Ông Obama khuyên ông Trump 'điều chỉnh tính khí' khi vào Nhà Trắng

Tổng thống Barack Obama ngày 14.11 thừa nhận lo ngại về Tổng thống đắc cử Donald Trump, khuyên ông Trump nên điều chỉnh tính khí khi đối mặt với thực tế trong công việc mới vào ngày 20/1/2017.

Tổng thống Barack Obama trong buổi họp báo tại Nhà Trắng ngày 14/11/2016
Tổng thống Barack Obama trong buổi họp báo tại Nhà Trắng ngày 14/11/2016

“Liệu tôi có lo ngại? Tất nhiên, tôi có nhiều mối lo ngại. Ông Trump và tôi có nhiều quan điểm khác nhau về các vấn đề. Nhưng chính quyền liên bang và nền dân chủ của chúng ta không phải là một chiếc xuồng máy cao tốc, mà là một chiếc tàu lớn trên đại dương”, AFP dẫn phát biểu của ông Obama trong buổi họp báo tại Nhà Trắng ngày 14.11.

Tổng thống Obama cho rằng ông Trump thiếu kinh nghiệm chính trị cũng có thể là một lợi thế. “Tôi nghĩ rằng ông ấy là người thực tế. Và điều này có thể giúp ích, miễn là ông ấy có những người tốt xung quanh và có định hướng rõ ràng”, Tổng thống Obama nói.

“Bất kể kinh nghiệm hay nhận định nào mà ông Trump mang vào Nhà Trắng, văn phòng này cũng luôn có cách để thức tỉnh ông ấy. Bất kỳ quan điểm hay chính sách nào của ông Trump trái với thực tế thì ông ấy cũng sẽ phải sớm điều chỉnh, bởi vì thực tế luôn có cách để tự chứng minh”, theo lời ông Obama.

Ông Obama cho rằng tính khí của người kế nhiệm mình có một số điểm không giúp ích được cho công việc sắp tới tại Nhà Trắng, nên ông Trump cần tự nhận ra và khắc phục những điểm đó. Ông Obama nói: "Bởi vì khi còn là ứng viên, ông ấy nói điều gì đó không chính xác hay gây tranh cãi thì cũng ít gây ảnh hưởng hơn lúc đã thành Tổng thống Mỹ. Mọi người trên thế giới đều chú ý đến các tuyên bố của Tổng thống Mỹ”.

Tổng thống Obama lưu ý các quyết định trục xuất 3 triệu người nhập cư bất hợp pháp, xóa bỏ hiệp ước quốc phòng với NATO và Nhật Bản, hủy bỏ những hiệp định tự do thương mại quốc tế và thỏa thuận hạt nhân với Iran không đơn giản như ông Trump tuyên bố.

Theo TNO

tin mới

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.