Sức mạnh tàu ngầm Nga theo đánh giá của Mỹ

Theo Thượng tá Igor Dygalo, ngày 17/11, Hải quân Nga sẽ hạ thủy Knyaz Vladimir thuộc Borei-A - dòng tàu ngầm vượt trội tất cả sản phẩm của Mỹ.

Phát ngôn viên Hải quân Nga, Thượng tá Igor Dygalo cho biết, lễ hạ thủy sẽ được thực hiện tại Nhà máy đóng tàu ở Severodvinsk, miền Bắc Nga.

"Sau khi hạ thủy, tàu Knyaz Vladimir sẽ trải qua các cuộc thử nghiệm cấp nhà máy và quốc gia được Nhà máy Đóng tàu Sevmash và đội thủy thủ dưới sự chỉ huy của Trung tá Vladislav Druzhin thực hiện".

Nói về ý nghĩa của việc hạ thủy tàu Knyaz Vladimir, Tổng tư lệnh Hải quân Đô đốc Vladimir Korolyov nhấn mạnh rằng sự kiện là một bước tiến quan trọng trong nỗ lực tăng cường sức mạnh lực lượng hạt nhân bằng tàu ngầm năng lượng hạt nhân thế hệ mới của Hải quân Nga.

Suc manh tau ngam Nga theo danh gia cua My
Tàu ngầm Borei của Nga.

Ngay khi Nga ấn định thời điểm hạ thủy tàu ngầm mới nhất thuộc Borei-A, Tạp chí của Học viện Hải quân Mỹ (USNI) đã dẫn phân tích trong bài viết của Tư lệnh hạm đội 6 của Mỹ, Phó Đô đốc James Foggo III cảnh báo rằng, với việc thêm chiếc Knyaz Vladimir, hạm đội ngầm Nga đang thách thức sự vượt trội của NATO ở Đại Tây Dương.

Đô đốc James Foggo III tuyên bố đầy quan ngại: "Một lần nữa, những tàu ngầm hiện đại, hiệu quả của Nga lại đang thách thức chúng ta. Các tàu ngầm này đang tăng cường hoạt động ở Đại Tây Dương, thử nghiệm vòng phòng thủ của NATO và thu thập những thông tin cần thiết để chuẩn bị cho xung đột có thể xảy ra trong tương lai".

Theo nội dung bài viết, ông Foggo và đồng tác giả, nhà phân tích quân sự, Alarik Fritz, nhận định rằng, "cuộc chiến thứ 4 trên Đại Tây Dương" đang diễn ra và so sánh tình hình hiện nay với những căng thẳng trong Thế chiến II và Chiến tranh lạnh.

Ông Foggo nhấn mạnh và nhắc đến tàu ngầm tấn công lớp Borei-A và Yasen của Nga như một mối nguy hiểm trực tiếp: "Nga đang dần thu hẹp khoảng cách về công nghệ. Những lợi thế dưới lòng đại dương mà chúng ta có được sau Chiến tranh lạnh đang dần biến mất".

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên Hải quân Mỹ quan ngại về hoạt động của tàu ngầm Nga. Hồi đầu năm 2017, tạp chí The National Interest cho rằng, sau khi thành công với 2 mẫu tàu ngầm hạt nhân chiến lược và tàu ngầm hạt nhân tấn công thế hệ thứ 4 là Yasen và Borei, Nga đã bắt đầu công việc chế tạo hai mẫu tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ 5.

Tạp chí Mỹ mô tả rằng, trong số 2 mẫu này, một mô hình được thiết kế để chuyên đánh chặn tàu ngầm của đối phương, mẫu thứ hai là một "sát thủ tàu sân bay", chuyên dùng để triệt hạ những mục tiêu lớn trên mặt nước như hàng không mẫu hạm hay tàu đổ bộ tấn công cỡ lớn.

Tác giả bài viết lưu ý rằng, Nga đang phấn đấu hồi sinh ngành đóng tàu ngầm với sức mạnh mới.

"Sau nhiều năm ngừng hoạt động thời hậu chiến tranh lạnh, Moskva gần đây đã giới thiệu hai loại tàu ngầm mới thuộc thế hệ thứ 4 rất thành công" - bài viết trên tờ National Interest cho biết.

Năm 2013, Hải quân Nga đã nhận được các tàu ngầm chiến lược lớp Borei mang tên lửa đạn đạo liên lục địa phóng từ tàu ngầm (SLBM) Bulava cũng như các tàu ngầm hạt nhân tấn công đầu tiên của đề án Yasen mang nhiều tên lửa hành trình tấn công mặt đất như RK-55 Granat, P-800 Onyx hay Kalibr-S…

Những tính năng của các tàu ngầm hạt nhân Nga không chỉ gây ấn tượng với nhiều chuyên viên quân sự Mỹ, các chuyên gia quân sự Anh cũng đã từng thừa nhận, Mỹ và NATO hiện không có bất cứ con tàu nào đủ mạnh làm đối trọng với tàu ngầm của Hải quân Nga hiện nay.

Theo Baodatviet

tin mới

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.

 Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

(Baonghean.vn) - Sáng 5/2, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An.

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Ngày 1 - 2/2, Đoàn đại biểu cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, lực lượng vũ trang tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào sang thăm, chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An.

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà chính quyền và nhân dân Thành phố Vinh

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà Tết tại Thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 1/2 , Đoàn công tác Bộ Tham mưu Quân khu 4 do đồng chí Thượng tá Võ Hữu Hòa - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tham mưu làm Trưởng đoàn tổ chức trao quà Tết cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Trung Đô và Trường Thi, thành phố Vinh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhân dịp đón Tết cổ truyền dân tộc – Xuân Giáp Thìn 2024, sáng 29/1, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Thiếu tướng Trịnh Văn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu làm trưởng đoàn đã đi chúc Tết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An.