3 bang của Mỹ kiểm lại phiếu, Donald Trump 'trút giận' sang Hillary Clinton

Tổng thống mới đắc cử của Mỹ Donald J.Trump mạnh mẽ cáo buộc, ông thua đối bà Hillary Clinton về phiếu phổ thông trong cuộc tổng tuyển cử ngày 8/11 là vì hàng triệu người đã bỏ phiếu bất hợp pháp cho ứng viên đảng Dân chủ.

"Ngoài việc giành chiến thắng áp đảo ở số phiếu đại cử tri, tôi cũng sẽ thắng ở số phiếu bầu cử tri phổ thông nếu các bạn loại bỏ bớt hàng triệu người đã bỏ phiếu bất hợp pháp", ông Trump viết trên Twitter chiều 27/11.

Tổng thống mới đắc cử của Mỹ Donald J. Trump đã tỏ thái độ giận dữ trước đề nghị kiểm lại phiếu tại 3 bang của Mỹ: Wisconsin, Michigan và Pennsylvania
Tổng thống mới đắc cử của Mỹ Donald J. Trump đã tỏ thái độ giận dữ trước đề nghị kiểm lại phiếu tại 3 bang của Mỹ: Wisconsin, Michigan và Pennsylvania

Tổng thống mới đắc cử của Mỹ Donald J. Trump đã tỏ thái độ giận dữ trước đề nghị kiểm lại phiếu tại 3 bang của Mỹ: Wisconsin, Michigan và Pennsylvania 

Theo New York Times, cáo buộc vô căn cứ trên của ông Trump là một phần trong "trận bão Twitter" với một loạt các bài đăng bày tỏ sự tức giận của vị tỷ phú đối với đề nghị kiểm lại phiếu tại 3 bang của Mỹ: Wisconsin, Michigan và Pennsylvania - đều là nơi ứng viên đảng Cộng hòa chiến thắng với một tỷ số sít sao.

Tuy nhiên, cả ông Trump lẫn các trợ thủ của ông đều không đưa ra được bất cứ bằng chứng nào về việc "hàng triệu" cử tri bị cho là đã bỏ phiếu trái phép. Ông Trump cũng không giải thích vì sao ông sẽ phản đối việc kiểm lại phiếu nếu tình trạng bỏ phiếu trái phép nghiêm trọng như vậy.

Trong ngày 27.11, ông Trump và các trợ thủ đã ồ ạt đăng một loạt tuyên bố trên Twitter bày tỏ phản ứng dữ dội về vấn đề kiểm lại phiếu tại 3 bang chiến địa trên, nói đây là việc làm "vô lý" và "tốn thời gian".

"Tôi thậm chí có thể giành chiến thắng dễ dàng và thuyết phục hơn (nhưng một số bang nhỏ hơn đã bị bỏ qua)", một tuyên bố khác của ông Trump trên Twitter hôm 27.11.

Ngoài ra, trong một loạt các nội dung tung lên mạng xã hội Twitter, ông Trump nhắc lại yêu cầu bà Clinton cần tôn trọng quá trình bầu cử.

Đội ngũ tranh cử của bà Clinton đã tuyên bố sẽ tham gia vào nỗ lực kiểm phiếu lại tại bang Wisconsin và có thể cả ở bang Michigan và Pennsylvania do Đảng Xanh của Mỹ đứng ra phát động. 

Cáo buộc của ông Trump gợi nhớ lại các những tuyên bố trong suốt quá trình vận động tranh cử trước đó của ông rằng, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy bà Clinton đang dẫn trước ông là đã bị gian lận và thao túng. Tuy nhiên kể từ sau chiến thắng bất ngờ ngày 8.11, ông không còn đề cập vấn đề này nữa.

Trong khi đó, bà Kellyanne Conway, quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump, ngày 27.11 cảnh báo, nếu nhóm của bà Clinton tham gia thúc đẩy quá trình kiểm lại phiếu ở bang Wisconsin, tổng thống đắc cử có thể sẽ nghĩ lại về cam kết của ông là không tìm cách truy tố bà Clinton về việc sử dụng email cá nhân thời làm ngoại trưởng.

Phát biểu trên đài ABC, bà Conway nói, ông Trump đã tỏ ra "cao thượng" với bà Clinton nhưng bà tin, Clinton sẽ yêu cầu luật sư tham gia vào việc kiểm lại phiếu.

Ngoài ra, chánh văn phòng Nhà Trắng của ông Trump, ông Reince Priebus cho biết, mặc dù tổng thống đắc cử không "tìm các phương pháp hay cách thức để truy tố bà Clinton", nhưng ông ấy có thể sẽ "muốn nghe" khi có bất cứ những phát hiện mới nào khác chống lại bà trong các cuộc điều tra thời gian tới.

Hiện các đơn vị giám sát bầu cử vẫn chưa chỉ ra bất cứ sai phạm nào ở cấp độ quy mô lớn. Ngoài ra, mặc dù thua ông Trump với kết quả rất sít sao, chênh lệch chỉ khoảng 1% phiếu bầu, nhưng bà Clinton khó có khả năng san bằng cách biệt nếu kiểm lại phiếu. Chẳng hạn, việc bù đắp cho 70.000 phiếu ở bang Pennsylvania là một điều khó có thể xảy ra, trong khi bà cần phải thắng ở cả ba bang mới đủ số phiếu đại cử tri để lật ngược kết quả.

Đảng Xanh tuyên bố, việc kiểm lại phiếu không phải là để chống ông Trump, mà là vì tôn trọng dân chủ và để chứng minh rằng hệ thống có thiếu sót”.

Tuy nhiên, Tổng thống đương nhiệm Barack Obama tuyên bố rằng, cuộc bầu cử là công bằng và đã “phản ánh chính xác ý chí của nhân dân Mỹ”: "Chúng tôi cho rằng cuộc bầu cử của chúng ta là tự do và công bằng từ phương diện an ninh mạng”, 

Theo Dân Việt

tin mới

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.