Nga - Nhật khó "trở mặt"

(Baonghean) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã hủy kế hoạch tiếp đón Tổng thống Nga Vladimir Putin tới thăm nước này trong năm nay, do căng thẳng bắt nguồn từ việc Tokyo áp đặt các biện pháp trừng phạt Moskva liên quan tới cuộc khủng hoảng Ukraine và sức ép từ Mỹ. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, điều này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến mối quan hệ Nga - Nhật - vốn đang được “làm ấm” trong thời gian qua. 

Báo chí Nhật Bản nhận định chuyến thăm của Tổng thống Nga Putin tới “đất nước Mặt trời mọc” nhiều khả năng bị hoãn cho đến đầu năm sau hoặc muộn hơn, và điều này phụ thuộc vào mối quan hệ giữa Nga và Mỹ. Bởi hiện nay, Nhật Bản đang “cùng chiến tuyến” với Mỹ và châu Âu trong nỗ lực cô lập Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine. Dù muốn hay không, Nhật Bản không thể làm “mất lòng” Mỹ, cho dù trong thời điểm này, Nga cũng là một đối tác quan trọng của nước này. Chính vì thế, dù giới chức Nga - Nhật đã đồng ý về chuyến thăm của ông Putin vào “mùa Thu năm nay”, nhưng khi Mỹ yêu cầu Tokyo hoãn lại, giới chức Nhật Bản buộc phải hủy chuyến thăm này. Không những thế, truyền thông Nhật Bản còn cho biết, nước này có thể sẽ công bố một gói trừng phạt mới nhằm vào Nga do những liên quan tới khủng hoảng Ukraine trong những ngày tới. Trước đó, Chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe cũng đã tuyên bố đưa vào danh sách trừng phạt 39 chính trị gia và quan chức có liên quan đến sự kiện sáp nhập Crimea và hai nước Cộng hoà Nhân dân Donetsk, Lugansk. Nhật Bản cũng cấm nhập khẩu hàng hoá từ Crimea. Qua những động thái này, Nhật Bản muốn thể hiện rằng, nước này đang “sát cánh” với phương Tây, sau khi nước này cùng Mỹ và châu Âu ban hành các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga vì đã can thiệp vào Ukraine. 
Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bên lề Đại hội Olympic mùa Đông Sochi tháng 2/2014.  	(Ảnh: RIA Novosti)
Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bên lề Đại hội Olympic mùa Đông Sochi tháng 2/2014. (Ảnh: RIA Novosti)
Tuy vậy, vẫn có nhiều lý do để lạc quan rằng, mối quan hệ Nga - Nhật sẽ không bị ảnh hưởng nhiều sau quyết định vừa rồi của Tokyo, nhất là khi hai nước gần đây nỗ lực “làm ấm” mối quan hệ vốn đóng băng trong một thời gian dài. Trên thực tế, Thủ tướng Nhật Bản Abe từng cam kết, từ nay đến cuối nhiệm kỳ sẽ giải quyết ổn thỏa tranh chấp đã kéo dài gần 70 năm giữa hai nước đối với một số hòn đảo ở phía Bắc Hokkaido, mà phía Nga gọi là Nam Kuril. Nga và Nhật Bản cũng đã nhất trí khôi phục lại đàm phán về hiệp ước hòa bình vĩnh viễn giữa hai nước vốn bị cản trở bởi vấn đề tranh chấp lãnh thổ. Xét về lợi ích, mối quan hệ giữa Tokyo và Mátxcơva đang bị điều phối bởi những nguồn lợi chung về năng lượng. Nga dự kiến tăng gấp đôi lượng dầu khí xuất sang châu Á trong 20 năm tới, trong khi Nhật Bản buộc phải viện đến các nguồn nhập khẩu dầu mỏ lớn để thay thế năng lượng hạt nhân, khi các lò phản ứng đã bị đóng cửa sau thảm họa sóng thần hồi tháng 3/2011. Không dừng ở đó, hơn lúc nào hết, Nhật Bản cần Nga giữ thái độ trung lập trong những tranh chấp của nước này với Trung Quốc trên Biển Hoa Đông. Nhật Bản đủ khôn ngoan để hiểu không thể tạo ra quá nhiều mối đe dọa một lúc, đặc biệt là với các nước láng giềng. Về phía Nga, dù nước này đang trong "tuần trăng mật" với Trung Quốc, thì vẫn rất cẩn trọng, đặc biệt là tham vọng của Bắc Kinh khi nước này không ngừng mở rộng ảnh hưởng với vùng Siberia giàu tài nguyên, nhưng dân cư thưa thớt. Tổng thống Putin từng khẳng định, nước Nga và Trung Quốc không làm bạn với nhau để chống lại bất kỳ ai, kể cả Nhật Bản. Ông Putin cho rằng, Nga có mối quan hệ riêng với Nhật Bản, còn Trung Quốc có mối quan hệ của họ. Moscow và Bắc Kinh hoàn toàn hành xử như các đối tác, nâng cao mối quan hệ song phương, nhưng không xây dựng liên minh. Vậy nên, Nga cũng chẳng dại gì mà làm căng với Nhật Bản. 
Vì thế, dù sẽ không có cuộc hội đàm trực tiếp tại Tokyo, song Thủ tướng Nhật Bản Abe và Tổng thống Nga Putin vẫn hy vọng tiến hành đối thoại trong thời gian Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) diễn ra ở Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc vào tháng 11 tới. Mới đây nhất, hôm Chủ nhật, đúng vào ngày sinh nhật Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, ông và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm thảo luận về quan hệ song phương và tình hình Ukraine, hai nhà lãnh đạo thống nhất sẽ duy trì hoạt động đối thoại ở nhiều cấp độ, bao gồm cả ở các hội nghị thượng đỉnh. Ẩn chứa nhiều toan tính, mối quan hệ giữa Nga và Nhật Bản được xem là bước đi cùng có lợi của chính quyền hai nước. Chính vì thế, dù cho vấn đề Ukraine có là vật cản, Mỹ có gây sức ép, cũng khó có thể khiến Nhật - Nga “trở mặt”.
Thanh Huyền

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.