thay-my-phat-trien-thanh-cong-tiem-kich-f-35-1

Một chiếc F-35C trong quá trình thử nghiệm. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Một phi đội trưởng tham gia cuộc diễn tập Northern Lightning 2016 khẳng định  "không thể hài lòng hơn" với tiêm kích F-35, trong khi phi công đóng vai trò quân xanh cho biết không thể phát hiện ra chiếc F-35. Nhìn chung, các phi công đều cho rằng siêu tiêm kích này sở hữu ưu thế vượt trội so với các chiến đấu cơ trước đó.

Hỏa lực mạnh, tầm hoạt động rộng và khả năng nhận thức tình huống tốt giúp F-35 trở thành tiêm kích làm thay đổi cuộc chơi, duy trì ưu thế của Mỹ so với các đối thủ tiềm tàng, chuyên gia phân tích Lorent B. Thomson nhấn mạnh.

Theo VNE

tin mới

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.

 Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

(Baonghean.vn) - Sáng 5/2, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An.

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Ngày 1 - 2/2, Đoàn đại biểu cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, lực lượng vũ trang tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào sang thăm, chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An.

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà chính quyền và nhân dân Thành phố Vinh

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà Tết tại Thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 1/2 , Đoàn công tác Bộ Tham mưu Quân khu 4 do đồng chí Thượng tá Võ Hữu Hòa - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tham mưu làm Trưởng đoàn tổ chức trao quà Tết cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Trung Đô và Trường Thi, thành phố Vinh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhân dịp đón Tết cổ truyền dân tộc – Xuân Giáp Thìn 2024, sáng 29/1, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Thiếu tướng Trịnh Văn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu làm trưởng đoàn đã đi chúc Tết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An.