Quan hệ Mỹ - EU có thể xấu đi sau cuộc bầu cử tổng thống

(Baonghean.vn) - Trong một loạt những nhận xét thẳng thắn về người chiến thắng gây sốc của bầu cử Mỹ, chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean Claude Juncker cảnh báo ông Trump có thể gây ra nguy cơ xáo trộn các mối quan hệ xuyên lục địa.

Ông Junker cho rằng tổng thống đắc cử thiếu hiểu biết và cần được dạy “châu Âu là gì và nó hoạt động như thế nào”.

Những nhận xét của ông Junker làm lan rộng mối lo lắng của người châu Âu về chiến thắng của ông Trump, người từng ca ngợi tổng thống Nga và đặt ra câu hỏi về nguyên tắc phòng thủ tập thể của NATO.

Bình luận của vị chủ tịch trái ngược với phản ứng ngoại giao của nhiều nhà lãnh đạo châu Âu, những người mong chờ được làm việc với tổng thống đảng Cộng hòa sắp tới.

Ông Junker cũng cảnh báo những hậu quả “nguy hại” từ những tuyên bố của đảng viên đảng Cộng hòa về chính sách an ninh. Ông cũng nhắc lại một tuyên bố của ông Trump, trong đó tân tổng thống nghĩ rằng Bỉ, đất nước của các trụ sở EU và NATO, là một thành phố.

 Ông Junker nghi ngờ quan điểm thương mại toàn cầu của ông Trump. Ảnh EPA
Ông Junker nghi ngờ quan điểm thương mại toàn cầu của ông Trump. Ảnh EPA

Trước đó, ông Junker đã từng nêu ra những nghi ngờ về quan điểm của ông Trump trong vấn đề thương mại toàn cầu, chính sách khí hậu và an ninh phương Tây.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk và ông Junker đã mời nhà doanh nhân tỉ phú đến thăm châu Âu trong một cuộc họp thượng đỉnh với EU.

Trong một tuyên bố chung, cả hai đã đưa ra “lời chúc mừng chân thành” đến tổng thống mới đắc cử của Mỹ và nhấn mạnh “điều quan trọng hơn bao giờ hết: là làm việc cùng nhau để giải quyết các vấn đề bao gồm Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. 

Hai nhà lãnh đạo cho biết: “Ngày nay, điều quan trọng hơn bao giờ hết là tăng cường mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương. Chỉ bằng cách hợp tác chặt chẽ, EU và Mỹ mới có thể tiếp tục tạo ra sự khác biệt khi đối phó với những thách thức chưa từng có như IS, các mối đe dọa đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina, biến đổi khí hậu và di cư.

“May mắn thay, mối quan hệ chiến lược EU - Mỹ rất sâu rộng: từ những nỗ lực chung nhằm tăng cường an ninh năng lượng và biến đổi khí hậu, qua các hợp tác EU - Mỹ để đối mặt với những đe dọa an ninh ở các nước phía đông và nam châu Âu, tới những đàm phán thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương, chúng ta nên nỗ lực hết sức để đảm bảo rằng mối quan hệ ràng buộc giữa hai bên vẫn mạnh mẽ và bền vững.

“Nhân cơ hội này, chúng tôi mời ngài đến thăm châu Âu trong một nghị thượng đỉnh EU - Mỹ sớm nhất có thể. Cuộc đối thoại này sẽ cho phép chúng ta vạch ra đường lối quan hệ trong bốn năm tới”.

Thanh Hiền

(Theo Independent)

tin mới

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.