.

CH-53K King Stallion - 'Vua ngựa thồ' đáng gờm của Mỹ

.

CH-53K King Stallion là trực thăng vận tải quân sự lớn nhất và nặng nhất mà quân đội Mỹ đang thử nghiệm và sắp được đưa vào biên chế.

 

CH-53K King Stallion được hãng chế tạo trực thăng danh tiếng của Mỹ Sikorsky thiết kế và phát triển.
CH-53K King Stallion được hãng chế tạo trực thăng danh tiếng của Mỹ Sikorsky thiết kế và phát triển.

 

Chiếc trực thăng này được bay thử nghiệm lần đầu vào tháng 10/2015 và dự kiến sẽ được đưa vào biên chế quân đội Mỹ vào năm 2018.
Chiếc trực thăng này được bay thử nghiệm lần đầu vào tháng 10/2015 và dự kiến sẽ được đưa vào biên chế quân đội Mỹ vào năm 2018.

 

Phi hành đoàn trên
Phi hành đoàn trên "Vua ngựa thồ" gồm 5 thành viên: 2 phi công, 1 người điều khiển súng máy bên phải, 1 bên trái và 1 ở đuôi.

 

CH-53K King Stallion có chiều dài 30,2m, chiều cao 8,4m, đường kính cánh quạt 24m.
CH-53K King Stallion có chiều dài 30,2m, chiều cao 8,4m, đường kính cánh quạt 24m.

 

Siêu trực thăng này được trang bị 3 động cơ General Electric GE38-1B với công suất mỗi động cơ lên đến 7.000 mã lực.
Siêu trực thăng này được trang bị 3 động cơ General Electric GE38-1B với công suất mỗi động cơ lên đến 7.000 mã lực.

 

Động cơ cực mạnh giúp CH 53K King Stallion có thể mang theo tới 35 binh sĩ (hoặc 55 nếu lắp cả ghế ngồi ở giữa).
Động cơ cực mạnh giúp CH 53K King Stallion có thể mang theo tới 35 binh sĩ (hoặc 55 nếu lắp cả ghế ngồi ở giữa).

 

CH 53K King Stallion đạt được vận tốc trung bình 315km/h và có tầm hoạt động lên đến 852km.
CH 53K King Stallion đạt được vận tốc trung bình 315km/h và có tầm hoạt động lên đến 852km.

 

Để hỗ trợ chiến đấu, siêu trực thăng này được trang bị 2 súng máy 12,7mm BMG M3M/GAU-21 ở hai bên cửa sổ và 1 súng máy loại tương tự ở đuôi máy bay.
Để hỗ trợ chiến đấu, siêu trực thăng này được trang bị 2 súng máy 12,7mm BMG M3M/GAU-21 ở hai bên cửa sổ và 1 súng máy loại tương tự ở đuôi máy bay.

 

Hệ thống điện tử tiên tiến giúp CH 53K King Stallion có thể kết nối với mặt đất và với các máy bay chiến đấu trong cùng phi đội.
Hệ thống điện tử tiên tiến giúp CH 53K King Stallion có thể kết nối với mặt đất và với các máy bay chiến đấu trong cùng phi đội.

 

CH-53K King Stallion được trang bị cần tiếp liệu để có thể tiếp dầu trên không. Nhờ đó, tầm hoạt động của CH-53K King Stallion được mở rộng đáng kể.
CH-53K King Stallion được trang bị cần tiếp liệu để có thể tiếp dầu trên không. Nhờ đó, tầm hoạt động của CH-53K King Stallion được mở rộng đáng kể.

 

Cánh quạt mới của CH-53K King Stallion được làm bằng composite giúp tăng cường độ bền và khó bị gãy ngay cả khi bị đạn xuyên giáp đâm trúng.
Cánh quạt mới của CH-53K King Stallion được làm bằng composite giúp tăng cường độ bền và khó bị gãy ngay cả khi bị đạn xuyên giáp đâm trúng.

 

Phần cánh quạt đuôi được đặt hơi nghiêng để tạo sự ổn định cho CH-53K King Stallion khi hoạt động.
Phần cánh quạt đuôi được đặt hơi nghiêng để tạo sự ổn định cho CH-53K King Stallion khi hoạt động.

 

Không chỉ có khả năng chuyển quân, CH-53K King Stallion còn có thể cẩu trực thăng hạng trung, hoặc các máy bay tiêm kích hạng nhẹ để cơ động di chuyển mỗi khi cần thiết.
Không chỉ có khả năng chuyển quân, CH-53K King Stallion còn có thể cẩu trực thăng hạng trung, hoặc các máy bay tiêm kích hạng nhẹ để cơ động di chuyển mỗi khi cần thiết.

 

Ngoài ra, trên chiến trường, CH-53K King Stallion còn có khả năng di chuyển những khẩu pháo để đặt lên các cao điểm.
Ngoài ra, trên chiến trường, CH-53K King Stallion còn có khả năng di chuyển những khẩu pháo để đặt lên các cao điểm.

 

Với chi phí cho toàn bộ dự án lên tới 25 tỷ USD, quân đội Mỹ dự tính sẽ sản xuất và đưa vào sử dụng 200 chiếc CH-53K King Stallion./.
Với chi phí cho toàn bộ dự án lên tới 25 tỷ USD, quân đội Mỹ dự tính sẽ sản xuất và đưa vào sử dụng 200 chiếc CH-53K King Stallion./.

 Theo VOV

;
.
.