Điểm lại một số vụ bắt cóc máy bay chấn động thế giới

(Baonghean.vn) - Các vụ cướp máy bay chở khách đã trở nên phổ biến hơn trong những thập kỷ gần đây cùng với sự tăng trưởng chóng mặt của ngành hàng không. Cùng điểm lại một số vụ cướp máy bay trên thế giới trong 40 năm qua.

1. Sự kiện ngày 11/9/2001
Sự kiện 11/9/2001 không thể nào quên của nước Mỹ.

Ngày 11/09/2001, cả nước Mỹ nói riêng và thế giới rung chuyển trước một trong những vụ không tặc tấn công thảm khốc nhất trong lịch sử nhân loại. Lần đầu tiên có tới 4 chiếc máy bay dân dụng bị cùng một nhóm không tặc khống chế và biến chúng thành 4 quả bom hạng nặng, giết chết 2.974 người và 24 người mất tích.

Trong bốn chiếc đó, ba được sử dụng như các tên lửa hành trình lao vào những tòa nhà nổi tiếng. Trong chiếc máy bay thứ tư, với mục tiêu là Nhà Trắng, hướng bay đã bị thay đổi do phi hành đoàn và các hành khách tấn công những kẻ bắt cóc máy bay, gây ra vụ tai nạn khiến tất cả những người có mặt trên máy bay thiệt mạng.

2. Chuyến bay 814 của Indian Airlines

Chuyến bay 814 của Indian Airlines trong sự kiểm soát của bọn bắt cóc ở Kandahar - Ảnh: yimg.com
Chuyến bay 814 của Indian Airlines trong sự kiểm soát của bọn bắt cóc ở Kandahar - Ảnh: yimg.com

Tháng 12/1999, chuyến bay 814 của Hãng Indian Airlines bị bắt cóc và thủ phạm được cho là một nhóm khủng bố đóng trụ sở tại Pakistan. Những kẻ bắt cóc có vũ trang đe dọa sẽ cho nổ chiếc máy bay không lâu sau khi nó bay vào không phận Ấn Độ và ra lệnh cho cơ trưởng “bay về phía tây”. Rốt cuộc, những kẻ bắt cóc đã buộc chiếc máy bay hạ xuống Kandahar, Afghanistan.

Sau đó, chiếc máy bay lang thang trong nhiều ngày qua Amritsar, Lahore, Dubai rồi lại Kandahar trong sự kiểm soát của bọn bắt cóc. Yêu cầu của chúng là thả 35 nhân vật Hồi giáo đang bị giam ở Ấn Độ kèm theo khoản tiền mặt 200 triệu USD, nhưng đoàn thương thuyết của Ấn Độ đã thuyết phục được chúng giảm yêu cầu xuống chỉ còn là thả ba tù nhân.

Sau khi ba người này tới Kandahar, các con tin trên máy bay được trả tự do và được đưa về Ấn Độ trên một chiếc máy bay khác. Trước đó, bọn bắt cóc đã thả 27 trong 176 hành khách ở Dubai, nhưng một người cũng bị đâm chết và vài người khác bị thương.

3. Máy bay của Hãng Atlasjet

Máy bay của Hãng Atlasjet - Ảnh: wikipedia.org
Máy bay của Hãng Atlasjet - Ảnh: wikipedia.org

Một máy bay của Hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ Atlas Air đã bị bắt cóc khi đang trên đường từ bắc Cyprus đi Istanbul vào tháng 8/2007. Có 6 thành viên phi hành đoàn và 136 hành khách trên máy bay khi nó rời phi trường ở bắc Cyprus. Hai người đàn ông cao to, da tối màu đã vào buồng lái và tuyên bố họ là những thành viên Al Qaeda, yêu cầu chiếc máy bay bay sang Iran hoặc Syria và nói họ có bom trong người.

Tuy nhiên, các phi công viện cớ phải nạp nhiên liệu và đáp khẩn cấp xuống Antalya, một thành phố ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ. Sau khi hạ cánh xuống Antalya, chiếc máy bay ngay lập tức bị cảnh sát bao vây. Những kẻ bắt cóc dọa sẽ cho nổ chiếc máy bay. Nhưng nhà chức trách thuyết phục họ để phụ nữ và trẻ em rời máy bay.

Khi việc này được tiến hành, hai viên phi công leo ra khỏi cửa sổ máy bay và các hành khách khác nhảy qua cửa thoát hiểm, tạo ra một tình trạng hỗn loạn khiến những kẻ bắt cóc phải tự nộp mình. Không ai tử nạn hay bị thương đáng kể trong vụ việc.

4. Chuyến bay số 139 của Air France

Những hành khách trên chuyến bay Air France 139 vui mừng sau khi được giải thoát - Ảnh: idfblog.com
Những hành khách trên chuyến bay Air France 139 vui mừng sau khi được giải thoát - Ảnh: idfblog.com

Ngày 4/7/1976, 2 tay súng của PFLP khống chế chuyến bay số 139 của Air France trên hành trình từ Athens, Hy Lạp đến Paris. 246 hành khách cùng 12 thành viên phi hành đoàn được đưa đến sân bay Entebbe ở Uganda.

PFLP dọa giết con tin và yêu cầu thả 40 người Palestine bị giam ở Israel cùng 13 người ở các nước khác. Sau nỗ lực đàm phán của chính quyền Israel, họ thả 140 người. Quân đội Israel triển khai 100 biệt kích trong chiến dịch Entebbe nhằm giải cứu các con tin còn lại.

