Azerbaijan - Armenia tiếp tục đụng độ chết người

Azerbaijan tố Armenia hôm nay tấn công làm ba binh sĩ nước này thiệt mạng, trong bối cảnh đụng độ tại vùng tranh chấp Nagorno Karabakh bước sang ngày thứ ba bất chấp cộng đồng quốc tế kêu gọi hai bên ngừng bắn.

Armenian servicemen of the self-defense army of Nagorno-Karabakh fire an artillery shell towards Azeri forces from their positions in the town of Martakert in Armenian-seized Azerbaijani region of Nagorny Karabakh on April 3, 2016. Clashes between Azerbaijani and Armenian forces rumbled on April 3, despite Baku announcing a ceasefire after the worst outbreak of violence in decades over the disputed Nagorny Karabakh region sparked international pressure to stop fighting.

Quân nhân người Armenia thuộc lực lượng tự vệ Nagorno Karabakh bắn pháo về phía các lực lượng Azerbaijan ngày 3/4. Ảnh: AFP.

Bộ Quốc phòng Azerbaijan cho biết ba quân nhân nước này đã thiệt mạng khi bị lực lượng Armenia dùng súng phóng lựu và súng cối tấn công vào các vị trí của họ.

"Trong trường hợp Armenia tiếp tục khiêu khích, chúng tôi sẽ mở chiến dịch quy mô lớn dọc theo toàn bộ chiến tuyến, sử dụng mọi loại vũ khí", AFP dẫn lời Vagif Dargahly, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Azerbaijan, phát biểu với báo giới.

Phe nổi dậy, trong thông báo phát đi từ thủ đô tự xưng Stepanakert, Nagorno Karabakh, nói binh sĩ Azerbaijan "sáng nay tăng cường pháo kích vào các vị trí quân đội Karabakh, sử dụng súng cối 152 mm, pháo tự hành và xe tăng".

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Armenia Artsrun Hovhannisyan cho biết phe nổi dậy "đã giành được thêm các vị trí mới ở tiền tuyến" nhưng thông tin này nhanh chóng bị Azerbaijan phủ nhận là "sai sự thật".

Nga và phương Tây kêu gọi các bên kiềm chế sau khi giao tranh, được cho là bạo lực nhất tại Nagorno Karabakh suốt nhiều thập kỷ, bùng phát vào tối 1/4. Ít nhất 33 binh sĩ và hai dân thường đã thiệt mạng.

Azerbaijan hôm qua tuyên bố "đơn phương chấm dứt các hoạt động quân sự" và "củng cố" một số vị trí chiến lược chiếm được trong vùng Nagorno Karabakh. Chính quyền Karabakh, được Armenia hậu thuẫn, nói sẵn sàng đàm phán về một lệnh ngừng bắn nhưng chỉ sau khi giành lại phần lãnh thổ của họ.

Phe ly khai người Armenia, được Yerevan, hậu thuẫn kiểm soát vùng Nagorno Karabakh của Azerbaijan trong một cuộc chiến tranh làm khoảng 30.000 người thiệt mạng. Lệnh ngừng bắn năm 1994 không thể giúp hai bên đạt được thỏa thuận hòa bình.

Azerbaijan, quốc gia giàu dầu mỏ có mức chi tiêu quân sự trong quá khứ vượt qua cả ngân sách quốc gia Armenia, nhiều lần dọa dùng vũ lực giành lại Nagorno Karabakh nếu đàm phán thất bại. Armenia, được Nga hậu thuẫn, nói sẽ đập tan mọi cuộc tấn công.

azerbaijan-tiep-tuc-dung-do-chet-nguoi-voi-armenia-1

Vị trí vùng Nagorno Karabakh. Đồ họa: Euronews.

Theo VNE

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.