10 sự kiện đáng nhớ nhất thế giới tuần qua

(Baonghean.vn) - Tiễn đưa lãnh tụ Cuba Fidel Castro về nơi an nghỉ; vụ rơi máy bay  ở Pakistan, Hàn Quốc luận tội Tổng thống; Thủ tướng Italia từ chức;... là những sự kiện thế giới đáng nhớ trong tuần qua.

Havana, Cuba - Chiếc xe quân sự chở thi hài Chủ tịch Fidel Castro trên đường thực hiện cuộc hành trình 3 ngày đến thành phố phía đông Santiago. Hôm nay, người dân Cuba sẽ tiễn đưa vị lãnh tụ đáng kính của mình về nơi an nghỉ cuối cùng.
Havana, Cuba : Chiếc xe quân sự chở thi hài Chủ tịch Fidel Castro trên đường thực hiện cuộc hành trình 3 ngày đến thành phố phía đông Santiago. Hôm 4/12, người dân Cuba tiễn đưa vị lãnh tụ đáng kính của mình về nơi an nghỉ cuối cùng.
Santa Catarina, Brazil - Các cầu thủ Chapecoense vinh danh những đồng đội thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay ở Colombia tại sân vận động của CLB ở Chapeco, Santa Catarina. Cơ quan hàng không dân dụng Colombia xác nhận, vào thời điểm gặp nạn, thùng nhiên liệu của máy bay đã cạn kiệt và đã mở một cuộc điều tra về việc này.
Santa Catarina, Brazil: Các cầu thủ Chapecoense vinh danh những đồng đội thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay ở Colombia tại sân vận động của CLB ở Chapeco, Santa Catarina. Cơ quan hàng không dân dụng Colombia xác nhận, vào thời điểm gặp nạn, thùng nhiên liệu của máy bay đã cạn kiệt và đã mở một cuộc điều tra về việc này.
Máy bay PK661 hôm nay rơi tại khu vực Havelian của tỉnh Khyber-Pakhtunkhwa, cách Islamabad khoảng 40 km về phía bắc, khi đang trong hành trình từ Chitral đến Islamabad. Hãng hàng không quốc tế Pakistan (PIA) cho biết máy bay chở 47 người, trong đó có 5 thành viên tổ bay và 42 hành khách.Toàn bộ hành khách và phi  hành đoàn đã tử nạn.
Pakistan: Máy bay PK661 hôm 7/12 rơi tại khu vực Havelian của tỉnh Khyber-Pakhtunkhwa, cách Islamabad khoảng 40 km về phía bắc, khi đang trong hành trình từ Chitral đến Islamabad. Hãng hàng không quốc tế Pakistan (PIA) cho biết máy bay chở 47 người, trong đó có 5 thành viên tổ bay và 42 hành khách.Toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đã tử nạn.
Mỹ: "Được lên trang bìa của Time với tư cách là Nhân vật của năm là một vinh dự to lớn", ông Donald Trump nói. Ông Trump đã vượt qua 10 người khác, bao gồm cả đối thủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng Hillary Clinton. Tuy nhiên, ông Trump có vẻ không thích việc tạp chí gọi ông là "Tổng thống của nước Mỹ chia rẽ". "Tôi không chia rẽ họ", ông Trump nói. "Hiện giờ họ đang chia rẽ. Chúng tôi sẽ đưa họ trở lại với nhau".
Mỹ: "Được lên trang bìa của Time với tư cách là Nhân vật của năm là một vinh dự to lớn", ông Donald Trump nói. Ông Trump đã vượt qua 10 người khác, bao gồm cả đối thủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng Hillary Clinton. Tuy nhiên, ông Trump có vẻ không thích việc tạp chí gọi ông là "Tổng thống của nước Mỹ chia rẽ". "Tôi không chia rẽ họ", ông Trump nói. "Hiện giờ họ đang chia rẽ. Chúng tôi sẽ đưa họ trở lại với nhau".
Trong 299 nghị sĩ có mặt có 234 phiếu thuận, 56 phiếu chống, 2 phiếu trắng và 7 phiếu không hợp lệ. Như vậy kiến nghị đã thu được hơn số tối thiểu 200 phiếu thuận. Kiến nghị do ba đảng đối lập đệ trình Quốc hội đề nghị bãi nhiệm tổng thống với lý do bà Park vi phạm hiến pháp và luật pháp sau khi cơ quan công tố xác định bà là đồng phạm trong vụ bà Choi Soon-sil, bạn thân tổng thống, tác động đến công việc quốc gia và thu lợi bất chính.
Hàn Quốc luận tội và ngưng chức tổng thống: Trong 299 nghị sĩ có mặt có 234 phiếu thuận, 56 phiếu chống, 2 phiếu trắng và 7 phiếu không hợp lệ. Như vậy kiến nghị đã thu được hơn số tối thiểu 200 phiếu thuận. Kiến nghị do ba đảng đối lập đệ trình Quốc hội đề nghị bãi nhiệm tổng thống với lý do bà Park Geun-Hye vi phạm hiến pháp và luật pháp sau khi cơ quan công tố xác định bà là đồng phạm trong vụ bà Choi Soon-sil, bạn thân tổng thống, tác động đến công việc quốc gia và thu lợi bất chính.
Với việc giành được 89,5% số phiếu bầu, nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel một lần nữa trở thành Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU), chính thức mở đường cho bà khởi động chiến dịch tranh cử vào vị trí đứng đầu nội các nhiệm kỳ thứ 4 sẽ diễn ra vào tháng 9-2017.