Cuộc đột kích khiến 3 hành khách, 1 lính đặc nhiệm Israel, 45 binh lính Uganda và 7 tay súng thiệt mạng, 13 máy bay bị phá hủy. Lực lượng đột kích giải cứu thành công 106 hành khách. Một người sau đó bị ám sát khi điều trị trong bệnh viện.

5. Chuyến bay 648 của hàng không Ai Cập

Máy bay của Egypt Air ở Malta - Ảnh: wikimedia.org
Máy bay của Egypt Air ở Malta - Ảnh: wikimedia.org

Một trong những vụ bắt cóc máy bay đẫm máu nhất lịch sử. Sau khi ba thành viên của Tổ chức Abu Nidal kiểm soát chiếc máy bay đang đi từ Athens tới Cairo ngày 23/11/1985, một thành viên của lực lượng an ninh Ai Cập trên máy bay đã nổ súng, giết chết 1 tên bắt cóc.

Nhưng nhân viên công lực này sau đó cũng bị bắn chết và tình hình trở nên rất căng thẳng. Chiếc máy bay cạn dần năng lượng và phải hạ cánh ở Malta bất chấp việc nhà chức trách Malta không đồng ý. Tình trạng bế tắc kéo dài, 11 hành khách và 2 tiếp viên bị thương được thả ra, nhưng lập trường cứng rắn của chính quyền Malta dẫn tới việc những kẻ bắt cóc xử tử 2 hành khách người Mỹ.

Lực lượng đặc nhiệm Ai Cập sau đó đã mở cuộc tấn công, gây ra tình trạng hỗn loạn, khiến 56 trong 88 hành khách còn lại thiệt mạng. Tổng cộng, 60 trong 92 hành khách trên máy bay đã thiệt mạng.

6. Chuyến bay 653 của Hãng Malaysia Airlines

Hiện trường vụ tai nạn chuyến bay Malaysia Airlines 653 - Ảnh: baaa-acro.com
Hiện trường vụ tai nạn chuyến bay Malaysia Airlines 653 - Ảnh: baaa-acro.com

Hơn ba thập kỷ sau, vụ bắt cóc chuyến bay 653 của Hãng Malaysia Airlines vẫn là một bí ẩn. Không lâu sau khi rời Penang để tới Kuala Lumpur ngày 4/12/1977, cơ trưởng G.K. Ganjoor báo cáo “một kẻ bắt cóc không tiết lộ danh tính” đang trên máy bay và sau đó báo với đài không lưu rằng họ “đang trên đường tới Singapore”.

Liên lạc sau đó gián đoạn và chiếc máy bay gặp nạn ở Kampong Ladang, Tanjong Kupang, khiến cả 7 thành viên phi hành đoàn và 93 hành khách thiệt mạng, bao gồm Bộ trưởng công trình công cộng của Malaysia Mahfuz Khalid, Bộ trưởng nông nghiệp Malaysia Ali Haji Ahmadand và đại sứ Cuba tại Nhật Bản Mario Garcia. Cho tới giờ, không ai hiểu chuyện gì đã xảy ra với chiếc máy bay.

7. Chuyến bay 961 của Ethiopian Airlines

Trong lúc giằng co với không tặc, cơ trưởng Leul vẫn cố gắng cho phi cợ hạ cánh xuống vùng nước nông ngoài khơi đảo Grande Comore. Ảnh: Wordpress
Trong lúc giằng co với không tặc, cơ trưởng Leul vẫn cố gắng cho phi cợ hạ cánh xuống vùng nước nông ngoài khơi đảo Grande Comore. Ảnh: Wordpress

Ngày 23/11/1996, 3 người đàn ông Ethiopia khống chế phi cơ Boeing 767-200ER cất cánh từ Addis Ababa, Ethiopia đến Nairobi, Kenya. Họ yêu cầu máy bay đổi hành trình sang Australia để tị nạn. Cơ trưởng Leul Abate cố gắng giải thích với 3 kẻ khủng bố rằng máy bay không đủ nhiên liệu để bay đến Australia.

Chúng không tin và ép phi công tiếp tục bay dù cơ trưởng liên tục cảnh báo phi cơ sắp hết nhiên liệu. Cơ trưởng đã cố gắng để hạ cánh xuống sân bay Prince Said Ibrahim, Grande Comore (một hòn đảo ngoài khơi bờ biển châu Phi) nhưng không thành công.

Trong lúc giằng co với những tên không tặc, ông cho máy bay hạ cánh xuống vùng nước nông ngoài khơi đảo Grande Comore. Thân máy bay vỡ khi tiếp nước và bốc cháy. 122 hành khách và 3 tên không tặc thiệt mạng, 46 người khác bị thương.

8. Vụ cướp máy bay của Ai Cập Egypt Air

Máy bay của Ai Cập Egypt Air.
Máy bay của Ai Cập Egypt Air.

Vào ngày 29/3/2016, một tên không tặc đã khống chế một máy bay chở khách của hãng hàng không Ai Cập Egypt Air đang bay từ Alexandria tới Cairo và buộc phi cơ chuyển hướng tới đảo Síp. Kẻ này đã thả toàn bộ hành khách, trừ 4 người nước ngoài và phi hành đoàn. Vụ việc kết thúc sau vài tiếng, khi tên không tặc bị bắt và tất cả hơn 80 người trên khoang được giải cứu an toàn.

Kim Ngọc

(Tổng hợp)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...