Đại sứ Nga bị một cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắn chết

Một cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã hô to 'đừng quên Aleppo, đừng quên Syria', sau đó bắn chết Đại sứ Nga tại nước này ngay trước sự chứng kiến của nhiều người tại một buổi triển lãm ảnh ngày 19/12 ở  ở Ankara.
Đại sứ Nga Sergei Karlov ngã xuống sàn nhà sau khi bị Mevlut Mert Altintas bắn. Ảnh: Reuters
Đại sứ Nga Sergei Karlov ngã xuống sàn nhà sau khi bị Mevlut Mert Altintas bắn. Ảnh: Reuters
Theo AP, phóng viên ảnh của hãng tin này có mặt tại buổi triển lãm ảnh của Nga ngày 19/12 ở thủ đô Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) nên chứng kiến toàn bộ sự việc. Tay súng là một cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ, mặc bộ vest màu tối, đeo cà vạt, có lúc đi sát theo Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ, ông Andrei Karlov.
Khi Đại sứ Nga đang phát biểu trước quan khách và khán giả, viên cảnh sát nói trên rút súng ra bắn vào ông đại sứ từ phía sau, rồi còn bắn tiếp khi ông gục ngã xuống đất. Tên sát nhân sau đó hô to bằng tiếng Ả Rập "Allahu akbar (có nghĩa là "Đấng tối cao vĩ đại"), chúng ta là người nối dõi của những người ủng hộ Nhà tiên tri Muhammad, vì thánh chiến".
Tay súng này tự nhận là Mevlut Mert Altintas, thành viên của lực lượng cảnh sát chống bạo động Ankara. Sau đó y chạy lên tầng 2 của toà nhà và trong cuộc đấu súng kéo dài 15 phút với cảnh sát, Altintas bị bắn chết nhưng 3 cảnh sát cũng bị thương.
Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ, ông Suleyman Soylu cho biết Altintas sinh năm 1994, gia nhập lực lượng cảnh sát chống bạo động được 2 năm. Ông Soylu không đưa ra bình luận gì về động cơ tấn công của Altintas.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mô tả vụ việc là hành động cố gây hại mối quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ và cản trở tiến trình hoà bình tại Syria, nơi mà Thổ Nhĩ Kỳ cũng chủ động thúc đẩy giải quyết xung đột.
Ông Putin nói đã đồng ý trong cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan rằng các nhà điều tra Nga sẽ đến Ankara để tham gia điều tra. Lực lượng bảo vệ tại Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ở thủ đô của 2 nước cũng được tăng cường bảo vệ.
Mô tả ông Karlov là một nhà ngoại giao danh tiếng, lịch thiệp và là một người lính, Tổng thống Putin tuyên bố muốn biết ai là người đứng đằng sau vụ tấn công này, theo TASS.
Ông Sergei Karlov phát biểu tại buổi triển lãm ảnh trước khi bị viên cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắn chết. Ảnh: Reuters
Ông Sergei Karlov phát biểu tại buổi triển lãm ảnh trước khi bị viên cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắn chết. Ảnh: Reuters
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova nói đây là một ngày thảm kịch trong lịch sử đất nước và ngành ngoại giao Nga. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cũng lên án vụ tấn công là hành động khủng bố vô nghĩa, không thể nào biện hộ được.
Nhà Trắng cũng lên án rằng cuộc tấn công tàn ác nhắm vào một nhà ngoại giao là điều không thể chấp nhận được. Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump khẳng định vụ tấn công là do phần tử khủng bố Hồi giáo cực đoan tiến hành và vi phạm mọi quy tắc trật tự văn minh.
Trong một thông điệp được phát trên truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Erdogan nói rằng hành động này gây ảnh hưởng đến tiến trình bình thường hoá quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - Nga, nhưng 2 nước khẳng định sẽ không suy sụp vì hành động này.
Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga vốn cực kỳ căng thẳng sau vụ máy bay Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24 của Nga ở biên giới Syria hồi tháng 11.2015. Ankara đã lên tiếng xin lỗi, sau đó hai nước dần bình thường hóa quan hệ.
Theo TNO

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.