Sóng gió lại nổi lên tại Đông Bắc Á

(Baonghean) - Chỉ vài ngày sau khi Hạ viện thông qua Dự luật an ninh mới, Nhật Bản lại vừa công bố Sách trắng quốc phòng năm 2015 với nhiều vấn đề đáng chú ý. Ngay sau đó, sách trắng Quốc phòng của Nhật Bản đã vấp phải những phản ứng gay gắt từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Do đó, một bầu không khí căng thẳng lại bao trùm lên khu vực Đông Bắc Á sau sự kiện này.

Sách trắng Quốc phòng năm 2015 của Nhật Bản đã thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế bởi Sách trắng này bao gồm toàn bộ nội dung liên quan tới hoạt động, chính sách quốc phòng của Nhật Bản, tình hình quốc phòng an ninh của các nước và khu vực trên thế giới và sự ảnh hưởng tới môi trường an ninh Nhật Bản, chính sách quốc phòng Nhật Bản trong thời gian tới...
Một đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc, Tokyo đang kiểm soát quần đảo này.	 Ảnh: Reuters
Một đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc, Tokyo đang kiểm soát quần đảo này. Ảnh: Reuters
Với 424 trang, trong đó từ trang 1 đến trang 312 là liên quan tới Trung Quốc, sách Trắng dành trọn 23 trang (từ 33-56) để phân tích tình hình Trung Quốc. Sách đề cập cụ thể vào chi tiết về tính minh bạch trong hoạt động quân sự và mục đích của tăng ngân sách quốc phòng của Trung Quốc. Ngoài ra, Nhật Bản cũng bày tỏ sự quan ngại liên quan đến các hành động của Trung Quốc trên biển Đông và biển Hoa Đông trong Sách trắng Quốc phòng 2015. Đây có thể nói là động thái mạnh mẽ nhất của Tokyo trong “cuộc đấu” Sách trắng Quốc phòng giữa Nhật Bản và Trung Quốc.  Do đó, không có gì khó hiểu khi ngay sau khi Nhật Bản công bố Sách trắng Quốc phòng, cả Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Bộ Quốc phòng Trung Quốc đều đưa ra những phản ứng gay gắt. Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho rằng sách trắng quốc phòng Nhật Bản “bình luận ngông cuồng về quốc phòng và quân đội” Trung Quốc. Còn phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho rằng Nhật chỉ trích hoạt động trên biển và phát triển tiềm lực quân sự của Trung Quốc “với dụng ý xấu” và “tuyên truyền “mối đe dọa từ Trung Quốc””. 
Thực tế, mâu thuẫn Nhật – Trung luôn là vấn đề phức tạp thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế. Hai nước còn trực tiếp liên quan đến những tranh chấp lãnh thổ trên quần đảo Shenkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông, thậm chí đã có thời điểm có những va chạm nhỏ ở khu vực này. Cũng như biển Hoa Đông, biển Đông đã liên tục “dậy sóng” trong thời gian gần đây liên quan đến các hoạt động đơn phương của Trung Quốc, ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của Nhật Bản. Chính vì thế, chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe đã quyết tâm theo đuổi Dự luật an ninh mới, trong đó sẽ mở rộng phạm vi hoạt động của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản.
Song với việc dành nhiều trang trong Sách trắng Quốc phòng năm 2015 để nói về mối lo ngại Trung Quốc, Nhật Bản đã thể hiện thái độ mạnh mẽ đối với các động thái đơn phương mang tính chất gây hấn của Trung Quốc. Rõ ràng, với việc gia tăng xây dựng các đảo nhân tạo tại biển Đông, đưa giàn khoan thăm dò hoặc tiếp cận các vùng biển tranh chấp tại biển Hoa Đông, Trung Quốc đang khiến không chỉ Nhật Bản mà nhiều quốc gia láng giềng lo ngại. Do đó, thái độ của Nhật Bản trong Sách trắng Quốc phòng có thể được đoán định từ trước.
