Quốc phòng Nga vô tình để lộ 'tử huyệt' của siêu tăng Armata

Dù khẳng định không một loại đạn nào có thể đánh bại được Armata nhưng Nga đã vô tình để lộ tử huyệt của dòng siêu tăng này.

Armata mong manh

Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây với hãng TASS, đại diện của Công ty Uralvagonzavod khẳng định, tăng T-14 Armata đang được chế tạo hàng loạt theo đơn hàng của Bộ Quốc phòng Nga. Chúng có thể chống chịu và sống sót trước mọi loại đạn chống tăng hiện nay trên thế giới.

Vị đại diện này khẳng định, lớp giáp bảo vệ của tăng T-14 Armata có thể chống lại tất cả các loại đạn chống tăng có cỡ 100-150mm. Thậm chí, với loại giáp phản ứng nổ (ERA) với lỗ rỗng chứa chất nổ để kích nổ chống lại khả năng khoan sâu của đầu đạn tấn công, giúp tăng T-14 Armata vô hiệu hóa các loại đầu đạn chứa uranium nghèo cỡ 120 mm M829 của Mỹ.

Tăng Armata của Nga.
Tăng Armata của Nga.

Đối với đạn thanh xuyên, chuyên gia Nga có thể khẳng định, ở khoảng cách tới 2km, không loại đạn thanh xuyên nào trên thế giới có thể xuyên thủng được giáp xe tăng Nga ở mặt chính diện.

"Xe tăng Armata cơ bản là thiết kế hoàn toàn mới. Nó sử dụng những nguyên tắc chế tạo chưa từng có tiền lệ, trong đó có việc sử dụng tháp pháo đặc điều khiển từ xa. Hệ thống giáp bảo vệ các lớp của xe tăng Armata đủ khả năng chống chịu mọi loại đạn chống tăng hiện tại.

Về cơ bản, xe tăng Armata là một khối đồng nhất giữa các hệ thống bảo vệ chủ động, giáp phản ứng nổ kết hợp với module chiến đấu điều khiển từ xa đầy sức mạnh", đại diện Công ty Uralvagonzavod cho biết.

Với thông tin được Nga công khai khi tung hô khả năng của Armata thì nhà sản xuất đã vô tình để lộ tử huyệt của dòng tăng này. Cụ thể, tăng Armata chỉ có thể an toàn khi đối phương khai hỏa từ khoảng cách từ 2km trở lên.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia về tăng thiết giáp, dù chiến tranh hiện đại được ứng dụng những công nghệ tối tân nhưng phần lớn các trận chiến đối kháng của xe tăng hoặc giữa xe tăng với súng chống tăng vác vai sẽ vẫn diễn ra ở khoảng cánh dưới 2km, đặc biệt trong các cuộc chiến đô thị.

Và như vậy, Nga đã gián tiếp thừa nhận Armata sẽ khó có cơ hội tồn tại nếu bị tăng đối phương tấn công ở khoảng cách từ 2km trở xuống. Nếu thực sự như vậy, thì không cần tăng thế hệ mới mà bất cứ dòng tăng nào hiện nay của Mỹ, Đức, Pháp... đều có thể khiến Armata thành đống sắt vụn.

Trang bị đỉnh cao

Để mang lại sự an toàn cho tăng Armata khi đối phương tấn công từ khoảng cách 2km trở lên, siêu tăng này được trang bị cực tối tân, đặc biệt là hệ thống Afganit. Theo thông tin ban đầu được tiết lộ, hệ thống dễ dàng đánh chặn đạn xuyên giáp (BPS) có lõi uranium nghèo lao đến mục tiêu với tốc độ 1,5-2 km/s.

Qua những lần thử nghiệm đã cho thấy khả năng đánh chặn tuyệt với với BPS - loại đạn trước đây không thể đánh chặn, tờ Izvestia dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Nga cho biết. Về nguyên lý hoạt động, Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ, hệ thống này phát hiện mới truy tìm dấu vết photon UV theo vệt khí bị i-ôn hóa được một đầu đạn rocket để lại trên không.

Hệ thống này không chỉ có khả năng phát hiện một vụ phóng rocket mà còn tính được vận tốc và quỹ đạo bay của đầu đạn, cung cấp cho hệ thống phòng vệ chủ động toàn diện mọi dữ liệu theo yêu cầu để đánh chặn thành công một mối đe dọa thật sự.

Afganit sử dụng một radar quét phân mảng điện tử cùng một hệ thống tác chiến điện tử uy lực đủ sức làm lệch hướng đạn, tên lửa đang được bắn đến. Nó cũng có biện pháp đối phó với vũ khí dẫn đường bằng laser gây nhiễm sóng vô tuyến của kẻ thù.

Cũng vậy, xe tăng Nga được trang bị hệ thống đánh chặn Afganit có thể ngăn chặn đạn xuyên giáp. Điều này có nghĩa siêu tăng Armata được trang bị "bửu bối" Afganit có thể chống lại nhiều loại đạn có đương lượng nổ cao.

Hệ thống Afganit có hiệu quả nhất khi được sử dụng chống lại vũ khí hóa học, chẳng hạn lựu đạn hoặc tên lửa chứa hóa chất độc hại. Trong báo cáo Cán cân Quân sự năm 2016 của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế giải thích một số tính năng quan trọng khác của Afganit:

"Khi đi vào phục vụ, Armata sẽ là dòng xe tăng chiến đấu đầu tiên có thiết kế tháp pháo tự động và hệ thống phòng vệ chủ động Afganit. Lá chắn hoàn hảo Afganit sẽ vô hiệu đòn tấn công của tên lửa dẫn đường, vũ khí vác vai chống tăng, súng phóng lựu... đặc biệt là đạn xuyên giáp".

Theo Báo Đất Việt

tin mới

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.

 Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

(Baonghean.vn) - Sáng 5/2, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An.

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Ngày 1 - 2/2, Đoàn đại biểu cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, lực lượng vũ trang tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào sang thăm, chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An.

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà chính quyền và nhân dân Thành phố Vinh

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà Tết tại Thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 1/2 , Đoàn công tác Bộ Tham mưu Quân khu 4 do đồng chí Thượng tá Võ Hữu Hòa - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tham mưu làm Trưởng đoàn tổ chức trao quà Tết cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Trung Đô và Trường Thi, thành phố Vinh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhân dịp đón Tết cổ truyền dân tộc – Xuân Giáp Thìn 2024, sáng 29/1, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Thiếu tướng Trịnh Văn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu làm trưởng đoàn đã đi chúc Tết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An.