Bắc Kinh quyết tâm 'cắt' xe cá nhân thế nào?

Việc đi lại tại Bắc Kinh, Trung Quốc từng là cơn “ác mộng” đối với người dân bởi những vụ kẹt xe kéo dài hàng giờ liền.

Bắc Kinh quyết tâm
Các xe hơi nối đuôi nhau trong một vụ kẹt xe tại Trung Quốc - Ảnh: glitta  

Kẹt xe 12 ngày đêm

Tháng 8-2010, nơi đây xảy ra vụ kẹt xe kéo dài suốt 12 ngày liền. Hàng ngàn chiếc xe tải và xe hơi con mắc kẹt trên tuyến đường dài gần 100km.

Các xe chỉ di chuyển được vài kilomet mỗi ngày, buộc tài xế phải ăn uống, nghỉ ngơi ngay trên xe. Thực phẩm được những người bán hàng rong tranh thủ chào mời với giá cắt cổ.

Sau vụ kẹt xe kinh hoàng năm 2010, chính quyền thành phố Bắc Kinh bắt đầu áp dụng các chính sách nhằm giảm số phương tiện giao thông cá nhân và khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Kể từ năm 2011, các trung tâm cấp cứu y tế tại Bắc Kinh yêu cầu nhân viên sử dụng xe máy thay vì xe cứu thương để tiếp cận nạn nhân kịp thời, đồng thời góp phần hạn chế kẹt xe.

Cũng trong năm này, lần đầu tiên chính quyền quy định hạn ngạch đăng ký xe, giúp giảm được 70% số xe đăng ký mới so với năm 2010.

Ngoài ra, các xe cũng được chia ra thành năm nhóm dựa trên hai số cuối của biển số xe. Mỗi nhóm bị cấm chạy trên một tuyến đường nhất định trong một ngày từ thứ hai đến thứ sáu. Những người cố tình vi phạm và lái xe vào đường cấm sẽ bị phạt rất nặng.

Quy định này giúp giảm lượng xe lưu thông trên phố, đồng thời buộc người dân sử dụng các phương tiện giao thông công cộng trong ngày họ bị cấm đi xe.

Theo một bài báo trên tờ China Daily năm 2011, chính quyền thành phố cũng chia các tuyến đường trên phố thành ba nhóm khác nhau dựa theo mức độ ùn tắc xảy ra vào giờ cao điểm.

Trên những tuyến phố thương mại đông đúc thường xảy ra kẹt xe nghiêm trọng, tài xế sẽ phải trả phí gửi xe rất cao. Càng đậu lâu, mức phí càng tăng.

Những tuyến đường ít đông hơn nhưng vẫn xảy ra ùn tắc sẽ có mức phí đậu xe thấp hơn một chút, còn các đường thông thoáng sẽ có giá thấp nhất.

Chính quyền thành phố cũng quy định mức giá đậu xe mới. Các xe đậu ở lòng đường sẽ bị tính phí cao. Trong khi đó, nếu tài xế chịu đưa xe vào các hầm, bãi đỗ thì chỉ cần đóng mức phí gửi xe thấp.

Theo số liệu của Trung tâm Nghiên cứu giao thông vận tải Bắc Kinh (BTRC), các quy định có hiệu quả rõ rệt chỉ ba tháng sau khi được áp dụng.

27% người tham gia giao thông giảm tần suất sử dụng phương tiện cá nhân, chuyển sang các phương tiện giao thông công cộng; tỉ lệ gửi xe trên các tuyến đường giảm 12%; 20% số tài xế tìm chỗ đậu xe trên các tuyến đường có phí gửi xe thấp, tức những khu vực thông thoáng, ít xảy ra ùn tắc.

Năm 2013, BTRC kết hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức hội nghị chuyên đề nhằm lấy ý kiến của các chuyên gia đến từ các nước, vùng lãnh thổ đang đối mặt với các vấn đề giao thông tương tự Bắc Kinh như Hàn Quốc, Hong Kong, Singapore, Mỹ, Nhật.

Ứng dụng công nghệ

Những năm gần đây, khi smartphone trở thành thiết bị ngày càng phổ biến, các nhà phát triển ứng dụng bắt đầu sử dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề giao thông.

Tháng 11-2013, Trung tâm Thông tin giao thông vận tải Bắc Kinh trình làng ứng dụng di động cho phép hành khách đi xe buýt theo dõi đường đi, các trạm dừng, khoảng cách giữa các chuyến xe theo thời gian thực.

Ứng dụng này còn giúp hành khách ước lượng thời gian di chuyển, vị trí chính xác của xe buýt trên bản đồ để chủ động hơn trong việc lựa chọn cách thức di chuyển.

Năm 2014, Công ty an ninh kỹ thuật số Gemalto kết hợp với China Mobile phát triển ứng dụng tự động soát vé cho phép 22 triệu hành khách tại thành phố Bắc Kinh đi xe buýt và tàu điện ngầm tiện lợi hơn.

Ứng dụng này giúp thay thế vé xe bằng giấy, nhanh chóng và đơn giản hơn phương pháp truyền thống là mua vé rồi trả tiền mặt.

Tháng 6-2015, công ty khởi nghiệp EasyParking cũng phát triển phần mềm giúp các tài xế tìm chỗ đậu xe mà không cần phải chạy lòng vòng trên các tuyến phố, đồng thời thanh toán phí gửi xe trực tuyến.

Các tiện ích này giúp người dân cảm thấy dễ chịu hơn khi sử dụng phương tiện công cộng, đồng thời giảm thiểu số lượng xe cá nhân lưu thông.

Bên cạnh đó, chính quyền Bắc Kinh cũng nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng các dịch vụ công cộng.

Hồi đầu năm nay, Ủy ban Giao thông vận tải Bắc Kinh cho biết từ năm 2016 - 2020 sẽ áp dụng một số chính sách mới, trong đó có thu phí kẹt xe, giảm giá vé phương tiện giao thông công cộng cho các hành khách đi ngoài giờ cao điểm và mở thêm 1.000km đường dành cho xe buýt.

 Theo Tuổi trẻ

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

(Baonghean.vn) - Từng tin tưởng giao an ninh cho Mỹ trong suốt nhiều thập kỷ, châu Âu giờ thức tỉnh rằng, họ không còn có thể hoàn toàn trông cậy vào “chiếc ô hạt nhân”. Câu hỏi liệu một cường quốc hạt nhân có sẵn sàng đánh đổi lợi ích để bảo vệ đồng minh xa xôi, trở thành vấn đề cốt lõi.