Và một lần nữa, sóng gió trong quan hệ Nhật – Trung lại nổi lên với các cuộc “khẩu chiến” như vừa qua. Hồi cuối tháng 5, Trung Quốc cũng đã công bố Sách trắng Quốc phòng của mình, trong đó đề cập đến những hành động mà Trung Quốc gọi là “quyền lợi chính đáng” của Trung Quốc trên biển Đông và biển Hoa Đông. Và tất nhiên, sách trắng Quốc phòng Trung Quốc cũng không nhận được sự đồng tình của các nước láng giềng, thậm chí đã gây ra quan ngại cho nhiều quốc gia, bởi Trung Quốc vẫn “bao biện” cho các hành động gây căng thẳng của mình, đặc biệt là hoạt động bồi lấp, xây đảo nhân tạo tại biển Đông. 
Những chỉ trích mạnh mẽ của Nhật Bản đối với Trung Quốc trong sách trắng Quốc phòng 2015 vừa công bố một lần nữa làm sâu sắc thêm những bất đồng không dễ dung hòa trong mối quan hệ Nhật – Trung. Với tính chất nhạy cảm của lĩnh vực Quốc phòng, Sách trắng Quốc phòng mỗi khi được công bố thì đây được xem như là chiến lược quốc phòng của một quốc gia. Vì thế, Nhật Bản tiếp tục coi Trung Quốc là mối đe dọa đối với an ninh, an toàn hàng hải tại khu vực. Còn Trung Quốc, không có gì đáng ngạc nhiên khi lại đưa ra những lời lẽ “giận dữ” nhằm vào Sách trắng Quốc phòng Nhật Bản.
Ngoài ra, sau khi công bố Sách trắng Quốc phòng, Nhật Bản tiếp tục vấp phải sự phản ứng của Hàn Quốc do liên quan đến quần đảo tranh chấp Dokdo/Takeshima. Ngay sau khi Sách trắng Quốc phòng 2015 của Nhật Bản được công bố, Thứ trưởng phụ trách chính sách quốc phòng Hàn Quốc Pak Chon Kyu đã gửi công hàm tới Tùy viên quốc phòng Nhật Bản tại thủ đô Seoul, Đại tá Goto Nobuhisa để phản đối việc Chính quyền Thủ tướng Shizo Abe ra “Sách trắng Quốc phòng 2015” với nội dung khẳng định “quần đảo Dokdo/Takeshima thuộc lãnh thổ Nhật Bản”. Những bất hòa liên quan đến tranh chấp lãnh thổ trong mối quan hệ giữa hai đồng minh thân cận của Mỹ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương là Nhật Bản và Hàn Quốc từ lâu luôn là vấn đề khiến Washington “đau đầu”. Vì thế, Sách trắng Quốc phòng Nhật Bản 2015 có thể sẽ lại khiến mối quan hệ đang có dấu hiệu ấm lên giữa Nhật Bản và Hàn Quốc bị “dội một gáo nước lạnh”. 
Những quan điểm Quốc phòng của Nhật Bản năm nay đã ngày càng mạnh mẽ và rõ rệt hơn, đặc biệt là liên quan đến các hành động của Trung Quốc. Như vậy, sau Dự luật an ninh mới vừa được Hạ viện Nhật Bản thông qua, một lần nữa sóng gió lại nổi lên tại Đông Bắc Á sau khi sách trắng Quốc phòng 2015 của Nhật Bản được công bố. Điều này không chỉ cho thấy sự phức tạp trong các mối quan hệ song phương tại khu vực mà còn khắc sâu những bất đồng không dễ gì san lấp giữa các quốc gia này. Quốc gia nào cũng sẽ có những quan ngại nhất định về các hoạt động đơn phương gây căng thẳng của quốc gia khác, đặc biệt nếu điều đó có ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của chính quốc gia đó và các cuộc “đấu khẩu” căng thẳng sẽ khó mà chấm dứt. 
Nguyễn Cao Biền

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.