CHLB Đức: Với việc giành được 89,5% số phiếu bầu, nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel một lần nữa trở thành Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU), chính thức mở đường cho bà khởi động chiến dịch tranh cử vào vị trí đứng đầu nội các nhiệm kỳ thứ 4 sẽ diễn ra vào tháng 9/2017.

có ít nhất 4 người thiệt mạng và hàng chục người được cho là đang mắc kẹt trong đống đất đá sau trận động đất mạnh 6,5 độ Richter xảy ra sáng sớm 7/12 tại tỉnh Aceh, phía Bắc Sumatra. Hàng chục tòa nhà đã sập và một số cột điện đổ.
Indonesia: Có ít nhất 100 người thiệt mạng sau trận động đất mạnh 6,5 độ Richter xảy ra sáng sớm 7/12 tại tỉnh Aceh, phía Bắc Sumatra. 
Thủ tướng Italia Matteo Renzi vừa trở thành nhà lãnh đạo thứ hai của Châu Âu, sau cựu Thủ tướng Anh David Cameron, phải ngậm ngùi “ra đi” trong năm 2016 khi đặt cược cả vận mệnh chính trị của mình vào một cuộc trưng cầu dân ý đầy may rủi.
Italia: Thủ tướng Matteo Renzi vừa trở thành nhà lãnh đạo thứ hai của Châu Âu, sau cựu Thủ tướng Anh David Cameron, phải ngậm ngùi “ra đi” trong năm 2016 khi đặt cược cả vận mệnh chính trị của mình vào một cuộc trưng cầu dân ý đầy may rủi.
Mosul, Iraq - Một bé gái được chụp ảnh khi đang chơi trong một tòa nhà bị phá hủy ở trại tị nạn Hassam Sham. Đây là nơi những người tị nạn trú ngụ để tránh cuộc giao tranh giữa quân đội Iraq và nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Một liên minh lớn chống IS đang tiến về Mosul nhưng tốc độ tiến quân bị chậm ở các vùng đô thị do IS tìm cách lẩn trốn vào thường dân.
Mosul, Iraq: Một bé gái được chụp ảnh khi đang chơi trong một tòa nhà bị phá hủy ở trại tị nạn Hassam Sham. Đây là nơi những người tị nạn trú ngụ để tránh cuộc giao tranh giữa quân đội Iraq và nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Một liên minh lớn chống IS đang tiến về Mosul nhưng tốc độ tiến quân bị chậm ở các vùng đô thị do IS tìm cách lẩn trốn vào thường dân.
Phát biểu trước những người ủng hộ ở phía Nam Paris, ông Valls nói:
Pháp: Phát biểu trước những người ủng hộ ở phía Nam Paris, ông Valls nói: "Tôi là một ứng cử viên trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp sắp tới... Tôi có trách nhiệm thống nhất (phe cánh tả)".

Thái Bình

(Tổng hợp)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.